Ngành công nghiệp ô tô Brazil tiếp tục bế tắc

07:57' - 11/03/2016
BNEWS Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi quốc gia Brazil đưa tin ngành công nghiệp xe hơi nước này tiếp tục gặp bế tắc do tác động nặng nề của suy thoái kinh tế.
Ngành công nghiệp ô tô Brazil tiếp tục bế tắc. Ảnh: automoview

Ngày 10/3, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi quốc gia Brazil (Anfavea) đưa tin ngành công nghiệp xe hơi nước này tiếp tục gặp bế tắc do tác động nặng nề của suy thoái kinh tế và từ đầu năm tới nay, các nhà máy chỉ hoạt động nửa công suất.

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ dẫn lời ông Luiz Moran, Chủ tịch Anfavea, cho biết năm nay Brazil dự kiến sẽ chỉ sản xuất 2,44 triệu xe hơi các loại, gần bằng một nửa công suất của ngành công nghiệp này với khoảng 5 triệu chiếc/năm.

Năm 2015 là năm đầu tiên số lượng xe hơi xuất xưởng của Brazil không đạt 3 triệu chiếc kể từ năm 2007. Với con số này, ngành công nghiệp xe hơi của nền kinh tế số một Mỹ Latinh tụt xuống vị trí thứ 9 trên thế giới sau Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mexico, Tây Ban Nha.

Số lượng xe hơi bán ra thị trường trong năm ngoái của Brazil cũng giảm tới 26,5% so với năm 2014 và là năm thứ 3 giảm liên tiếp. Trong 2 tháng đầu năm nay, xu hướng này vẫn tiếp tục, với mức giảm 31,6%.

Theo Bộ Lao động Brazil, trong bối cảnh khó khăn này, 108.000 công nhân ngành công nghiệp xe hơi đã mất việc làm và hiện tại chỉ có khoảng 130.000 lao động, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công nghiệp xe hơi là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay tại Brazil.

Theo số liệu của Viện Địa lý và Thống kê Brazil, kinh tế nước này trong năm 2015 đã suy giảm 3,8%, mức giảm mạnh nhất trong 25 năm qua.

Đây là chỉ số tăng trưởng kinh tế tồi tệ nhất của Brazil kể từ năm 1990. Ngoài ra, nền kinh tế Argentina, quốc gia láng giềng nhập khẩu tới 70% sản lượng ô tô xuất khẩu của Brazil, gặp rất nhiều khó khăn, cũng là yếu tố làm ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động sản xuất của ngành công nghiệp xe hơi nước này.

Năm 2014 là năm hoàng kim của ngành công nghiệp xe hơi Brazil, với mức kỷ lục về sản lượng ô tô là 3,74 triệu chiếc, nhờ xuất khẩu và tiêu thụ trong nước đều tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục