Ngành công nghiệp ô tô châu Âu ra sao nếu Brexit “không thỏa thuận”?
Các hiệp hội những nhà sản xuất ô tô và xe máy ở châu Âu ngày 23/9 đã cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của việc Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn là Brexit, mà không đạt được thỏa thuận về quan hệ thương mại song phương hậu Brexit.
Các tổ chức công nghiệp trên toàn châu Âu cùng với 21 hiệp hội doanh nghiệp ô tô quốc gia, trong đó có Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh (SMMT), cho rằng các mức thuế mới đối với các loại ô tô và xe tải có thể khiến ngành công nghiệp của Anh và EU thiệt hại 5,7 tỷ euro (6,3 tỷ USD) nếu kịch bản Brexit “không thỏa thuận” xảy ra.Người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với tình trạng giá cả gia tăng nếu các nhà sản xuất không khắc phục được những chi phi tăng thêm này.
Theo kế hoạch, Brexit sẽ diễn ra vào ngày 31/10/2019 và Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết điều này sẽ diễn ra dù Anh và EU có đạt được thỏa thuận Brexit hay không. Nếu Brexit “không thỏa thuận” diễn ra thì hàng hóa của Anh sẽ phải chịu các mức thuế theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đối với các ô tô do Anh sản xuất và xuất khẩu thì mức thuế này là 10%. Theo ông Christian Peugeot, Chủ tịch Ủy ban các nhà sản xuất ô tô Pháp, Brexit không chỉ là vấn đề của Anh mà liên quan tới tất cả hiệp hội, tổ chức và doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Ông Peugeot cho rằng dù các doanh nghiệp sản xuất ô tô để đáp ứng nhu cầu trong nước hay xuất khẩu sang thị trường Anh thì họ chắc chắn đều chịu ảnh hưởng tiêu cực. Ngành công nghiệp ô tô châu Âu hiện có sản lượng hơn 19 triệu xe/năm và sử dụng gần 14 triệu lao động. Trong khi Anh là một thị trường xuất khẩu ô tô lớn của châu Âu, thì nước này cũng có nền công nghiệp ô tô phát triển mạnh mẽ trong những thập niên qua. Các doanh nghiệp ô tô trên toàn cầu, trong đó có Honda và Nissan (đều của Nhật Bản), khai thác thị thị trường Anh như một “kênh bán hàng” để đưa sản phẩm tới người tiêu dùng châu Âu. Theo các chuyên gia, yếu tố chủ chốt mang lại sự thành công cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu trong những năm gần đây là năng lực của các doanh nghiệp trong vận hành hoạt động sản xuất-kinh doanh và sử dụng các nguồn lực một cách “xuyên suốt” ở thị trường chung của EU. Vì vậy, nếu Brexit “không thỏa thuận” diễn ra, thì các doanh nghiệp sẽ không thể vận hành các hoạt động sản xuất-kinh doanh ở một thị trường chung theo cách thức mà họ đã thích nghi. Các tổ chức hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô cho biết chi phí cho mỗi phút chậm trễ trong hoạt động sản xuất ở Anh lên tới 54.700 euro (60.000 USD). Do những thách thức gần đây, nhiều doanh nghiệp cho hay sẽ chuyển địa điểm của các cơ sở sản xuất nếu Brexit “không thỏa thuận” xảy ra. Theo ông Mike Hawes, Giám đốc điều hành SMMT, Brexit “không thỏa thuận” sẽ có ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng và tức thì đối với ngành công nghiệp ô tô, làm suy giảm sức cạnh tranh và gây ra những thiệt hại lớn và không thể tránh được./. >> Anh tuyên bố không đưa ra các giải pháp Brexit "theo hạn chót cứng nhắc"Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
EC: Vẫn còn thời gian để đạt được thỏa thuận Brexit
20:28' - 22/09/2019
Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã mô tả cuộc thảo luận với Thủ tướng Anh vào ngày 16/9 vừa qua là "mang tính xây dựng và khá tích cực", đồng thời tin tưởng hai bên vẫn còn cơ hội để đạt được một thỏa thuận.
-
Kinh tế Thế giới
London vững vàng ở vị trí dẫn đầu thị trường ngoại hối thế giới bất chấp Brexit
07:03' - 21/09/2019
Khối lượng giao dịch ngoại tệ toàn cầu đã tăng lên mức cao kỷ lục 6.600 tỷ USD và London tiếp tục duy trì vị trí hàng đầu trên thị trường giao dịch ngoại hối thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Reuters: Xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến giảm tốc trước hạn chót thuế quan
15:22'
Theo khảo sát của Reuters, lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc tháng 7/2025 dự kiến tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2024 tính theo giá trị, giảm so với mức tăng 5,8% trong tháng Sáu.
-
Kinh tế Thế giới
Thương mại Nga - phương Tây sau ba năm xung đột Ukraine
15:13'
Ba năm sau khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vẫn tiếp tục nhập khẩu năng lượng và hàng hóa trị giá hàng tỷ USD của Nga, từ khí tự nhiên hóa lỏng đến uranium được làm giàu.
-
Kinh tế Thế giới
Báo động tình trạng suy giảm nghiêm trọng rạn san hô Great Barrier
15:12'
Theo một nghiên cứu vừa công bố tại Australia, trong năm qua, 2 trong 3 khu vực của rạn san hô Great Barrier của nước này đã bị suy giảm diện tích ở mức lớn nhất sau khi san hô bị tẩy trắng hàng loạt.
-
Kinh tế Thế giới
Thâm hụt thương mại Mỹ-Trung xuống thấp nhất trong hơn 21 năm
12:59'
Theo Bộ Thương mại Mỹ, thâm hụt thương mại Mỹ-Trung tháng 6 vừa qua đã giảm 16%, xuống còn 60,2 tỷ USD - mức thấp nhất kể từ tháng 9/2023 do nhập khẩu hàng tiêu dùng giảm mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
“Đòn” thuế của Mỹ hướng tới lĩnh vực dược phẩm và chip nhập khẩu
11:00'
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/8 phát tín hiệu rằng ông có thể công bố loạt thuế mới đối với dược phẩm và chip bán dẫn nhập khẩu ngay trong tuần tới.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ đe dọa tăng thuế với các nước mua năng lượng từ Nga
10:54'
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra tín hiệu sẽ tăng thuế quan đối với các quốc gia mua năng lượng từ Nga, bao gồm cả Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Phát hiện nhiều sai sót trong vụ nổ tàu lặn thăm xác tàu Titanic
10:31'
Nhiều sai sót nghiêm trọng trong việc tuân thủ các quy tắc an toàn cơ bản là nguyên nhân dẫn đến vụ nổ thảm khốc của chiếc tàu lặn Titan vào năm 2023.
-
Kinh tế Thế giới
Tòa án Mỹ chặn kế hoạch cắt giảm ngân sách phòng chống thiên tai
10:28'
Một tòa án liên bang đã ra phán quyết tạm thời ngăn chính quyền Tổng thống Donald Trump sử dụng tiền từ chương trình phòng chống thiên tai để chi cho mục đích khác.
-
Kinh tế Thế giới
Khách quốc tế đến Thái Lan giảm
10:28'
Từ đầu năm đến ngày 3/8, Thái Lan đã đón tổng cộng khoảng 19,57 triệu lượt khách du lịch quốc tế, giảm 6,56% so với cùng kỳ năm 2024.