Ngành dệt may đang đón nhận tín hiệu tốt từ thị trường
Từ đầu năm đến nay với dấu hiệu tốt từ thị trường, các doanh nghiệp dệt may đã có lượng đơn hang đến hết quý III/2017, các chuyên gia trong ngành nhận định, xuất khẩu dệt may năm nay sẽ tăng trưởng khả quan. Về vấn đề này phóng viên TTXVN có cuộc trao đổi với ông Lê Tiến Trường - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệd May Việt Nam (Vinatex) xung quanh vấn đề này.
Phóng viên (PV): Ông đánh giá như thế nào về tình hình xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam từ đầu năm 201 7 đến nay?
Ông Lê Tiến Trường : Quý I/2017 đã qua, ngành dệt may đang bước sang quý II với nhiều tín hiệu tốt từ các thị trường, mặc dù chưa thể nói là bền vững. Tuy nhiên q uý I toàn ngành đạt 6,75 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, đạt tốc độ tăng trưởng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Điểm đặc biệt của quý I /2017 đó là tăng trưởng ở các thị trường truyền thống không cao, thị trường Mỹ và EU chỉ tăng khoảng 6,3% - 6,4%. Nhưng nhiều thị trường mới đã có những tín hiệu tốt ; trong đó , Liên minh Kinh tế Á - Âu có tốc độ tăng trưởng vào Nga tăng 115%; đối với thị trường Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã có tốc độ tăng ở 6 thị trường. Cụ thể: Thái Lan 17%, Indonesia 11%, Singapore 38%, Lào 24,5%, Campuchia 36% và Myanma 5%. Một trong những khách hàng truyền thống từ trước đến nay Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, đó là Hàn Quốc với tốc độ tăng 14% ở quý I. Ngoài ra, có 2 quốc gia là Brazil và Ấn Độ có mức tăng trưởng rất tốt, lên đến 34%. Từ đó có thể thấy, những nỗ lực của việc chủ động tiếp cận, tận dụng và khai thác những hiệp định thương mại song phương và đa phương mới đã cho kết quả, mà phần lớn thành quả này đến từ Liên minh Kinh tế Á - Âu và Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Thêm vào đó là điểm đặc biệt về mặt hàng, với những mặt hàng truyền thống như áo thun, quần tiếp tục tăng trưởng tốt với tốc độ 13% – 17%, veston tăng 15%, còn những mặt hàng như sơ mi, jacket chỉ tăng trưởng khoảng 1%. Một số mặt hàng mới có tốc độ tăng trưởng tốt trong quý I là đồ bơi tăng 29%, quần áo mưa tăng 41%, quần áo gió tăng 18 lần và khăn tăng 31%. Việc có nhiều sản phẩm mới và nhiều cách tiếp cận thị trường đã và đang từng bước đem lại tốc độ tăng trưởng cao hơn, ổn định hơn và ít phụ thuộc hơn vào các thị trường truyền thống như các năm trước. PV : Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã có những định hướng, chỉ đạo cụ thể như thế nào đối với các doanh nghiệp thành viên trước những khó khăn của thị trường ? Ông Lê Tiến Trường: Tất cả các doanh nghiệp trong ngành dệt may Việt Nam và đặc biệt là các doanh nghiệp trong Tập đoàn đã làm rất tốt việc cạnh tranh trên thị trường bởi thực chất ngành dệt may là ngành luôn cạnh tranh rất khốc liệt. Các doanh nghiệp đã có những sáng tạo, phát kiến riêng của mình khi tiên lượng được những khó khăn của thị trường ở cả châu Âu và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhờ đó đã có những xúc tiến rất kịp thời tại các thị trường mới và mặt hàng mới. Một điều rất rõ ràng là, những thị trường và mặt hàng mới này không phải chỉ được xúc tiến trong 1, 2 tháng mà các doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị, xúc tiến trong nhiều năm khi họ nhìn thấy cơ hội qua việc đàm phán các hiệp định thương mại. Trong 6 tháng cuối năm 2016 công tác xúc tiến thương mại tại các thị trường mới, mặt hàng mới diễn ra mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn do các doanh nghiệp nhìn thấy trước những khó khăn ở thị trường thế giới. Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp đã hết sức sáng tạo và tập trung trong việc tiếp tục cải thiện năng suất, tiết kiệm trong chi phí và giá thành, đặc biệt trong điều kiện những chi phí cơ bản ở trong nước tiếp tục tăng nhưng tỷ giá hối đoái lại ổn định. Việc tỷ giá ổn định đối với các ngành xuất khẩu cũng là bài toán khó khăn đối với doanh nghiệp, nhất là trong điều kiện các quốc gia cạnh tranh liên tục có sự giảm giá đồng tiền để giữ thị trường, thị phần như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, Indonesia, Malaysia. Việc doanh nghiệp Việt Nam vượt qua được thách thức của 6 tháng cuối năm 2016 và quý I/2017 trong điều kiện kinh tế, tỷ giá, lãi suất của Việt Nam và các chi phí đầu vào tăng lên, là có nhiều sáng tạo và nhiều bài học mới. M ặc dù vậy, cộng đồng doanh nghiệp dệt may vẫn luôn mong muốn trong chính sách vĩ mô tiếp tục có những tính toán cân đối một cách phù hợp giữa tỷ giá hối đoái của đồng Việt Nam với các đồng tiền của các quốc gia để cạnh tranh không bị thất thế trong xuất khẩu. Độ trễ của thị trường xuất khẩu có thể kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm và trong khoảng thời gian này nếu Việt Nam không phản ứng kịp thời thì khách hàng có thể thay đổi nguồn cung cấp và hệ quả tất yếu là doanh nghiệp xuất khẩu sẽ gặp những khó khăn trong dài hạn. Thêm vào đó, các doanh nghiệp dệt may tiếp tục mong muốn có được lãi suất phù hợp, tương tự với các quốc gia khác cho hoạt động sản xuất kinh doanh, để chi phí của doanh nghiệp có thể tiết kiệm được. Và cuối cùng là việc cần tiếp tục cải thiện các chi phí ngoài sản xuất nhưng lại đóng góp chung vào giá thành của hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu. Bên cạnh giá thành trong sản xuất mà doanh nghiệp tự quản lý, doanh nghiệp đang tiết kiệm, nâng cao năng suất, loại bỏ các khâu thừa, thì còn lại là những phần chi phí thuộc về cơ sở hạ tầng, thuế, phí, thời gian thông quan… Đây là những yếu tố cộng hợp lại trong năng lực cạnh tranh cho sản phẩm của dệt may Việt Nam nói riêng và các sản phẩm xuất khẩu khác nói chung. Do vậy, tất cả các bên liên quan cần quan tâm để cải thiện được năng lực cạnh tranh quốc gia. PV: Với những tín hiệu tốt từ thị trường lieu ngành dệt may có hoàn thành kế hoạch năm 2017 không thưa ông? Ông Lê Tiến Trường : Hiện tại, quý II/2017 vẫn nằm trong dự báo của ngành dệt may với tốc độ tăng trưởng 10% và có những tín hiệu rõ ràng là mục tiêu này có thể đạt được. Về việc 6 tháng cuối năm có đạt được tăng trưởng 10% hay không sẽ phải đợi hết tháng 5, tháng 6 khi việc thương lượng các đơn hàng đã hoàn thành thì lời giải mới rõ ràng hơn. Tuy nhiên, với tín hiệu chung, ngành dệt may hoàn toàn tin tưởng mục tiêu 10% tăng trưởng của năm nay, tuy là mục tiêu cao nhưng với nỗ lực phấn đấu chung của toàn ngành và sự tập trung tốt về nguồn lực thì ngành dệt may có thể đạt được kết quả này. /. PV: Xin cảm ơn ông!Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành dệt may đang đón nhận tín hiệu tốt từ thị trường
09:52' - 03/05/2017
Các doanh nghiệp dệt may đã có lượng đơn hang đến hết quý III/2017, các chuyên gia trong ngành nhận định, xuất khẩu dệt may năm nay sẽ tăng trưởng khả quan.
-
Doanh nghiệp
“Cú hích” cho sản phẩm dệt may thâm nhập thị trường Nga
10:10' - 01/05/2017
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, những năm gần đây, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội đã nhận được nhiều đơn hàng của các doanh nghiệp Nga yêu cầu may các sản phẩm như jacket, quần jeans…
-
DN cần biết
Nam Định khởi công Khu công nghiệp dệt may lớn
13:09' - 18/04/2017
Ngày 18/4, tại thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, UBND tỉnh Nam Định tổ chức khởi công xây dựng hạ tầng Khu Công nghiệp dệt may Rạng Đông.
-
DN cần biết
Dệt may, da giày Việt Nam trước thách thức gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu
15:35' - 16/04/2017
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực từ năm 2018, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam; trong đó, có sản phẩm dệt may và da giày.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Những điểm nghẽn đã phát hiện phải được xử lý triệt để, không cản trở phát triển
20:51' - 05/08/2025
Chiều 5/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Phiên họp chuyên đề.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản thực chất, hiệu quả và toàn diện
20:50' - 05/08/2025
Chiều 5/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Lê Minh Hưng đã tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki.
-
Kinh tế Việt Nam
Vietnam Sourcing Expo 2025: Cơ hội xuất khẩu hàng Việt sang Brazil
20:48' - 05/08/2025
Vietnam Sourcing Expo không chỉ là sự kiện thương mại đơn thuần mà còn là nơi hiện thực hóa các cam kết chính trị bằng những kết nối cụ thể giữa doanh nghiệp và nhà mua hàng toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng Viettel thành biểu tượng của nền công nghiệp quốc phòng, niềm tự hào của đất nước
20:26' - 05/08/2025
Trong ba ngày 4 - 6/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm với Tổng thống Ai Cập
20:13' - 05/08/2025
Sáng 5/8, ngay sau lễ đón được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống, Chủ tịch nước Lương Cường và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi đã tiến hành các cuộc hội đàm hẹp và hội đàm chính thức.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện giữa Việt Nam và Ai Cập
20:11' - 05/08/2025
TTXVN trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện giữa Việt Nam và Ai Cập.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường và Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi gặp gỡ báo chí
20:08' - 05/08/2025
Trưa 5/8, sau khi kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Lương Cường và Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi đã có cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin về kết quả hội đàm.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh – Hyogo (Nhật Bản) hợp tác chuyển đổi xanh và số
20:07' - 05/08/2025
Chiều 5/8, Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh - tỉnh Hyogo (Nhật Bản) lần thứ 7, năm 2025 đã diễn ra nhằm nâng cấp mối quan hệ hợp tác lên tầm chiến lược toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Ai Cập thúc đẩy hợp tác kinh tế, hướng tới FTA song phương
19:16' - 05/08/2025
Việt Nam - Ai Cập nhất trí tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, qua đó góp phần mở rộng quy mô và hướng tới cân bằng cán cân thương mại song phương.