Ngành da giày Việt Nam có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 24 tỷ USD
Bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, năm 2020 nguy cơ đối đầu thương mại Mỹ - Trung; giữa Mỹ với các đối tác thương mại khác ở châu Âu, Ấn Độ… khả năng sẽ giảm dần và nền kinh tế toàn cầu sẽ dần phục hồi.
Do vậy, các đơn hàng gia công giày dép, túi xách tiếp tục xu hướng chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam tận dụng ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định thương mại tự do, thay thế cho sự sụt giảm xuất khẩu của Trung Quốc. Bên cạnh đó, khối doanh nghiệp FDI tiếp tục đầu tư mới và mở rộng sản xuất, sẽ giúp ngành da giày duy trì tăng trưởng xuất khẩu.
Theo đó, Lefaso dự báo năm 2020, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm da giày tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam năm 2020 vẫn tăng. Do vậy, chỉ số sản xuất công nghiệp trung bình của ngành năm 2020 sẽ tăng khoảng 11%, tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm 60% và kim ngạch xuất khẩu đạt 24 tỷ USD, giữ vững tốc độ tăng trưởng 10% so với năm 2019. Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho biết, trong bối cảnh hiện nay, để đạt mục tiêu trên, các doanh nghiệp da giày phải thay đổi. Theo đó, ngoài việc Nhà nước tạo điều kiện, chính sách thông thoáng, ngành da giày phải dựa trên các trụ cột, đó là: phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, nguyên phụ liệu trong nước; tăng năng suất lao động; các doanh nghiệp cần quản trị dựa trên nền tảng số và định vị lại ngành da giày theo hướng khuyến khích, ưu tiên đầu tư ở một số tỉnh miền Trung và các tỉnh miền Tây. Ông Nguyễn Đức Thuấn cũng cho biết thêm, khó khăn lớn nhất mà ngành da giày đang phải đối mặt hiện nay là về chất lượng nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực các trường đào tạo ra phần lớn khi các doanh nghiệp tuyển dụng phải mất một thời gian cho đi đào tạo lại. Từ năm 2015 đến nay, ngành da giày Việt Nam liên tục đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép (sau Trung Quốc) và là một trong những ngành có đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế đất nước. Cụ thể, năm 2019 hoạt động xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam tặng trưởng ổn định, duy trì được lợi thế cạnh tranh tại các thị trường truyền thống. Top 5 thị trường có kim ngạch lớn nhất, chiếm trên 82,% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam bao gồm: Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Bà Phan Thị Thanh Xuân đánh giá, mặc dù tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 22 tỷ USD, nhưng đóng góp chủ yếu cho kim ngạch xuất khẩu là khối doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với 15,1 tỉ USD, chiếm 75,8%. Tuy nhiên, khoảng cách của doanh nghiệp FDI và trong nước đã thu hẹp, xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước tăng từ 19,7% (năm 2017) lên 24,2% (năm 2019). Đây là dấu hiệu tốt, khẳng định sự phục hồi của các doanh nghiệp da giày trong nước. Bà Phan Thị Thanh Xuân nhấn mạnh, năm 2019 Lefaso đã thực hiện tốt chức năng đại diện cộng đồng cho doanh nghiệp cũng như tham vấn chính sách cho các cơ quan nhà nước, tiêu biểu như tham vấn chính sách đối với vấn đề công nghiệp hỗ trợ, tham vấn cải cách thủ tục hành chính, tham vấn sửa đổi Bộ luật Lao động… Đồng thời, Hiệp hội tích cực chủ trì, phối hợp tham gia các hoạt động của ngành như lễ vinh danh các thương hiệu da giày Việt Nam có uy tín, thực hiện tốt vai trò đầu mối xúc tiến thương mại của ngành, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia hàng năm. Đặc biệt, năm 2019, hiệp hội đã hoàn tất thủ tục thành lập trung tâm kiểm nghiệm da giày ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Bên cạnh đó, thông qua hoạt động của hiệp hội, các doanh nghiệp đã tăng cường liên kết, chủ động, sáng tạo, tích cực trong nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới công nghệ, góp phần vào thành tích chung của toàn ngành. Bước sang năm 2020 tình hình thế giới và khu vực dự báo tiếp tục có những diễn biến phức tạp và khó lường. Cùng với đó, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do sẽ mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức. Vì vậy các doanh nghiệp cần phải tích cực nghiên cứu, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và chủ động hơn trong việc phát triển thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh./.Xem thêm:
>>Xuất khẩu giày dép và đồ lữ hành của Campuchia tăng mạnh
>>Biti’s khai trương cửa hàng chính hãng đầu tiên tại Thủ đô của Campuchia
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai xuất khẩu giày dép và dệt may đạt trên 3,5 tỷ USD
15:12' - 29/07/2019
Cục Thống kê Đồng Nai cho biết, kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đạt hơn 11 tỷ USD, tăng 5,56% so cùng kỳ; hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đồng Nai là giày dép và dệt may đạt trên 3,5 tỷ USD.
-
Kinh tế số
Biti’s ứng dụng công nghệ thông minh vào sản phẩm giày dép
16:17' - 03/08/2018
Dự án dự kiến sẽ tiến hành thực nghiệm trên 1.000 trẻ ở độ tuổi tiểu học trên phạm vi toàn quốc, tập trung vào việc đo lường vận động định kì và quan sát thay đổi về trí thông minh của trẻ.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Cần Thơ nâng chất điều hành, mở đường cho doanh nghiệp
17:29' - 14/07/2025
Ngày 14/7, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức lễ công bố và trao quyết định về công tác cán bộ cho Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp Cần Thơ.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam xây nền móng hạ tầng cho kỷ nguyên AI
12:33' - 13/07/2025
Dự án Trung tâm Dữ liệu siêu quy mô ở Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh do Tập đoàn CMC đầu tư là bước đi chiến lược trong lộ trình xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển AI và công nghệ lõi của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Ai Cập ký 12 thỏa thuận trị giá 631 triệu USD phát triển dầu khí
09:32' - 13/07/2025
Ai Cập ký 12 thỏa thuận trị giá 631 triệu USD với các tập đoàn năng lượng quốc tế để khoan 43 giếng dầu khí, nhằm tăng sản lượng nội địa và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp lắng nghe, hành động vì doanh nghiệp
08:16' - 12/07/2025
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghiệp Long Giang và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Ferrero (Italy) thâu tóm WK Kellogg với giá 3,1 tỷ USD
07:17' - 12/07/2025
Ferrero, hãng bánh kẹo của Italy, vừa công bố sẽ mua lại công ty sản xuất ngũ cốc WK Kellogg của Mỹ với giá 23 USD mỗi cổ phiếu.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT
21:03' - 11/07/2025
Tại Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN ngày 11/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT.
-
Doanh nghiệp
Coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì “quản lý”
20:11' - 11/07/2025
Bộ Xây dựng quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý
16:00' - 11/07/2025
Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để “giảm đau” do thuế quan
15:46' - 11/07/2025
Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.