Brazil chi hơn 6 tỷ USD khắc phục hậu quả vụ vỡ đập

12:59' - 03/03/2016
BNEWS Chính phủ Brazil đạt được thỏa thuận với công ty khai thác khoáng sản Samarco chi gần 6,2 tỷ USD để khắc phục hậu quả của vụ tai nạn vỡ hai đập chứa chất thải hồi đầu tháng 11/2015.
Đập của Samarco nhìn từ Google Earth. Ảnh: Google Earth

Thỏa thuận đạt được giữa Brazil và Samarco bao gồm 5,14 tỷ USD để khắc phục hậu quả xã hội, kinh tế và môi trường do vụ tai nạn gây ra tại Bento Rodrigues, bang Minas Gerais, và 1,05 tỷ USD để bồi thường cho các nạn nhân trong vòng 15 năm.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đánh giá cao thỏa thuận đạt được với Samarco, liên doanh giữa BHP Billiton của Anh và Australia cùng với công ty Vale của nước này. Bà nhấn mạnh trước tiên Samarco phải bồi thường cho các nạn nhân và khắc phục hậu quả môi trường mà vụ tai nạn để lại.

Kế hoạch này bao gồm việc nạo vét các con sông bị ô nhiễm và khôi phục hệ sinh thái.

Vụ vỡ đập của Samarco được coi là tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử Brazil khiến 17 người thiệt mạng, 2 người mất tích và nhấn chìm cả một ngôi làng. Ước tính đã có 64 triệu m3 bùn đất cùng nước có chứa chất thải độc hại từ khai thác quặng sắt tràn ra từ các đập bị vỡ, làm ô nhiễm 500 km sông Doce tại Bento Rodrigues ra tới biển.

Các nhà bảo vệ môi trường nhận định phải mất một thế kỷ mới có thể xử lý xong những tác hại đối với môi trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục