Ngân hàng trung ương Indonesia dự báo tăng trưởng năm 2022

09:20' - 25/11/2021
BNEWS Ngân hàng trung ương Indonesia (BI) ngày 24/11 dự báo nền kinh tế của nước này sẽ phục hồi trong năm 2022 nhờ sự gia tăng của cả nhu cầu trong nước lẫn hoạt động kinh tế toàn cầu.

Theo BI, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Indonesia dự báo sẽ tăng 4,7-5,5% vào năm tới, cao hơn mức dự báo chỉ 3,2-4% trong năm nay do ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch COVID-19 hồi tháng Bảy.

Trong bài phát biểu thường niên, Thống đốc BI Perry Warjiyo nhấn mạnh rằng sức mạnh tổng hợp của chính sách mạnh mẽ và hiệu quả kinh tế trong năm 2021 sẽ là động lực để Indonesia phục hồi tốt hơn vào năm tới.

Trước đó, đợt bùng phát dịch do biến thể Delta đã kéo theo lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng khẩn cấp (PPKM Darurat) trên hai đảo Java và Bali, và khiến BI cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2021 xuống còn 3,5-4,3%.

Số liệu của Cơ quan Thống kê Indonesia (BPS) cho thấy GDP quý III của Indonesia chỉ tăng 3,51% so với cùng kỳ năm trước, chỉ bằng một nửa tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý trước đó.

Theo Thống đốc Perry, chiến dịch tiêm chủng vaccine quốc gia ngừa COVID-19, việc tái mở cửa nền kinh tế và các biện pháp kích thích đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình phục hồi của đất nước.

Theo tổ chức Our World in Data (OWID), tính đến ngày 22/11 vừa qua, số người Indonesia đã nhận được ít nhất một liều vaccine đạt 48,88%, trong khi số người đã được tiêm chủng đầy đủ chiếm gần 1/3 dân số.

Thống đốc Perry cho rằng xuất khẩu của Indonesia sẽ tiếp tục tăng mạnh vào năm 2022 và hỗ trợ cho quá trình phục hồi kinh tế quốc gia. Chi tiêu tiêu dùng và đầu tư cũng được dự báo sẽ phục hồi, giúp thúc đẩy nhu cầu. Với việc xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ đang tăng nhanh, xuất khẩu ròng đã đóng vai trò lớn vào tăng trưởng kinh tế trong thời kỳ đại dịch này.

Ông Perry cho rằng thâm hụt tài khoản vãng lai của Indonesia được dự báo sẽ dao động từ 1,1-1,9% GDP trong năm tới, cao hơn mức dự báo từ -0,5% đến 0,3% GDP trong năm nay.

Trong quý III vừa qua, tài khoản vãng lai của Indonesia đã đạt thặng dư 4,47 tỷ USD, chiếm khoảng 1,49% GDP, phần lớn nhờ xuất khẩu hàng hóa và giá cả hàng hóa tăng, đảo ngược mức thâm hụt 0,68% GDP trong quý trước./.

>>Indonesia sẽ tăng ngân sách ưu đãi thuế năm 2021

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục