Ngành dệt may đang đón nhận tín hiệu tốt từ thị trường

09:52' - 03/05/2017
BNEWS Các doanh nghiệp dệt may đã có lượng đơn hang đến hết quý III/2017, các chuyên gia trong ngành nhận định, xuất khẩu dệt may năm nay sẽ tăng trưởng khả quan.

Từ đầu năm đến nay với dấu hiệu tốt từ thị trường, các doanh nghiệp dệt may đã có lượng đơn hang đến hết quý III/2017, các chuyên gia trong ngành nhận định, xuất khẩu dệt may năm nay sẽ tăng trưởng khả quan. Về vấn đề này phóng viên TTXVN có cuộc trao đổi với ông Lê Tiến Trường - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệd May Việt Nam (Vinatex) xung quanh vấn đề này.

Ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Ảnh: Thúy Hằng/BNEWS/TTXVN

Phóng viên (PV): Ông đánh giá như thế nào về tình hình xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam từ đầu năm 201 7 đến nay?

Ông Lê Tiến Trường : Quý I/2017 đã qua, ngành dệt may đang bước sang quý II với nhiều tín hiệu tốt từ các thị trường, mặc dù chưa thể nói là bền vững. Tuy nhiên q uý I toàn ngành đạt 6,75 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, đạt tốc độ tăng trưởng 12,4% so với cùng kỳ năm trước.

Điểm đặc biệt của quý I /2017 đó là tăng trưởng ở các thị trường truyền thống không cao, thị trường Mỹ và EU chỉ tăng khoảng 6,3% - 6,4%. Nhưng nhiều thị trường mới đã có những tín hiệu tốt ; trong đó , Liên minh Kinh tế Á - Âu có tốc độ tăng trưởng vào Nga tăng 115%; đối với thị trường Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã có tốc độ tăng ở 6 thị trường. Cụ thể: Thái Lan 17%, Indonesia 11%, Singapore 38%, Lào 24,5%, Campuchia 36% và Myanma 5%.

Một trong những khách hàng truyền thống từ trước đến nay Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, đó là Hàn Quốc với tốc độ tăng 14% ở quý I. Ngoài ra, có 2 quốc gia là Brazil và Ấn Độ có mức tăng trưởng rất tốt, lên đến 34%.

Từ đó có thể thấy, những nỗ lực của việc chủ động tiếp cận, tận dụng và khai thác những hiệp định thương mại song phương và đa phương mới đã cho kết quả, mà phần lớn thành quả này đến từ Liên minh Kinh tế Á - Âu và Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Thêm vào đó là điểm đặc biệt về mặt hàng, với những mặt hàng truyền thống như áo thun, quần tiếp tục tăng trưởng tốt với tốc độ 13% – 17%, veston tăng 15%, còn những mặt hàng như sơ mi, jacket chỉ tăng trưởng khoảng 1%.

Một số mặt hàng mới có tốc độ tăng trưởng tốt trong quý I là đồ bơi tăng 29%, quần áo mưa tăng 41%, quần áo gió tăng 18 lần và khăn tăng 31%. Việc có nhiều sản phẩm mới và nhiều cách tiếp cận thị trường đã và đang từng bước đem lại tốc độ tăng trưởng cao hơn, ổn định hơn và ít phụ thuộc hơn vào các thị trường truyền thống như các năm trước.

PV : Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã có những định hướng, chỉ đạo cụ thể như thế nào đối với các doanh nghiệp thành viên trước những khó khăn của thị trường ?

Ông Lê Tiến Trường: Tất cả các doanh nghiệp trong ngành dệt may Việt Nam và đặc biệt là các doanh nghiệp trong Tập đoàn đã làm rất tốt việc cạnh tranh trên thị trường bởi thực chất ngành dệt may là ngành luôn cạnh tranh rất khốc liệt.

Các doanh nghiệp đã có những sáng tạo, phát kiến riêng của mình khi tiên lượng được những khó khăn của thị trường ở cả châu Âu và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhờ đó đã có những xúc tiến rất kịp thời tại các thị trường mới và mặt hàng mới.

Một điều rất rõ ràng là, những thị trường và mặt hàng mới này không phải chỉ được xúc tiến trong 1, 2 tháng mà các doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị, xúc tiến trong nhiều năm khi họ nhìn thấy cơ hội qua việc đàm phán các hiệp định thương mại.

Trong 6 tháng cuối năm 2016 công tác xúc tiến thương mại tại các thị trường mới, mặt hàng mới diễn ra mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn do các doanh nghiệp nhìn thấy trước những khó khăn ở thị trường thế giới.

Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp đã hết sức sáng tạo và tập trung trong việc tiếp tục cải thiện năng suất, tiết kiệm trong chi phí và giá thành, đặc biệt trong điều kiện những chi phí cơ bản ở trong nước tiếp tục tăng nhưng tỷ giá hối đoái lại ổn định.

Việc tỷ giá ổn định đối với các ngành xuất khẩu cũng là bài toán khó khăn đối với doanh nghiệp, nhất là trong điều kiện các quốc gia cạnh tranh liên tục có sự giảm giá đồng tiền để giữ thị trường, thị phần như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, Indonesia, Malaysia.

Việc doanh nghiệp Việt Nam vượt qua được thách thức của 6 tháng cuối năm 2016 và quý I/2017 trong điều kiện kinh tế, tỷ giá, lãi suất của Việt Nam và các chi phí đầu vào tăng lên, là có nhiều sáng tạo và nhiều bài học mới.

M ặc dù vậy, cộng đồng doanh nghiệp dệt may vẫn luôn mong muốn trong chính sách vĩ mô tiếp tục có những tính toán cân đối một cách phù hợp giữa tỷ giá hối đoái của đồng Việt Nam với các đồng tiền của các quốc gia để cạnh tranh không bị thất thế trong xuất khẩu.

Độ trễ của thị trường xuất khẩu có thể kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm và trong khoảng thời gian này nếu Việt Nam không phản ứng kịp thời thì khách hàng có thể thay đổi nguồn cung cấp và hệ quả tất yếu là doanh nghiệp xuất khẩu sẽ gặp những khó khăn trong dài hạn.

Thêm vào đó, các doanh nghiệp dệt may tiếp tục mong muốn có được lãi suất phù hợp, tương tự với các quốc gia khác cho hoạt động sản xuất kinh doanh, để chi phí của doanh nghiệp có thể tiết kiệm được.

Và cuối cùng là việc cần tiếp tục cải thiện các chi phí ngoài sản xuất nhưng lại đóng góp chung vào giá thành của hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu.

Bên cạnh giá thành trong sản xuất mà doanh nghiệp tự quản lý, doanh nghiệp đang tiết kiệm, nâng cao năng suất, loại bỏ các khâu thừa, thì còn lại là những phần chi phí thuộc về cơ sở hạ tầng, thuế, phí, thời gian thông quan…

Đây là những yếu tố cộng hợp lại trong năng lực cạnh tranh cho sản phẩm của dệt may Việt Nam nói riêng và các sản phẩm xuất khẩu khác nói chung. Do vậy, tất cả các bên liên quan cần quan tâm để cải thiện được năng lực cạnh tranh quốc gia.

PV: Với những tín hiệu tốt từ thị trường lieu ngành dệt may có hoàn thành kế hoạch năm 2017 không thưa ông?

Ông Lê Tiến Trường : Hiện tại, quý II/2017 vẫn nằm trong dự báo của ngành dệt may với tốc độ tăng trưởng 10% và có những tín hiệu rõ ràng là mục tiêu này có thể đạt được.

Về việc 6 tháng cuối năm có đạt được tăng trưởng 10% hay không sẽ phải đợi hết tháng 5, tháng 6 khi việc thương lượng các đơn hàng đã hoàn thành thì lời giải mới rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, với tín hiệu chung, ngành dệt may hoàn toàn tin tưởng mục tiêu 10% tăng trưởng của năm nay, tuy là mục tiêu cao nhưng với nỗ lực phấn đấu chung của toàn ngành và sự tập trung tốt về nguồn lực thì ngành dệt may có thể đạt được kết quả này. /.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục