Ngành bán lẻ Việt Nam còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp
Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo “Ngành bán lẻ Việt Nam bước chân vào Thế giới phẳng - Cơ hội hay thách thức” được tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh ngày 28/3.
Theo các chuyên gia, hiện nay Việt Nam không chỉ là thị trường của của 90 triệu dân, mà chính thức bước vào sân chơi mới với thị trường chung hơn 600 triệu dân, do hàng loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang bước vào giai đoạn có hiệu lực và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đã chính thức hình thành.
Hội nhập kinh tế quốc tế sẽ mang đến cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp Việt Nam đồng thời cũng gặp phải không ít thách thức trước sự hội nhập của các doanh nghiệp ngoại tham gia vào thị trường Việt Nam.
Ông Đặng Hải Đăng, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBankSc) nhận định: Bên cạnh các FTA thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động thương mại và đầu tư, Việt Nam đã có những chính sách hỗ trợ mở cửa thị trường như nới lỏng quy định về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với các doanh nghiệp chưa niêm yết.
Mặt khác, Việt Nam cũng điều chỉnh và thực hiện quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Điều này đã tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực hơn để giữ thị phần nội địa và vượt qua rào cản để tham gia một sân chơi mới “đẳng cấp hơn”.
Đánh giá về xu hướng nhượng quyền thương mại trong ngành bán lẻ tại Việt Nam, ông Huỳnh Phước Cường, Giám đốc Khối Bán lẻ, Công ty TNHH Nghiên cứu Thị trường Công nghệ và Bán lẻ GfK Việt Nam cho rằng, xu hướng nhượng quyền thương mại trong ngành bán lẻ diễn ra sôi động tại Việt Nam trong những năm gần đây.
Điển hình, trong ngành bán lẻ Việt Nam đã có 3 doanh nghiệp Nhật Bản, 3 doanh nghiệp Thái Lan, 1 doanh nghiệp Hàn Quốc và 1 doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) thực hiện thâu tóm thành công những hệ thống bán lẻ như siêu thị Nguyễn Kim, Citimart, Fivimart, Trần Anh, Dimond Plaza, Indochina Plaza Hà Nội, Pico và Metro.
Ông Huỳnh Phước Cường nhấn mạnh, nhượng quyền thương mại là con đường tắt để doanh nghiệp có tiềm lực tham gia những lĩnh vực tiềm năng trên thị trường.
Vì vậy, những năm tới tại Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh xu hướng nhượng quyền thương mại ở nhiều lĩnh vực; trong đó ngành bán lẻ là một trong những ngành hấp dẫn.
Cụ thể, tốc độ mua bán và sáp nhập theo hướng doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm những doanh nghiệp Việt Nam có thị phần tiêu thụ lớn trên Việt Nam sẽ gia tăng từ nay đến 2020.
Đối với ngành bán lẻ trong vài năm trở lại đây, Việt Nam đã chứng kiến sự đổ bộ của nhiều tập đoàn lớn ngành bán lẻ nước ngoài gồm: Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản), BJC, Power Buy (Thái Lan)…
Điều này cho thấy, thách thức của hội nhập kinh tế quốc tế đối với doanh nghiệp Việt Nam là cạnh tranh gay gắt và nguy cơ bị thâu tóm từ các nhà đầu tư ngoại.
Tuy nhiên, hội nhập kinh tế quốc tế mang đến cho doanh nghiệp trong nước cơ hội học hỏi kinh nghiệm về quản lý, sử dụng vốn và lao động; đặc biệt là vấn đề hợp tác phát triển và tận dụng lợi thế nâng cao năng lực cạnh tranh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nắm rõ về chính sách pháp luật trong lĩnh vực bán lẻ
15:49' - 03/03/2016
Chính sách pháp luật nói chung và chính sách, pháp luật điều chỉnh trong lĩnh vực bán lẻ nói riêng vẫn còn nhiều bất cập, chồng chéo, thiếu hơi thở cuộc sống.
-
Thị trường
Xu hướng mới của thị trường bán lẻ Tp. Hồ Chí Minh
15:06' - 29/02/2016
Theo giới chuyên gia, bất động sản Tp. Hồ Chí Minh trong năm 2016 hứa hẹn nhiều triển vọng phát triển trên tất cả các phân khúc; trong đó thị trường bán lẻ chứng kiến nhiều xu hướng phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Bán lẻ Việt Nam: Cần một ngành sản xuất lớn
06:42' - 18/12/2015
Để ngành bán lẻ Việt Nam phát triển, cần có một ngành sản xuất lớn. Khi đó, yếu tố liên kết rất quan trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45'
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02'
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan cao nhất sáu tháng, đậu tương tiếp tục giảm
17:10' - 13/12/2025
Thị trường gạo châu Á ghi nhận những diễn biến trái chiều trong tuần qua, khi giá gạo Thái Lan tăng lên mức cao nhất hơn sáu tháng, trong khi giá tại Ấn Độ và Việt Nam nhìn chung đi ngang.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tung hàng Tết
15:24' - 13/12/2025
Thị trường cuối năm đang bước vào giai đoạn sôi động nhất, khi nhu cầu mua sắm phục vụ Tết tăng nhanh ở hầu hết nhóm hàng thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ uống, hàng gia dụng và may mặc.

Ngành bán lẻ Việt Nam còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN