Ngân hàng Trung ương Israel nâng lãi suất cơ bản

08:38' - 05/07/2022
BNEWS Ngân hàng Trung ương Israel (BOI) đã quyết định nâng lãi suất cơ bản lên mức 1,25% trong bối cảnh nước này đang nỗ lực ngăn chặn lạm phát.

Quyết định trên được đưa ra nhiều tháng sau khi BOI khiến các nhà kinh tế học bất ngờ với việc nâng lãi suất từ 0,35% lên 0,75%, cao hơn mức dự báo trước đó. Nhiều nhà phân tích cho rằng lãi suất có thể sẽ tăng tới 2%. Israel trong nhiều năm qua vẫn giữ lãi suất cơ bản ở mức 0,01%.

 

Quyết định tăng lãi suất là nhằm hạn chế dòng tiền do việc giảm sức hấp dẫn vay tiền, kết quả là hạn chế nhu cầu tiêu dùng và giảm áp lực lạm phát. Theo BOI, lạm phát tại Israel trong 12 tháng qua ở mức 4,1% và sẽ tiếp tục xấu đi trước khi được cải thiện.

BOI dự báo tỉ lệ lạm phát có thể tăng tới 4,5% trong năm 2022 và giảm xuống còn 2,4% trong năm 2023. BOI cũng lưu ý các nước phát triển thậm chí có tỉ lệ lạm phát cao hơn, chẳng hạn như số liệu tháng 5 của Mỹ cho thấy nước này lạm phát tới 8,6%.

Tuy nhiên, BOI cũng cảnh báo mặc dù nền kinh tế Israel đang tiếp tục tăng trưởng nhưng “khả năng giảm tốc trong hoạt động kinh tế toàn cầu do ảnh hưởng của xung đột tại Ukraine và sự giảm tốc trong hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, cũng như tình trạng bất ổn chính trị tại Israel đều có thể tác động tiêu cực tới hoạt động kinh tế của Israel”.

Trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối giá nhà tăng vọt, BOI xác nhận giá nhà đã tăng mạnh hơn 15% trong năm qua, cao hơn mức tăng nhiều năm trước đó. Tuy nhiên, giá nhà đang có dấu hiệu giảm xuống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục