Ngân hàng trung ương Hàn Quốc có thể giảm lãi suất

13:00' - 22/03/2024
BNEWS Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) có thể hạ lãi suất chủ chốt sau tháng 6/2024, do được trấn an bằng thông báo của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về kế hoạch cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay.

Các nhà quan sát thị trường ngày 21/3 cho biết, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) có thể hạ lãi suất chủ chốt sau tháng 6/2024, do được trấn an bằng thông báo của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về kế hoạch cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay.

 

Thông qua cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) kéo dài hai ngày, vào ngày 20/3, Fed đã giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức từ 5,25 đến 5,5%. BoK được kỳ vọng sẽ giữ lãi suất cơ bản ổn định ở mức 3,5% hiện tại cho đến tháng Sáu tới, khi Fed dự kiến bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ.

Nhà nghiên cứu cấp cao của Viện nghiên cứu Huyndai, Ju Won cho biết: “Hàn Quốc sẽ không thể trở nên ôn hòa trước khi Fed làm như vậy”. Ông cho rằng giá cả ở Mỹ được đo bằng các chỉ số chính vẫn cao hơn dự kiến, do đó Fed đã trì hoãn thời hạn cắt giảm lãi suất đến quý III/2024. Ông Ju cho biết tiếp: “Về lý thuyết, BoK có thể cắt giảm lãi suất một tháng sau khi Mỹ thực hiện vào tháng Sáu. Dù thế nào đi nữa, BoK sẽ không hạ lãi suất chủ chốt trước Fed”.

Việc BoK nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm có thể làm trầm trọng thêm khoảng cách lãi suất giữa hai nước, khiến khoảng cách này nới rộng từ mức 2 điểm phần trăm hiện tại. Điều này tiềm ẩn nguy cơ đáng kể về dòng vốn chảy ra khỏi nền kinh tế Hàn Quốc.

Một yếu tố khác đang diễn ra là sự biến động trong tăng trưởng giá tiêu dùng, được minh họa bằng lạm phát chung đạt 3,1% trong tháng 2/2024, tăng trở lại trên mức 3% chỉ trong vòng một tháng. Con số của tháng 1/2024 đứng ở mức 2,8%, đánh dấu lần đầu tiên giảm xuống dưới 3% kể từ tháng 8/2023.

Nhu cầu trong nước vẫn yếu đi đáng kể, càng trở nên trầm trọng hơn do giá dầu toàn cầu tăng vọt gần đây. Một yếu tố đáng lo ngại khác là sự tăng trưởng ổn định của khoản nợ hộ gia đình nhiều nhất thế giới, vượt 1.800.000 tỷ won (1.360 tỷ USD).

Một số người kỳ vọng đợt cắt giảm lãi suất được nhiều người mong đợi của BoK sẽ diễn ra muộn nhất vào tháng Tám, vì các cơ quan tiền tệ của Hàn Quốc sẽ cần thêm bằng chứng về sự ổn định bền vững cả về giá cả và tăng trưởng nợ hộ gia đình. Cuộc họp hội đồng chính sách tiền tệ tiếp theo của BoK dự kiến diễn ra vào ngày 12/4.

Ông Park Chong-hoon, người đứng đầu nhóm nghiên cứu Hàn Quốc tại Standard Chartered Korea, cho biết nền kinh tế Hàn Quốc dự kiến sẽ chuyển sang môi trường thuận lợi cho việc cắt giảm lãi suất trong những tháng tới. Ông Park nói: “Nền kinh tế Hàn Quốc đang có dấu hiệu phục hồi, phần lớn được củng cố nhờ xuất khẩu mạnh mẽ, nhưng tăng trưởng tiêu dùng tư nhân vẫn yếu. BoK sẽ có nhiều cơ hội hơn để điều động, miễn là giá tiêu dùng theo xu hướng giảm”.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc, Choi Sang-mok, cho biết những biến động trên thị trường tài chính có thể tiếp tục được khuếch đại bởi những diễn biến khác nhau trong chính sách tiền tệ của các nền kinh tế lớn.

Phát biểu trong cuộc họp của các cơ quan tài chính bao gồm những người đứng đầu BoK, Cơ quan giám sát tài chính và Ủy ban dịch vụ tài chính, ông Choi nói: “Cơ quan ấn định lãi suất của Fed tuân thủ chính sách tiền tệ sẽ ổn định phần lớn thị trường tài chính toàn cầu. Chính phủ sẽ giám sát chặt chẽ thị trường tài chính và ngoại hối (FX) trong và ngoài nước”.

Những người tham dự đồng ý rằng thị trường tài chính và ngoại hối Hàn Quốc đã trở nên sôi động nhờ dòng vốn nước ngoài chảy vào gắn liền với Chương trình Giá trị Doanh nghiệp, một biện pháp nhằm phục hồi thị trường chứng khoán địa phương đang trì trệ. Tỷ giá ngoại hối chưa có dấu hiệu diễn biến không đồng bộ với tiền tệ thế giới. Phó Thủ tướng Choi Sang-mok nhận định: “Trái phiếu doanh nghiệp và lãi suất ngắn hạn dự kiến sẽ ổn định”.

Chỉ số Kospi của Sàn giao dịch Hàn Quốc kết thúc phiên 21/3 ở mức 2.754,86 điểm, tăng 2,41% so với phiên trước đó. Đồng won đóng phiên ở mức 1.322,4 won/USD, tăng 17,4 won so với một ngày trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục