Israel nỗ lực tăng nguồn cung nhằm kiềm chế đà tăng giá nhà đất

11:25' - 13/06/2022
BNEWS Chính phủ Israel đang lên kế hoạch khởi công hàng loạt dự án nhà ở và mở rộng chương trình trợ giá nhằm kiềm chế đà gia tăng sốc của giá bán nhà ở do nhu cầu luôn vượt xa khả năng cung ứng.

Theo một đề án chung của liên Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng và Nhà ở, đến năm 2025, Israel đặt mục tiêu xây dựng 280.000 đơn vị nhà ở, tương đương khoảng 70.000 căn hộ mới mỗi năm. Trong khi giai đoạn 10 năm trước, Israel mỗi năm chỉ cung ứng thêm được khoảng 55.000 căn hộ mới ra thị trường nhà đất.

 

Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Nhà ở Zeev Elkin ước tính các chương trình trợ giá khác nhau sẽ khiến Cơ quan Quản lý‎ tài nguyên đất quốc gia tiêu tốn khoảng 20 tỷ NIS (tương đương 5,89 tỷ USD). Theo quy định của luật pháp Israel, đây là cơ quan có thẩm quyền giao đất cho các doanh nghiệp xây dựng nhà ở. Ông Elkin cho biết kế hoạch này được kỳ vọng sẽ ổn định thị trường nhà ở vốn luôn là chủ đề nóng ở Israel.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Avidgor Lieberman cho rằng một trong những nguyên nhân khiến giá nhà đất ở Israel tăng cao là do thời gian xây dựng lâu gấp 2 lần so với Mỹ và Anh. Bên cạnh đó, những yếu tố ngoài tầm kiểm soát của nhà nước cũng khiến tiến trình xây dựng bị trì trệ.

Trong khi đó, các nhà phân tích và chuyên gia từ Ngân hàng Trung ương Israel cũng nhiều lần khẳng định số lượng căn hộ đang được xây dựng ở nước này là quá ít so với nhu cầu của khách hàng, chứ chưa nói đến các nhà đầu tư.

Theo Cục Thống kê Trung ương Israel, tính từ năm 2010 đến nay, giá nhà ở tại nước này đã tăng hơn 2 lần, riêng trong năm 2021 đã tăng tới 16%. Bình quân giá một căn hộ 4 phòng ở Israel đã lên đến gần 2,5 triệu NIS (737.463 USD), nhưng giá căn hộ ở thành phố Tel Aviv còn cao hơn rất nhiều.

Hệ quả là giá cho thuê căn hộ cũng tăng vọt, cao hơn nhiều so với thị trường, góp phần gia tăng tỷ lệ lạm phát ở quốc gia Do Thái. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2022, giá thuê bất động sản đã tăng tới 2 con số.

Đây là nỗ lực mới nhất của Chính phủ Israel nhằm kiểm soát giá nhà đất. Trước đó, do cầu luôn vượt cung và tình trạng đầu cơ nên cơ quan chức năng không thể ổn định được giá bất động sản. Các kế hoạch thành phần trong đề án này sẽ được trình lên Quốc hội (Knesset) thông qua, trong đó có kế hoạch xây dựng thêm nhiều đơn vị nhà cho thuê./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục