Lãi suất tại Anh vẫn ở mức cao nhất trong 16 năm

07:55' - 22/03/2024
BNEWS Ngày 21/3, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) thông báo sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25%, mức cao nhất trong vòng 16 năm qua, khi lạm phát đã giảm song vẫn ở mức cao.

Trong biên bản của cuộc họp chính sách diễn ra cùng ngày, BoE cho biết cơ quan này cần duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt trong thời gian đủ dài nhằm đưa lạm phát tại Anh về mức mục tiêu 2% một cách bền vững.

 

Lãi suất 5,25% là mức cao nhất kể từ tháng 2/2008. Quyết định này của BoE tương tự như động thái của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đưa ra một ngày trước đó.

Trước đó, Thống đốc BoE Andrew Bailey từng phát đi tín hiệu về một đợt cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay khi lạm phát giảm mạnh hơn. Trong tuyên bố cùng ngày, ông Bailey nhấn mạnh nền kinh tế Anh chưa đến ngưỡng để có thể cắt giảm lãi suất, song tình hình vẫn diễn ra theo đúng lộ trình.

BoE đưa ra quyết định trên chỉ một ngày sau khi Anh công bố thống kê chính thức cho thấy lạm phát hàng năm của nước này vào tháng 2 vừa qua đã giảm mạnh hơn so với dự báo, làm gia tăng đồn đoán về khả năng BoE hạ lãi suất cho vay vào mùa Hè này.

Thống kê cho thấy lạm phát của Anh trong tháng 2/2024 đã giảm xuống còn 3,4%. Đây là mức lạm phát thấp nhất được ghi nhận trong vòng hơn hai năm qua và giảm mạnh so với mức 4% của tháng trước đó.

Việc duy trì chính sách tiền tệ ổn định ở Anh trong tuần này được cho là sẽ phù hợp với cách tiếp cận của các ngân hàng trung ương lớn như Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Chủ tịch ECB Christine Lagarde ngày 20/3 cảnh báo nguy cơ hành động “quá muộn” trong việc cắt giảm lãi suất, đồng thời nhắc lại khả năng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng Sáu tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục