Ngành bán dẫn Malaysia hưởng lợi từ Đạo luật Khoa học và Chip của Mỹ

08:59' - 16/08/2022
BNEWS Ngành bán dẫn Malaysia vốn chiếm 13% thị phần lắp ráp và thử nghiệm chip toàn cầu sẽ được hưởng lợi từ Đạo luật Khoa học và Chip của Mỹ đã được Tổng thống Joe Biden ký ngày 9/8.

Trong đó, có 52,7 tỷ USD hỗ trợ sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn tại Mỹ. Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Malaysia (MSIA) Datuk Seri Wong Siew Hai cho rằng, với đạo luật này, nền kinh tế lớn nhất thế giới dự kiến sẽ xây dựng các nhà máy chế tạo chip (fab) hiện đại với quy trình công nghệ từ 7 nanomet trở xuống.

 

Theo ông Wong, việc xây dựng thêm các nhà máy hàng đầu như vậy sẽ đòi hỏi Mỹ cần thêm nhiều dịch vụ lắp ráp và thử nghiệm, do công suất hiện tại sẽ không đủ đáp ứng cho công suất của chế tạo chip mới. Từ góc độ đó, Malaysia sẽ được hưởng lợi do là một trong những địa điểm đầu tư hấp dẫn và cạnh tranh nhất so với các nước Đông Nam Á khác.

Chia sẻ với báo giới, ông nhận định điều này có được là nhờ Malaysia với 50 năm kinh nghiệm trong ngành, chính phủ thân thiện với doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng tốt và nhân tài, cũng như lực lượng lao động nói có khả năng sử dụng tiếng Anh.

Ông cũng bác bỏ những lo ngại về việc đạo luật có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của ngành chế tạo chíp của Malaysia, vì cho rằng Malaysia hiện không có các nhà máy tiên tiến để có thể cạnh tranh trong lĩnh vực này.

Trong khi công nghệ mới dự kiến sẽ được chuyển sang phân khúc lắp ráp và thử nghiệm sau khi thành lập các trung tâm mới ở Mỹ, Chủ tịch MSIA kỳ vọng chính phủ có thể khuyến khích các công ty ở Malaysia phát triển để cạnh tranh với các công ty cùng ngành ở Đông Nam Á.

Ông cũng cho rằng thay vì liên tục tập trung vào các công nghệ lắp ráp và thử nghiệm cũng như các lĩnh vực thiết bị và giải pháp tự động hóa, chính phủ nên nỗ lực thu hút nhiều đầu tư lớn hơn vào Malaysia, do hiện nay nhiều công ty đã bắt đầu thiết kế mạch tích hợp.

Tuy nhiên, khi đề cập đến khả năng cạnh tranh, ông Wong bày tỏ lo ngại về quy định áp thuế doanh nghiệp tối thiểu 15%, dự kiến sẽ được thực hiện trên toàn cầu vào năm 2023 nhằm đảm bảo các công ty đa quốc gia (MNC) nộp đúng số thuế mà không tính đến địa điểm hoạt động.

Ông Wong cho biết Malaysia mới đây đã đồng ý về nguyên tắc thực hiện chế độ thuế này đối với một số MNC. Điều này sẽ đặt ra nhiều thách thức đối với Malaysia trong thu hút đầu tư nước ngoài khi mọi quốc gia đều đưa ra mức thuế doanh nghiệp 15%.

Trích dẫn dự báo thị trường công nghiệp, ông cho rằng trong tương lai tổng doanh số bán dẫn toàn cầu dự kiến sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 7,1% trong 5 năm tới. Điều này có thể được thúc đẩy bởi nhu cầu cao hơn từ các ngành như ô tô, điện toán đám mây, 5G, hàng không vũ trụ, thiết bị y tế và trí tuệ nhân tạo./.

Xem thêm:

>>Mỹ kỳ vọng đạo luật 280 tỷ USD sẽ thúc đẩy lĩnh vực bán dẫn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục