Ngành công nghiệp ô tô Đức đối mặt với cuộc khủng hoảng toàn diện và nghiêm trọng
Phân tích cho biết trong năm 2024, doanh thu của toàn ngành công nghiệp ô tô Đức đã giảm 5% so với năm trước, xuống còn 536 tỷ euro. Cùng với doanh thu giảm, số lượng việc làm trong ngành này cũng giảm. Tính trung bình cả năm, số lượng việc làm trong ngành giảm 0,9%, tương đương với gần 19.000 việc làm. Thậm chí, thời điểm cuối năm 2024, số lượng việc làm còn giảm 2,4% so với cùng thời điểm năm 2023.
Các nhà cung cấp phụ tùng ô tô nói riêng chịu áp lực nặng nề. Trong năm 2024, doanh thu của các nhà cung cấp có trụ sở tại Đức giảm 8% so với năm trước - mức giảm mạnh gấp đôi so với mức giảm của các nhà sản xuất ô tô. Số lượng nhân viên nhà cung cấp phụ tùng cũng giảm 2,4%, cao hơn hơn nhiều so với mức giảm 0,1% nhà sản xuất ô tô. Điều này làm kéo dài xu hướng tiêu cực dài hạn tại các nhà cung cấp phụ tùng ô tô.
Ông Constantin M. Gall, Trưởng bộ phận Di động tại công ty EY khu vực Tây Âu, cho biết ngành công nghiệp ô tô Đức đang trong một cuộc khủng hoảng toàn diện và nặng nề. Những vấn đề lớn của ngành có thể kể tới như nhu cầu yếu, chi phí sản xuất quá cao và sự tồn tại song song tốn kém của ô tô động cơ đốt trong và ô tô điện. Đặc biệt, đầu tư vào xe điện đã tiêu tốn nguồn vốn rất lớn nhưng lại không đạt được thành công như mong đợi. Thêm vào đó là sự sụp đổ hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc. Xuất khẩu ô tô Đức sang Trung Quốc trong năm 2024 đã giảm 17%, tiếp sau mức giảm 18% trong năm 2023.
Ông Gall nhấn mạnh rằng trong rất nhiều thách thức đang gặp phải, các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô hiện chỉ có thể tự mình giải quyết một số vấn đề nhất định. Do đó, năm 2025 sẽ chứng kiến các doanh nghiệp trong ngành cắt giảm mạnh chi phí để tăng khả năng phục hồi. Điều này chắc chắn sẽ dẫn tới tiếp tục cắt giảm việc làm. Số lượng việc làm giảm năm ngoái chỉ là khởi đầu của một quá trình thu hẹp "đau đớn" nhưng không thể tránh khỏi.
Cũng theo ông Gall, trước những diễn biến địa chính trị thời gian qua, khả năng các doanh nghiệp trong ngành ô tô Đức di dời sản xuất quy mô lớn sang Mỹ hoặc Trung Quốc là rất lớn, điều này sẽ đẩy nhanh hơn nữa việc cắt giảm việc làm ở Đức.
Để vực dậy ngành công nghiệp quan trọng này, ông Gall khuyến nghị rằng các doanh nghiệp nên tập trung vào năng lực cốt lõi và sản xuất hiệu quả hơn, vì một số vấn đề hoàn toàn là do nội tại doanh nghiệp. Trong những năm gần đây, nhiều khoản đầu tư sai lầm và thất bại, gây tốn kém, đã ảnh hưởng lớn đến các nhà sản xuất Đức. Ngoài ra, điều kiện thị trường và yêu cầu của khách hàng đang thay đổi cực kỳ nhanh chóng, trong khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn chưa kịp thích ứng và rút ngắn chu kỳ sản phẩm của mình.
Về vấn đề chính sách, ông Gall cho rằng Liên minh châu Âu (EU) vẫn thiếu quy định rõ ràng trong lĩnh vực ô tô. Ông cho rằng EU cần phải trả lời càng sớm càng tốt câu hỏi liệu động cơ đốt trong có tương lai ở châu Âu hay không. Theo ông, không ngành nào có thể thành công khi vừa phải đối mặt với cầu yếu, áp lực chi phí tăng, yêu cầu đầu tư cao, vừa không rõ ràng về các chính sách trong tương lai.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn nhân dịp 8/3
10:48' - 06/03/2025
Nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi mang tên "Hồng Deal - 38 triệu siêu nhiều", áp dụng cho khách hàng mua các dòng xe DOLPHIN, SEAL và ATTO 3 trong tháng 3.
-
Ô tô xe máy
Ford Việt Nam chi hàng tỷ đồng cho hai chương trình khuyến mại tháng 3
09:16' - 06/03/2025
Để mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho khách hàng, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai đồng thời hai chương trình khuyến mãi lớn đối với khách hàng mua xe trong tháng 3 này.
-
Ô tô xe máy
Mỹ miễn thuế 1 tháng đối với ô tô nhập khẩu từ Canada và Mexico
08:41' - 06/03/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 5/3, Nhà Trắng thông báo sẽ cho phép miễn thuế 1 tháng đối với ô tô nhập khẩu từ Canada và Mexico.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Tasco ra mắt hệ thống không gian làm việc chung hiện đại
17:14' - 08/10/2025
Ngày 8/10, Công ty Cổ phần Tasco chính thức ra mắt Tasco Co-Club – hệ thống không gian làm việc chung, được thiết kế dành riêng cho Hội viên chương trình khách hàng thân thiết VETC Loyalty.
-
Ô tô xe máy
Giải đua địa hình PVOIL VOC 2025: Quy mô lớn nhất lịch sử, đua đêm trở lại
15:55' - 08/10/2025
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) công bố Giải sẽ diễn ra từ ngày 31/10 đến 2/11/2025 tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
JLR nối lại sản xuất sau vụ tấn công mạng nghiêm trọng
08:59' - 08/10/2025
Sau hơn một tháng tê liệt vì bị tin tặc tấn công, Jaguar Land Rover bắt đầu khôi phục hoạt động sản xuất tại Anh, đồng thời tung gói hỗ trợ tài chính cho các nhà cung cấp vượt khó.
-
Ô tô xe máy
“Biển nước” Hà Nội và “núi tiền” sửa xe sau mưa lớn
22:18' - 07/10/2025
Những trận mưa lớn cuối tháng 9 và đầu tháng 10 khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng nghìn ô tô, xe máy hư hỏng nặng, kéo theo thiệt hại kinh tế có thể lên tới “núi tiền” sửa xe sau mưa lớn.
-
Ô tô xe máy
Mẹo xử lý ô tô khi lội nước: Kinh nghiệm cần biết trong những ngày Hà Nội ngập sâu
16:01' - 07/10/2025
Những ngày gần đây Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mưa lớn khiến nhiều tuyến phố bị ngập sâu, gây khó cho phương tiện tham gia giao thông. Chuyên gia ô tô chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn trong dịp này.
-
Ô tô xe máy
Honda City và Honda CR-V e:HEV RS thắng lớn tại Better Choice Awards 2025
09:52' - 07/10/2025
Tại Lễ công bố và trao giải Better Choice Awards 2025 vừa diễn ra ở Hà Nội, hai mẫu xe chủ lực của Honda Việt Nam là Honda City và Honda CR-V e:HEV RS đã được vinh danh ở các hạng mục quan trọng.
-
Ô tô xe máy
Ngành ô tô châu Âu gây sức ép xem xét lại kế hoạch “khai tử” xe động cơ đốt trong
07:00' - 07/10/2025
Trước sức ép cạnh tranh và khó khăn trong chuyển đổi sang xe điện, các hãng ô tô châu Âu kêu gọi EU điều chỉnh mục tiêu cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035, do quy định hiện hành quá cứng nhắc.
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô Nhật chi dưới 4% doanh số cho R&D vào công nghệ chiến lược
08:13' - 06/10/2025
Bảy hãng xe lớn của Nhật Bản dự kiến chi gần 3.940 tỷ yen cho R&D trong năm tài chính 2025, tương đương dưới 4% doanh số, tập trung vào xe điện, xe tự lái và công nghệ phần mềm.
-
Ô tô xe máy
Ô tô Trung Quốc có thể chiếm 30% thị phần toàn cầu vào năm 2030
21:34' - 05/10/2025
Một nghiên cứu mới của hãng tư vấn Alix Partners dự báo rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ chiếm tới 30% thị phần toàn cầu vào năm 2030, so với 21% hiện nay.