Ngành bất động sản và xây dựng của Trung Quốc lần đầu tiên suy giảm

08:47' - 21/10/2021
BNEWS Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết lĩnh vực bất động sản đã giảm 1,6% trong quý III/2021, ghi nhận lần sụt giảm đầu tiên kể từ ba tháng đầu năm năm 2020.

Số liệu chính thức cho thấy trong quý III/2021, lĩnh vực bất động sản và xây dựng của Trung Quốc lần đầu tiên suy giảm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát do lĩnh vực này phải đối mặt với sức ép ngày càng tăng từ các cơ quan quản lý.

Số liệu trên được đưa ra 1 ngày sau khi thống kê cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đã tăng chậm hơn dự kiến trong quý III/2021 do ảnh hưởng từ việc siết chặt các quy định cũng như cuộc khủng hoảng năng lượng.

Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết lĩnh vực bất động sản đã giảm 1,6% trong quý III/2021, ghi nhận lần sụt giảm đầu tiên kể từ ba tháng đầu năm năm 2020, thời điểm dịch COVID-19 bùng phát đỉnh điểm, và trái ngược với mức tăng 7,1% trong quý kết thúc tháng 6/2021.

Cùng lúc đó, lĩnh vực xây dựng giảm 1,8%, và là lần giảm đầu tiên kể từ quý I/2021.

Trước dịch bệnh, lĩnh vực xây dựng chưa từng suy giảm kể từ ít nhất là năm 1992 khi số liệu bắt đầu được thu thập.

Lĩnh vực bất động sản và xây dựng là những trụ cột của nền kinh tế Trung Quốc, củng cố cho các lĩnh vực quan trọng khác như hàng hóa và đồ nội thất.

Tuy nhiên, lĩnh vực này đã bị ảnh hưởng do bị chính phủ nước này áp dụng các biện pháp hạn chế, bao gồm cả việc thắt chặt các quy định về cho vay.

Động thái này diễn ra giữa bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ 300 tỷ USD của Evergrande, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất nước, đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư và làm dấy lên lo ngại về hiệu ứng lan tỏa ra nền kinh tế rộng lớn hơn.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) cho biết rủi ro lây lan là "có thể kiểm soát được" và Evergrande sẽ có thể tiếp tục các dự án chưa hoàn thành.

Báo cáo cũng cho thấy mức tăng sản lượng chế tạo của Trung Quốc đã giảm xuống 4,6% trong quý thứ III/2021, chỉ bằng một nửa mức tăng 9,2% trong ba tháng trước đó, do việc hạn chế sản xuất tại các nhà máy đang chống chọi với tình trạng thiếu năng lượng đang diễn ra.

Tại một cuộc họp báo ngày 18/10, phát ngôn viên Fu Linghui của NBS cho biết những bất ổn về môi trường quốc tế hiện nay đang gia tăng và sự phục hồi kinh tế trong nước vẫn chưa ổn định và không đồng đều./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục