Ngân hàng trung ương Hàn Quốc tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản

09:55' - 30/11/2023
BNEWS Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 30/11 đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản trong khi cắt giảm triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế quốc gia trong năm 2024 viện dẫn nhiều yếu tố bất ổn.
Hội đồng chính sách tiền tệ của BoK đã giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 3,5%. Đây là lần thứ bảy liên tiếp BoK đóng băng lãi suất kể từ kỳ họp tháng 2, tháng 4, tháng 5, tháng 7, tháng 8 và tháng 10. Việc đóng băng lãi suất diễn ra sau khi BoK thực hiện bảy lần tăng lãi suất liên tiếp từ tháng 4/2022 đến tháng 1/2023.

BoK vẫn duy trì dự báo tăng trưởng trong năm nay ở mức 1,4% nhưng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2024 xuống còn 2,1% từ mức 2,2%. BoK cũng tăng dự báo lạm phát trong năm tới lên 2,6% so với ước tính trước đó là 2,4%.

 
Nền kinh tế Hàn Quốc đang gặp khó khăn do xuất khẩu sụt giảm và chi tiêu tiêu dùng trì trệ. Trong năm nay, BoK dự đoán nền kinh tế lớn thứ tư châu Á sẽ tăng trưởng 1,4% nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa rõ liệu Hàn Quốc có đạt được mục tiêu hay không khi đối mặt với triển vọng kinh tế còn nhiều bất ổn.

Nhu cầu toàn cầu yếu, nền kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm và sự chậm trễ trong quá trình phục hồi của lĩnh vực công nghệ thông tin được cho là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm trong lĩnh vực xuất khẩu, vốn là một trong những động lực tăng trưởng chính của đất nước.

Kinh tế Hàn Quốc đã tăng trưởng lần lượt 0,3% trong 2 quý đầu năm và 0,6% trong quý III. Năm 2022, nền kinh tế nước này đạt mức tăng trưởng 2,6%, thấp hơn so với mức tăng 4,1% vào năm 2021 và đánh dấu tốc độ chậm nhất kể từ năm 2020, khi nền kinh tế suy giảm 0,7% trong bối cảnh ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Các nhà hoạch định chính sách Hàn Quốc kỳ vọng việc giảm bớt lạm phát, giúp BoK tạm dừng các động thái tăng lãi suất. Lạm phát của Hàn Quốc tăng với tốc độ nhanh hơn 3,8% trong tháng 10, duy trì ở mức trên 3% trong tháng thứ ba liên tiếp, do giá năng lượng và hàng nông sản tăng cao.

Trong khi đó, nợ hộ gia đình của Hàn Quốc tiếp tục gia tăng khiến nhu cầu tiêu dùng nội địa suy yếu. Các khoản cho vay hộ gia đình được các ngân hàng ở Hàn Quốc gia hạn đã tăng tháng thứ bảy liên tiếp trong tháng 10, dẫn đầu là các khoản cho vay thế chấp nhà tăng trong bối cảnh chi phí đi vay cao.

Dư nợ cho vay hộ gia đình của các ngân hàng đạt mức cao kỷ lục 1.086.600 tỷ won (833,6 tỷ USD) vào cuối tháng 10, tăng 6.800 tỷ won so với một tháng trước đó, tăng tốc từ mức tăng 4.800 tỷ won của tháng trước và đánh dấu mức tăng theo tháng trong tháng thứ bảy liên tiếp.

Trong thông cáo báo chí BoK cho biết mặc dù lạm phát đã tăng cao hơn dự đoán nhưng lạm phát dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng giảm tốc trong khi nợ hộ gia đình tiếp tục tăng cao vì thế việc đóng băng lãi suất ở thời điểm này là phù hợp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục