Ngành bán lẻ Việt Nam còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp
Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo “Ngành bán lẻ Việt Nam bước chân vào Thế giới phẳng - Cơ hội hay thách thức” được tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh ngày 28/3.
Theo các chuyên gia, hiện nay Việt Nam không chỉ là thị trường của của 90 triệu dân, mà chính thức bước vào sân chơi mới với thị trường chung hơn 600 triệu dân, do hàng loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang bước vào giai đoạn có hiệu lực và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đã chính thức hình thành.
Hội nhập kinh tế quốc tế sẽ mang đến cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp Việt Nam đồng thời cũng gặp phải không ít thách thức trước sự hội nhập của các doanh nghiệp ngoại tham gia vào thị trường Việt Nam.
Ông Đặng Hải Đăng, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBankSc) nhận định: Bên cạnh các FTA thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động thương mại và đầu tư, Việt Nam đã có những chính sách hỗ trợ mở cửa thị trường như nới lỏng quy định về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với các doanh nghiệp chưa niêm yết.
Mặt khác, Việt Nam cũng điều chỉnh và thực hiện quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Điều này đã tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực hơn để giữ thị phần nội địa và vượt qua rào cản để tham gia một sân chơi mới “đẳng cấp hơn”.
Đánh giá về xu hướng nhượng quyền thương mại trong ngành bán lẻ tại Việt Nam, ông Huỳnh Phước Cường, Giám đốc Khối Bán lẻ, Công ty TNHH Nghiên cứu Thị trường Công nghệ và Bán lẻ GfK Việt Nam cho rằng, xu hướng nhượng quyền thương mại trong ngành bán lẻ diễn ra sôi động tại Việt Nam trong những năm gần đây.
Điển hình, trong ngành bán lẻ Việt Nam đã có 3 doanh nghiệp Nhật Bản, 3 doanh nghiệp Thái Lan, 1 doanh nghiệp Hàn Quốc và 1 doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) thực hiện thâu tóm thành công những hệ thống bán lẻ như siêu thị Nguyễn Kim, Citimart, Fivimart, Trần Anh, Dimond Plaza, Indochina Plaza Hà Nội, Pico và Metro.
Ông Huỳnh Phước Cường nhấn mạnh, nhượng quyền thương mại là con đường tắt để doanh nghiệp có tiềm lực tham gia những lĩnh vực tiềm năng trên thị trường.
Vì vậy, những năm tới tại Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh xu hướng nhượng quyền thương mại ở nhiều lĩnh vực; trong đó ngành bán lẻ là một trong những ngành hấp dẫn.
Cụ thể, tốc độ mua bán và sáp nhập theo hướng doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm những doanh nghiệp Việt Nam có thị phần tiêu thụ lớn trên Việt Nam sẽ gia tăng từ nay đến 2020.
Đối với ngành bán lẻ trong vài năm trở lại đây, Việt Nam đã chứng kiến sự đổ bộ của nhiều tập đoàn lớn ngành bán lẻ nước ngoài gồm: Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản), BJC, Power Buy (Thái Lan)…
Điều này cho thấy, thách thức của hội nhập kinh tế quốc tế đối với doanh nghiệp Việt Nam là cạnh tranh gay gắt và nguy cơ bị thâu tóm từ các nhà đầu tư ngoại.
Tuy nhiên, hội nhập kinh tế quốc tế mang đến cho doanh nghiệp trong nước cơ hội học hỏi kinh nghiệm về quản lý, sử dụng vốn và lao động; đặc biệt là vấn đề hợp tác phát triển và tận dụng lợi thế nâng cao năng lực cạnh tranh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nắm rõ về chính sách pháp luật trong lĩnh vực bán lẻ
15:49' - 03/03/2016
Chính sách pháp luật nói chung và chính sách, pháp luật điều chỉnh trong lĩnh vực bán lẻ nói riêng vẫn còn nhiều bất cập, chồng chéo, thiếu hơi thở cuộc sống.
-
Thị trường
Xu hướng mới của thị trường bán lẻ Tp. Hồ Chí Minh
15:06' - 29/02/2016
Theo giới chuyên gia, bất động sản Tp. Hồ Chí Minh trong năm 2016 hứa hẹn nhiều triển vọng phát triển trên tất cả các phân khúc; trong đó thị trường bán lẻ chứng kiến nhiều xu hướng phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Bán lẻ Việt Nam: Cần một ngành sản xuất lớn
06:42' - 18/12/2015
Để ngành bán lẻ Việt Nam phát triển, cần có một ngành sản xuất lớn. Khi đó, yếu tố liên kết rất quan trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Kích cầu mua sắm hè 2025 bằng chiến dịch tiêu dùng xanh, khuyến mãi tập trung
15:23' - 07/06/2025
Hòa chung không khí bước vào mùa hè mua sắm và tiêu dùng sôi động, thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh cũng nhộn nhịp chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa.
-
Thị trường
Khai mạc Phiên chợ vải Hưng Yên năm 2025
14:20' - 07/06/2025
Ngày 7/6, tại Khu đô thị Ecopark, huyện Văn Giang Ban tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh đã tổ chức Phiên chợ vải Hưng Yên năm 2025.
-
Thị trường
Bắc Giang xúc tiến tiêu thụ vải thiều huyện Lục Ngạn 2025
12:19' - 07/06/2025
Sáng 7/6, tại Lục Ngạn, UBND huyện Lục Ngạn tổ chức chương trình Xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2025.
-
Thị trường
Vải thiều Thanh Hà chính thức lên kệ chuỗi bán lẻ Central Retail
18:30' - 06/06/2025
Ngày 06/06/2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Dương phối hợp với tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức “Lễ Khai trương, mở bán sản phẩm vải thiều Thanh Hà tại Hệ thống GO!”
-
Thị trường
Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà tại các siêu thị
16:27' - 06/06/2025
Đây cũng là dịp để người dân Hải Dương nâng cao giá trị hàng hóa, nâng cao thu nhập góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương vùng trồng vải.
-
Thị trường
Việt Nam mua thêm hơn 600 triệu USD nguyên liệu thức ăn chăn nuôi từ Hoa Kỳ
10:40' - 06/06/2025
Phái đoàn Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các hiệp hội, doanh nghiệp nông nghiệp do Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đã có chuyến công du tại thủ phủ Columbus, bang Ohio, Hoa Kỳ.
-
Thị trường
Kết nối giao thương xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản và ASEAN
16:30' - 05/06/2025
Ngày 5/6, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu hàng hóa giữa doanh nghiệp địa phương với các doanh nghiệp nước ngoài năm 2025.
-
Thị trường
Trung Quốc lên kế hoạch mua 500 máy bay Airbus
16:07' - 05/06/2025
Theo các nguồn tin, Trung Quốc đang trong quá trình đàm phán với tập đoàn hàng không vũ trụ khổng lồ của châu Âu Airbus để đặt mua tới 500 chiếc máy bay.
-
Thị trường
Ngành kim loại Canada cảnh báo những hệ lụy từ thuế quan mới của Mỹ
14:55' - 05/06/2025
Hiệp hội Nhôm Canada, cho rằng mức thuế 50% có thể buộc các thành viên của hiệp hội phải tìm cách đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sang châu Âu.