Ngành bán lẻ Việt Nam còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp
Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo “Ngành bán lẻ Việt Nam bước chân vào Thế giới phẳng - Cơ hội hay thách thức” được tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh ngày 28/3.
Theo các chuyên gia, hiện nay Việt Nam không chỉ là thị trường của của 90 triệu dân, mà chính thức bước vào sân chơi mới với thị trường chung hơn 600 triệu dân, do hàng loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang bước vào giai đoạn có hiệu lực và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đã chính thức hình thành.
Hội nhập kinh tế quốc tế sẽ mang đến cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp Việt Nam đồng thời cũng gặp phải không ít thách thức trước sự hội nhập của các doanh nghiệp ngoại tham gia vào thị trường Việt Nam.
Ông Đặng Hải Đăng, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBankSc) nhận định: Bên cạnh các FTA thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động thương mại và đầu tư, Việt Nam đã có những chính sách hỗ trợ mở cửa thị trường như nới lỏng quy định về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với các doanh nghiệp chưa niêm yết.
Mặt khác, Việt Nam cũng điều chỉnh và thực hiện quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Điều này đã tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực hơn để giữ thị phần nội địa và vượt qua rào cản để tham gia một sân chơi mới “đẳng cấp hơn”.
Đánh giá về xu hướng nhượng quyền thương mại trong ngành bán lẻ tại Việt Nam, ông Huỳnh Phước Cường, Giám đốc Khối Bán lẻ, Công ty TNHH Nghiên cứu Thị trường Công nghệ và Bán lẻ GfK Việt Nam cho rằng, xu hướng nhượng quyền thương mại trong ngành bán lẻ diễn ra sôi động tại Việt Nam trong những năm gần đây.
Điển hình, trong ngành bán lẻ Việt Nam đã có 3 doanh nghiệp Nhật Bản, 3 doanh nghiệp Thái Lan, 1 doanh nghiệp Hàn Quốc và 1 doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) thực hiện thâu tóm thành công những hệ thống bán lẻ như siêu thị Nguyễn Kim, Citimart, Fivimart, Trần Anh, Dimond Plaza, Indochina Plaza Hà Nội, Pico và Metro.
Ông Huỳnh Phước Cường nhấn mạnh, nhượng quyền thương mại là con đường tắt để doanh nghiệp có tiềm lực tham gia những lĩnh vực tiềm năng trên thị trường.
Vì vậy, những năm tới tại Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh xu hướng nhượng quyền thương mại ở nhiều lĩnh vực; trong đó ngành bán lẻ là một trong những ngành hấp dẫn.
Cụ thể, tốc độ mua bán và sáp nhập theo hướng doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm những doanh nghiệp Việt Nam có thị phần tiêu thụ lớn trên Việt Nam sẽ gia tăng từ nay đến 2020.
Đối với ngành bán lẻ trong vài năm trở lại đây, Việt Nam đã chứng kiến sự đổ bộ của nhiều tập đoàn lớn ngành bán lẻ nước ngoài gồm: Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản), BJC, Power Buy (Thái Lan)…
Điều này cho thấy, thách thức của hội nhập kinh tế quốc tế đối với doanh nghiệp Việt Nam là cạnh tranh gay gắt và nguy cơ bị thâu tóm từ các nhà đầu tư ngoại.
Tuy nhiên, hội nhập kinh tế quốc tế mang đến cho doanh nghiệp trong nước cơ hội học hỏi kinh nghiệm về quản lý, sử dụng vốn và lao động; đặc biệt là vấn đề hợp tác phát triển và tận dụng lợi thế nâng cao năng lực cạnh tranh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nắm rõ về chính sách pháp luật trong lĩnh vực bán lẻ
15:49' - 03/03/2016
Chính sách pháp luật nói chung và chính sách, pháp luật điều chỉnh trong lĩnh vực bán lẻ nói riêng vẫn còn nhiều bất cập, chồng chéo, thiếu hơi thở cuộc sống.
-
Thị trường
Xu hướng mới của thị trường bán lẻ Tp. Hồ Chí Minh
15:06' - 29/02/2016
Theo giới chuyên gia, bất động sản Tp. Hồ Chí Minh trong năm 2016 hứa hẹn nhiều triển vọng phát triển trên tất cả các phân khúc; trong đó thị trường bán lẻ chứng kiến nhiều xu hướng phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Bán lẻ Việt Nam: Cần một ngành sản xuất lớn
06:42' - 18/12/2015
Để ngành bán lẻ Việt Nam phát triển, cần có một ngành sản xuất lớn. Khi đó, yếu tố liên kết rất quan trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Người tiêu dùng Nhật Bản dần chuyển sang sử dụng gạo nhập khẩu
17:45' - 17/04/2025
Do tình trạng thiếu hụt nguồn cung gạo, nhiều nhà hàng và chuỗi bán lẻ tại Nhật Bản đã buộc phải tìm đến các nguồn gạo thay thế từ nước ngoài, chủ yếu là gạo Mỹ.
-
Thị trường
Tiêu thụ rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong 60 năm
14:16' - 16/04/2025
Ngày 15/4, Tổ chức Nho và Rượu vang quốc tế (OIV) cho biết, lượng tiêu thụ rượu vang trên toàn cầu trong năm 2024 đã giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong hơn 60 năm qua.
-
Thị trường
Giới đầu tư vẫn thận trọng với đồng USD do lo ngại về thuế quan của Mỹ
07:00' - 16/04/2025
Phần lớn sự biến động khiến đồng USD lao dốc và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng vọt hồi tuần trước đã có phần lắng xuống trong phiên 15/4, nhưng tâm lý thị trường vẫn còn dè dặt.
-
Thị trường
Thị trường việc làm Hàn Quốc suy giảm mạnh nhất kể từ năm 2013
14:35' - 15/04/2025
Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (KOSIS) cho biết thị trường việc làm của nước này đã chứng kiến mức suy giảm theo quý mạnh nhất trong hơn một thập kỷ qua.
-
Thị trường
OPEC điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2025
08:45' - 15/04/2025
Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 14/4 đã điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu mỏ, viện dẫn tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ đối với nền kinh tế thế giới.
-
Thị trường
Xây dựng chiến lược phát triển, quảng bá thương hiệu yến sào
15:29' - 12/04/2025
Yến sào Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để bứt phá và khẳng định vị thế trên thị trường khu vực và quốc tế.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2025
19:43' - 11/04/2025
Từ ngày 4 - 6/9/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2025 lần thứ 19 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
Thị trường
Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 – 1/5: Nhiều đường bay "cháy vé", giá tăng cao
09:55' - 11/04/2025
Dữ liệu cho thấy, nhiều chặng bay đến các điểm du lịch nổi tiếng đã gần kín chỗ, trong khi giá vé máy bay phổ thông đang tiệm cận mức cao nhất tương đương dịp Tết Nguyên đán.
-
Thị trường
Các siêu thị châu Á tại Mỹ lao đao trước "bão" thuế quan
17:47' - 10/04/2025
Tuy chính sách thuế quan đã được tạm hoãn áp dụng với hầu hết các quốc gia trong 90 ngày, nhưng tương lai của các siêu thị châu Á và cửa hàng tạp hóa chuyên biệt tại Mỹ vẫn còn chưa chắc chắn.