Canada, Mỹ lên kế hoạch ứng phó khi mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế

08:48' - 12/05/2020
BNEWS Biên giới giữa Mỹ và Canada đã được đóng đối với các hoạt động đi lại không thiết yếu vào đêm ngày 20/3 (giờ địa phương) và dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 21/5.

Trong một phát biểu ngày 11/5, Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland cho biết, Canada và Mỹ đang lên kế hoạch để ứng phó với kịch bản mà bà nhận định là “sự gia tăng không thể tránh được” trong lưu thông qua biên giới Canada-Mỹ, khi các bang và các tỉnh thành ở hai nước mở cửa trở lại hoạt động kinh tế và các biện pháp hạn chế đi lại với cá nhân được nới lỏng.

“Sự gia tăng” này được dự báo sẽ xảy ra ngay cả khi Canada và Mỹ vẫn duy trì lệnh cấm các hoạt động đi lại không thiết yếu qua biên giới hai nước.

Biên giới giữa Mỹ và Canada đã được đóng đối với các hoạt động đi lại không thiết yếu vào đêm ngày 20/3 (giờ địa phương) và dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 21/5. Những “hoạt động đi lại cần thiết” không bị cấm. Dây chuyền cung ứng các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, nhiên liệu, thuốc men và các dịch vụ khác giữa hai nước không bị gián đoạn.

Các chuyến bay giữa hai nước vẫn tiếp tục mặc dù có bị hạn chế. Lệnh đóng cửa biên giới được áp dụng đối với người di cư qua các cửa khẩu không chính thức trên bộ, nhưng không áp dụng đối với những lao động tạm thời người nước ngoài, trong bối cảnh ngành nông nghiệp và các nhà sản xuất thực phẩm Canada đang rất cần lực lượng lao động này.

Bà Freeland cho biết, các cuộc thảo luận về thời điểm, cũng như cách thức để bắt đầu nới lỏng các hạn chế, đang diễn ra giữa Canada và Mỹ, cũng như giữa chính phủ liên bang và chính quyền các tỉnh bang.

Phó Thủ tướng Freeland khẳng định Canada sẽ trung thành với cách tiếp cận thận trọng và hợp lý được áp dụng trong suốt thời gian dịch COVID-19 bùng phát vừa qua. Bà Freeland cho biết các Thủ hiến nhìn chung đều chia sẻ quan điểm thận trọng này của chính phủ liên bang.

Canada và Mỹ chia sẻ đường biên giới dài nhất thế giới (8.900 km). Theo thống kê, trước khi có đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, mỗi ngày có một lượng hàng hóa trị giá khoảng 2,7 tỷ CAD (trên 1,8 tỷ USD) đi qua biên giới Canada-Mỹ./.

>>Moody’s Analytics: Làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai sẽ gây ra suy thoái tại Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục