Ngành bán lẻ Canada trong thời điểm khó khăn nhất của nhiều thập kỷ

07:39' - 13/05/2020
BNEWS Nhiều tuần sau khi khu vực Bắc Mỹ áp dụng biện pháp phong tỏa, các cửa hàng phải đóng cửa và doanh số bán sụt giảm, ngành bán lẻ Canada đang trong thời điểm khó khăn nhất của nhiều thập kỷ.

J.Crew và chuỗi cửa hàng đồ xa xỉ phẩm Neiman Marcus đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ.

Ở Canada, Aldo Group cũng đạt được thỏa thuận với các chủ tín dụng để tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh của tập đoàn.

Reitmans Canada Ltd. thông báo đang tìm kiếm nguồn tài chính để đáp ứng các nghĩa vụ thanh toán, một chỉ dấu cảnh báo về tương lai bất ổn của doanh nghiệp này.

Nhưng ngành bán lẻ đã "ốm yếu" ngay cả trước khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát.

Với nguồn tiền mặt hạn chế và hoạt động kinh doanh trì trệ, nhiều nhà bán lẻ đã rơi vào thế hiểm nguy.

Bị bồi thêm cú sốc kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra, nhiều doanh nghiệp được dự báo sẽ không thể "qua khỏi".

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Canada, lĩnh vực này chỉ tăng trưởng 1,6% trong năm 2019, mức thấp nhất kể từ cuộc suy thoái năm 2009. Đây là vấn đề lớn đối với nền kinh tế Canada.

Theo Hội đồng bán lẻ Canada, ngành bán lẻ trị giá 600 tỷ CAD (426 tỷ USD) của nước này hiện sử dụng hơn 2,2 triệu nhân công.

Nhiều lao động trong ngành làm việc tại các cửa hàng không thiết yếu (là những cửa hàng bị tạm đóng cửa trong đại dịch).

Mặc dù một số tỉnh ở Canada đã bắt đầu công bố kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế, nhưng chưa thể xác định được khi nào số lượng người đến các cửa hàng mới phục hồi.

David Bensadoun, Giám đốc điều hành của Aldo cho biết ở thời điểm trước đại dịch, một doanh nghiệp bán lẻ được đánh giá "trong thể trạng tốt" khi 12-15% doanh số bán đến từ thương mại điện tử. Khi đại dịch xuất hiện, 85% doanh số bán đã "bốc hơi".

Các nhà bán lẻ có đặc điểm là "găm giữ" tương đối ít tiền mặt, khiến họ lâm vào cảnh khó khăn khi thời gian đóng cửa các cửa hàng kéo dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục