Ngành chế biến thịt của Anh xoay xở tìm lời giải thiếu nhân công

18:21' - 04/11/2021
BNEWS Các quy trình chế biến đang trở nên phức tạp hơn và phát sinh nhiều chi phí hơn do Anh đang thiếu trầm trọng lao động ngành giết mổ, chế biến gia súc trong giai đoạn đầu của Brexit.

Ngày 3/11, Hiệp hội Các nhà chế biến thịt của Anh (BMPA) cho biết các thành viên hiệp hội bắt đầu xuất khẩu bò sơ chế nguyên con sang các nước Liên minh châu Âu (EU) để cắt xẻ thịt rồi nhập trở lại để phân phối tại thị trường trong nước.

Các quy trình chế biến trở nên phức tạp hơn và phát sinh nhiều chi phí hơn do Anh đang thiếu trầm trọng lao động ngành giết mổ, chế biến gia súc trong giai đoạn đầu của Brexit.

Trao đổi với phóng viên hãng tin Reuters, Giám đốc điều hành BMPA, ông Nick Allen cho biết bò sơ chế được đưa lên xe tải và chuyển bằng phà đến các nhà máy ở CH Ireland để cắt xẻ thịt và đóng gói trước khi được đưa trở lại Anh phân phối ra thị trường.

Cũng theo ông Allen, do tình trạng thiếu hụt công nhân ngành giết mổ gia súc và chính sách nhập cư khiến quá trình tuyển dụng lao động gặp nhiều khó khăn nên các công ty chế biến thịt buộc phải xoay sở và lựa chọn giải pháp phức tạp như vậy để có hàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

CEO BMPA nhấn mạnh dù chi phí tăng thêm nhưng đây vẫn là lựa chọn tốt hơn là để các kệ thịt trống rỗng trong khi các nông trại thì đầy gia súc đã đến kỳ xuất chuồng.

Các nhà máy chế biến thịt ở Anh đang thiếu hụt 15% - 20% nhân công. Trong khi đó, ngành thịt bò của nước này cần bổ sung thêm 15.000 lao động lành nghề hoặc bán lành nghề.

Tháng trước, Chính phủ Anh đã công bố chương trình cấp 800 thị thực tạm thời cho những nhân công trong lĩnh vực giết mổ gia súc đến làm việc tại nước này trong 6 tháng. Tuy nhiên, hiện chưa rõ đã có bao nhiêu đơn xin cấp thị thực theo chương trình này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục