Ngành bán lẻ Canada trong thời điểm khó khăn nhất của nhiều thập kỷ
J.Crew và chuỗi cửa hàng đồ xa xỉ phẩm Neiman Marcus đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ.
Ở Canada, Aldo Group cũng đạt được thỏa thuận với các chủ tín dụng để tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh của tập đoàn.
Reitmans Canada Ltd. thông báo đang tìm kiếm nguồn tài chính để đáp ứng các nghĩa vụ thanh toán, một chỉ dấu cảnh báo về tương lai bất ổn của doanh nghiệp này.
Nhưng ngành bán lẻ đã "ốm yếu" ngay cả trước khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát.
Với nguồn tiền mặt hạn chế và hoạt động kinh doanh trì trệ, nhiều nhà bán lẻ đã rơi vào thế hiểm nguy.
Bị bồi thêm cú sốc kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra, nhiều doanh nghiệp được dự báo sẽ không thể "qua khỏi".
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Canada, lĩnh vực này chỉ tăng trưởng 1,6% trong năm 2019, mức thấp nhất kể từ cuộc suy thoái năm 2009. Đây là vấn đề lớn đối với nền kinh tế Canada.
Theo Hội đồng bán lẻ Canada, ngành bán lẻ trị giá 600 tỷ CAD (426 tỷ USD) của nước này hiện sử dụng hơn 2,2 triệu nhân công.
Nhiều lao động trong ngành làm việc tại các cửa hàng không thiết yếu (là những cửa hàng bị tạm đóng cửa trong đại dịch).
Mặc dù một số tỉnh ở Canada đã bắt đầu công bố kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế, nhưng chưa thể xác định được khi nào số lượng người đến các cửa hàng mới phục hồi.
David Bensadoun, Giám đốc điều hành của Aldo cho biết ở thời điểm trước đại dịch, một doanh nghiệp bán lẻ được đánh giá "trong thể trạng tốt" khi 12-15% doanh số bán đến từ thương mại điện tử. Khi đại dịch xuất hiện, 85% doanh số bán đã "bốc hơi".
Các nhà bán lẻ có đặc điểm là "găm giữ" tương đối ít tiền mặt, khiến họ lâm vào cảnh khó khăn khi thời gian đóng cửa các cửa hàng kéo dài./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Canada, Mỹ lên kế hoạch ứng phó khi mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế
08:48' - 12/05/2020
Biên giới giữa Mỹ và Canada đã được đóng đối với các hoạt động đi lại không thiết yếu vào đêm ngày 20/3 (giờ địa phương) và dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 21/5.
-
Kinh tế Thế giới
Canada: Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp lớn đi kèm nhiều điều kiện nghiêm ngặt
08:21' - 12/05/2020
Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định đây không phải là gói cứu trợ mà là các khoản cho vay bắc cầu.
-
Hàng hoá
COVID-19 phơi bày điểm yếu trong nguồn cung dược phẩm tại Canada
13:47' - 11/05/2020
Bà Christina Adams, cán bộ quản lý tại Canadian Society of Hospital Pharmacists, bày tỏ lo ngại về nguy cơ Canada sẽ cạn nguồn cung một số loại thuốc thiết yếu.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Đặc sản miền Tây chinh phục thị trường Canada
15:52' - 04/09/2025
Ngày 4/9, lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ tiếp và làm việc với Đoàn Đại biện lâm thời Canada tại Việt Nam.
-
Thị trường
Mỹ đề xuất Nhật Bản tăng cường mua gạo Mỹ
14:30' - 31/08/2025
Trang mạng Nikkei ngày 30/8 đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump mới đây đã yêu cầu phía Nhật Bản cần mua thêm gạo Mỹ.
-
Thị trường
Gỗ Việt khẳng định thương hiệu tại không gian trưng bày “Tự cường – Bền vững”
12:27' - 29/08/2025
Từ mức kim ngạch chỉ 219 triệu USD năm 2000, đến năm 2024, ngành gỗ tiếp tục lập kỷ lục với kim ngạch xuất khẩu đạt 16,25 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu nội thất lớn thứ hai thế giới.
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.