Ngành bán lẻ Anh kỳ vọng vào Black Friday

07:36' - 24/11/2018
BNEWS Sau một năm kinh doanh “trì trệ”, các nhà bán lẻ Anh đang kỳ vọng những chương trình khuyến mại nhân ngày Black Friday sẽ thu hút người tiêu dùng mua sắm.
Người dân mua sắm trong ngày Black Friday. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong năm nay, một loạt tập đoàn bán lẻ tại Anh đã thông báo ngừng hoạt động hoặc đóng cửa các cửa hàng trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng suy yếu, chi phí nhân công, thuế tăng, triển vọng Brexit thiếu chắn chắn và cạnh tranh ngày càng gay gắt với mảng kinh doanh trực tuyến.

Các tập đoàn Toys "R" Us, Maplin và Poundworld thông báo phá sản, trong khi Marks & Spencer, Debenhams, Mothercare và House of Fraser phải đóng cửa hàng trăm cửa hiệu.

Du nhập từ Mỹ vào năm 2010, sự kiện Black Friday tại Anh đã chứng kiến mức chi tiêu ngày càng tăng qua mỗi năm. Công ty nghiên cứu GlobalData dự báo trong kỳ mua sắm năm nay kéo dài từ 19-26/11 mức chi tiêu sẽ tăng 3,1% so với cùng dịp năm ngoái, lên 10,4 tỷ bảng (13.4 tỷ USD).

Tuy nhiên, theo công ty nghiên cứu Springboard, số lượt người “bước chân” đến các phố mua sắm chính đã giảm so với năm 2017, trong khi các giao dịch trực tuyến dự kiến sẽ tăng mạnh hơn.

Các số liệu chính thức trong tháng 10 vừa qua cho thấy tăng trưởng doanh số bán lẻ tại Anh đã chậm lại và xuống mức thấp trong 6 tháng, khi người tiêu dùng chưa vội mua đồ mùa Đông do thời tiết chưa quá lạnh. Chuỗi cửa hàng John Lewis cho biết doanh thu bán hàng sụt giảm mạnh trong 2 tuần qua.

Trong khi đó, tại Mỹ, theo số liệu mới nhất của công ty theo dõi và phân tích doanh thu trực tuyến Adobe, doanh thu bán hàng trực tuyến trong dịp lễ Tạ ơn dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 3,5 tỷ USD, tăng khoảng 20% so với cùng dịp năm ngoái.

Adobe cũng dự báo tổng doanh thu từ thương mại điện tử và thương mại di động trong dịp Black Friday, diễn ra sau ngày lễ Tạ ơn, vào khoảng 5,9 tỷ USD và khoảng 7,8 tỷ USD trong dịp Cyber Monday (ngày thứ Hai sau ngày lễ Tạ ơn).

Số liệu từ trang Internet Retailer cung cấp tin tức thương mại điện tử và dữ liệu phân tích cũng ước tính tổng số tiền được chi trong giai đoạn lễ Tạ ơn và Cyber Monday sẽ đạt 21,6 tỷ USD, cao hơn 25% so với con số ước tính của Adobe.

Nếu tính cả đợt lễ này, bắt đầu từ cuối tháng 11 và kéo dài trong khoảng một tháng, doanh thu trực tuyến có thể đạt mức kỷ lục 124 tỷ USD, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Adobe theo dõi 80% lượng giao dịch trực tuyến tại 100 nhà bán lẻ lớn nhất tại Mỹ.

Liên đoàn bán lẻ quốc gia cho biết người tiêu dùng Mỹ sẽ chi trung bình 1.007 USD trong dịp lễ mua sắm năm nay, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn chung, thương mại điện tử tiếp tục chiếm khoảng 10-20% tổng doanh thu bán lẻ. Adobe cho hay có khoảng 48% lượng khách hàng truy cập mua sắm thông qua điện thoại thông minh, so với con số 43% lượng khách mua hàng trên máy tính.

Tuy nhiên, khoảng 63% doanh thu vẫn đến từ lượt mua trên máy tính bàn và máy tính xách tay, so với con số 23% lượt mua trên điện thoại di dộng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục