Ngân hàng trung ương Thụy Sỹ duy trì lãi suất âm

21:15' - 11/12/2015
BNEWS Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ (SNB) đã quyết định không thay đổi lãi suất cơ bản ở mức âm 0,75% đối với tiền gửi tiết kiệm thông thường và các khoản tiền gửi của các ngân hàng tại SNB.

Thông báo được đưa ra sau quyết định của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) yêu cầu các ngân hàng thương mại phải trả thêm tiền cất giữ trong két bạc của ECB. ECB tuần trước đã hạ lãi suất tiền gửi - lãi suất mà ECB trả cho các ngân hàng thương mại - xuống âm 0,3% từ -0,2% trước đó.

Ngân hàng trung ương Thụy Sỹ duy trì lãi suất âm. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố ngày 10/12, SNB nhấn mạnh: Mặc dù mất giá phần nào trong những tháng gần đây, song đồng franc Thụy Sỹ vẫn còn bị định giá cao đáng kể. Mức lãi suất tiêu cực và sự khác biệt giữa lãi suất với các đồng tiền khác làm cho đồng franc kém hấp dẫn hơn và giúp làm suy yếu đồng tiền này.

Bên cạnh đó, SNB sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến trên thị trường ngoại hối và có thể can thiệp vào tỷ giá hối đoái khi thấy cần thiết.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ công bố chính sách tiền tệ vào tuần tới. Một số nhà kinh tế dự đoán khả năng tăng lãi suất mà có thể khiến đồng franc bớt bị sức ép hơn.

Tuy vậy, Andreas Ruhlmann, nhà phân tích thị trường tại công ty môi giới IG Switzerland, đã bày tỏ "thất vọng" vì SNB vẫn chưa hành động. Kinh tế Thụy Sỹ rõ ràng đã bị suy giảm so với quý trước đó và một đồng franc yếu sẽ là sự hỗ trợ cần thiết.

Tỷ giá hối đoái giữa đồng franc và đồng euro được các nhà xuất khẩu Thụy Sỹ rất quan tâm, nhất là kể từ khi SNB bãi bỏ tỷ giá trần của đồng nội tệ vào ngày 15/1. Kể từ đó đồng franc đã tăng giá 10% so với đồng euro. Trong năm 2015, tỷ giá giao dịch giữa đồng franc và đồng euro chủ yếu ở trong khoảng 1,05-1,10 franc đổi được 1 euro.

Cùng ngày, SNB dự đoán tỷ lệ lạm phát của Thụy Sỹ sẽ ở mức âm 1,1% năm 2015 và âm 0,5% năm 2016, trước khi tăng lên trong năm 2017. Tăng trưởng kinh tế Thụy Sỹ dự kiến vẫn dưới 1% năm 2015 và 1,5% năm 2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục