Ngành công nghiệp ô tô Đức đối mặt với cuộc khủng hoảng toàn diện và nghiêm trọng

08:40' - 07/03/2025
BNEWS Theo phân tích từ công ty tư vấn EY công bố ngày 6/3, ngành công nghiệp ô tô Đức - ngành xương sống của nền kinh tế đầu tàu châu Âu đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng toàn diện và nghiêm trọng.

Phân tích cho biết trong năm 2024, doanh thu của toàn ngành công nghiệp ô tô Đức đã giảm 5% so với năm trước, xuống còn 536 tỷ euro. Cùng với doanh thu giảm, số lượng việc làm trong ngành này cũng giảm. Tính trung bình cả năm, số lượng việc làm trong ngành giảm 0,9%, tương đương với gần 19.000 việc làm. Thậm chí, thời điểm cuối năm 2024, số lượng việc làm còn giảm 2,4% so với cùng thời điểm năm 2023.

 

Các nhà cung cấp phụ tùng ô tô nói riêng chịu áp lực nặng nề. Trong năm 2024, doanh thu của các nhà cung cấp có trụ sở tại Đức giảm 8% so với năm trước - mức giảm mạnh gấp đôi so với mức giảm của các nhà sản xuất ô tô. Số lượng nhân viên nhà cung cấp phụ tùng cũng giảm 2,4%, cao hơn hơn nhiều so với mức giảm 0,1% nhà sản xuất ô tô. Điều này làm kéo dài xu hướng tiêu cực dài hạn tại các nhà cung cấp phụ tùng ô tô.

Ông Constantin M. Gall, Trưởng bộ phận Di động tại công ty EY khu vực Tây Âu, cho biết ngành công nghiệp ô tô Đức đang trong một cuộc khủng hoảng toàn diện và nặng nề. Những vấn đề lớn của ngành có thể kể tới như nhu cầu yếu, chi phí sản xuất quá cao và sự tồn tại song song tốn kém của ô tô động cơ đốt trong và ô tô điện. Đặc biệt, đầu tư vào xe điện đã tiêu tốn nguồn vốn rất lớn nhưng lại không đạt được thành công như mong đợi. Thêm vào đó là sự sụp đổ hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc. Xuất khẩu ô tô Đức sang Trung Quốc trong năm 2024 đã giảm 17%, tiếp sau mức giảm 18% trong năm 2023.

Ông Gall nhấn mạnh rằng trong rất nhiều thách thức đang gặp phải, các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô hiện chỉ có thể tự mình giải quyết một số vấn đề nhất định. Do đó, năm 2025 sẽ chứng kiến các doanh nghiệp trong ngành cắt giảm mạnh chi phí để tăng khả năng phục hồi. Điều này chắc chắn sẽ dẫn tới tiếp tục cắt giảm việc làm. Số lượng việc làm giảm năm ngoái chỉ là khởi đầu của một quá trình thu hẹp "đau đớn" nhưng không thể tránh khỏi.

Cũng theo ông Gall, trước những diễn biến địa chính trị thời gian qua, khả năng các doanh nghiệp trong ngành ô tô Đức di dời sản xuất quy mô lớn sang Mỹ hoặc Trung Quốc là rất lớn, điều này sẽ đẩy nhanh hơn nữa việc cắt giảm việc làm ở Đức.

Để vực dậy ngành công nghiệp quan trọng này, ông Gall khuyến nghị rằng các doanh nghiệp nên tập trung vào năng lực cốt lõi và sản xuất hiệu quả hơn, vì một số vấn đề hoàn toàn là do nội tại doanh nghiệp. Trong những năm gần đây, nhiều khoản đầu tư sai lầm và thất bại, gây tốn kém, đã ảnh hưởng lớn đến các nhà sản xuất Đức. Ngoài ra, điều kiện thị trường và yêu cầu của khách hàng đang thay đổi cực kỳ nhanh chóng, trong khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn chưa kịp thích ứng và rút ngắn chu kỳ sản phẩm của mình.

Về vấn đề chính sách, ông Gall cho rằng Liên minh châu Âu (EU) vẫn thiếu quy định rõ ràng trong lĩnh vực ô tô. Ông cho rằng EU cần phải trả lời càng sớm càng tốt câu hỏi liệu động cơ đốt trong có tương lai ở châu Âu hay không. Theo ông, không ngành nào có thể thành công khi vừa phải đối mặt với cầu yếu, áp lực chi phí tăng, yêu cầu đầu tư cao, vừa không rõ ràng về các chính sách trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục