Canada: Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp lớn đi kèm nhiều điều kiện nghiêm ngặt

08:21' - 12/05/2020
BNEWS Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định đây không phải là gói cứu trợ mà là các khoản cho vay bắc cầu.

Trong buổi họp báo tại Toronto ngày 11/5, Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau và Bộ trưởng Đổi mới Navdeep Bains đã công bố một chương trình mới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp lớn- gồm cả các hãng hàng không và các tập đoàn dầu khí - bị ảnh hưởng bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhưng Ottawa cũng cảnh báo nguồn tiền của chính phủ sẽ đi kèm với những “điều kiện nghiêm ngặt”.

Chương trình mới có tên là Phương tiện thanh toán khẩn cấp cho doanh nghiệp lớn (LEEFF), nhằm cung cấp khoản tài trợ bắc cầu dành cho các chủ doanh nghiệp lớn của Canada, trong trường hợp họ không thể vay được từ các ngân hàng tư nhân.

Cụ thể, các doanh nghiệp khi tham gia chương trình này cần áp đặt giới hạn với mức cổ tức, mức lương cho người điều hành và cam kết đáp ứng mục tiêu chống biến đổi khí hậu của Canada. Những doanh nghiệp đã từng mang án trốn thuế sẽ bị cấm tham gia LEEFF.

Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định đây không phải là gói cứu trợ mà là các khoản cho vay bắc cầu. Chính phủ Canada hiện vẫn đang làm việc về chi tiết của chương trình hỗ trợ trên. LEEFF sẽ được triển khai qua Canada Development Investment Corporation (một tổ chức thuộc Chính phủ Canada), với sự hỗ trợ của Bộ Tài chính và Bộ Đổi mới của liên bang.

Chương trình LEEFF sẽ mở cửa đối với các doanh nghiệp lớn, thậm chí với cả một số doanh nghiệp phi lợi nhuận, giúp các công ty (với "nền tảng" là phải có doanh thu hàng năm tối thiểu 300 triệu CAD tương đương 213,704 triệu USD) tìm kiếm nguồn tài chính khoảng 60 triệu CAD trở lên. Các doanh nghiệp này phải có nhiều hoạt động ở Canada và không thuộc diện không trả được nợ.

Nhận xét về LEEFF, nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Mới (NDP), ông Jagmeet Singh cho rằng bất kỳ sự hỗ trợ nào của chính phủ dành cho các công ty lớn cũng cần gắn với việc kiến tạo thêm, hoặc duy trì, việc làm cho người dân Canada.

Chính phủ Canada ngày 11/5 cũng thông báo sẽ mở rộng chương trình tín dụng doanh nghiệp dành cho các công ty có quy mô vừa , cung cấp khoản cho vay lên tới 60 triệu CAD/doanh nghiệp./.

>>COVID-19 đẩy nhiều gia đình Canada vào cảnh nợ nần

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục