Ngành du lịch "chạy nước rút" để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2017
Đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua, Chính phủ hoàn thành được các chỉ tiêu Quốc hội yêu cầu. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của ngành du lịch. Tăng trưởng khách du lịch là điểm sáng trong bức tranh kinh tế xã hội, đóng góp tích cực trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm 2017 mà Chính phủ đã xác định.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Văn Tuấn cho rằng: Nếu không có biến động gây ảnh hưởng lớn thì ngành du lịch có thể đạt được chỉ tiêu đón 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% mà Thủ tướng Chính phủ đã giao.
Đặc biệt coi trọng xúc tiến, quảng bá
Khách quốc tế đến nước ta trong tháng 10/2017 đạt hơn 1 triệu lượt, tăng 5% so với tháng 9/2017. Đây cũng là tháng thứ 7 tính từ đầu năm 2017, lượng khách quốc tế đến nước ta đạt trên 1 triệu lượt người/tháng.Như vậy, trong 10 tháng của năm 2017, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt hơn 10,47 triệu lượt, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2016; các thị trường khách quốc tế đều tăng đáng kể...Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm 2017, ngành du lịch đã tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, trọng tâm là chiến dịch xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường trọng điểm.
Năm 2017 được coi là năm sôi động của công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ở các thị trường quốc tế. Đây chính là một nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy ngành du lịch thực hiện chỉ tiêu về tăng trưởng khách quốc tế.Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, ngành du lịch đã thực hiện công tác xúc tiến, quảng bá du lịch ngay từ đầu năm, cao điểm là Quý II, Quý III và tháng đầu tiên của Quý IV. Việc quảng bá, xúc tiến được tiến hành rộng khắp ở tất cả các thị trường khách trọng điểm của du lịch Việt Nam, gồm cả thị trường gần, thị trường xa, thị trường có số lượng khách lớn, thị trường khách có chi tiêu cao...
Điểm mới của công tác xúc tiến, quảng bá năm nay là đã huy động được nguồn lực của cộng đồng doanh nghiệp, các đối tác. Kinh phí xúc tiến, quảng bá không tăng so với những năm trước, nhưng quy mô sự kiện ở các thị trường lớn hơn rất nhiều, hiệu quả cũng cao hơn. Mặt khác, việc chuẩn bị nội dung quảng bá, xúc tiến đã được cải thiện, tính chuyên nghiệp được nâng cao hơn so với những năm trước. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Văn Tuấn: Khó khăn lớn nhất trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch vẫn là kinh phí còn hạn chế. Nếu kinh phí nhiều hơn, ngành du lịch sẽ triển khai được nhiều chương trình có quy mô lớn hơn.Ngành du lịch hy vọng vấn đề kinh phí sẽ được khắc phục từ năm 2018 khi Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch hình thành, tích cực hỗ trợ nguồn lực cho xúc tiến, quảng bá. Bên cạnh đó, ngành du lịch tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và tận dụng tốt hơn nữa công nghệ thông tin trong công tác xúc tiến, quảng bá. Ngành du lịch tiếp tục kêu gọi sự tham gia mạnh mẽ của các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam cùng chung tay đóng góp vào công tác xúc tiến, quảng bá vì thương hiệu du lịch quốc gia…
Trong những tháng còn lại của năm 2017, Tổng cục Du lịch tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá, giới thiệu du lịch Việt Nam tại một số thị trường lớn như: Trung Quốc, Ấn Độ; tham gia hội chợ quốc tế lớn ở châu Âu, đón các đoàn quốc tế đến từ các thị trường trọng điểm vào khảo sát du lịch Việt Nam.Tổng cục Du lịch cũng đã lên kế hoạch thực hiện công tác xúc tiến, quảng bá du lịch nước nhà trong năm 2018, đảm bảo thực hiện tốt việc này ngay từ đầu năm.
Giải pháp trọng điểmMục tiêu lớn của toàn ngành du lịch trong năm 2017 là nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ đón tối thiểu 13 triệu lượt khách, đạt mốc tăng trưởng 30% so với năm 2016. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch đang tập trung vào một số nhóm giải pháp trong những tháng cuối năm.Đầu tiên là toàn ngành du lịch vẫn tích cực tập trung thực hiện xúc tiến quảng bá du lịch, chú trọng vào các thị trường gần, có thể mang lại lượng khách lớn ngay lập tức như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Nga.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đích thân chỉ đạo việc này. Để thực hiện hiệu quả việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam những tháng cuối năm, Tổng cục Du lịch kiến nghị Chính phủ hỗ trợ một khoản kinh phí, hỗ trợ kết nối đường bay mới tới các thị trường trọng điểm.
Tiếp theo, Tổng cục Du lịch cho rằng ngành du lịch cần giữ ổn định chính sách và quản trị điểm đến thật tốt. Vì có giữ được điểm đến an ninh an toàn, vệ sinh môi trường thì du lịch Việt Nam mới giữ được hình ảnh, tạo được ấn tượng tốt với khách du lịch.Đây cũng là cách quảng bá du lịch tốt nhất. Ngành du lịch cũng cần kết hợp chặt chẽ với các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, hãng hàng không để thu hút khách du lịch quốc tế.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng các hãng hàng không, cảng hàng không cần được tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường kết nối các chuyến bay thẳng, đưa khách quốc tế đến Việt Nam; mở các đường bay mới kết nối thị trường quốc tế với Việt Nam…Mặt khác, du lịch Việt Nam cần thực hiện tốt công tác xúc tiến, quảng bá tại chỗ trong Tuần lễ cấp cao APEC năm 2017 sắp diễn ra tại Đà Nẵng; đồng thời tiếp tục xem xét mở rộng diện các quốc gia được miễn thị thực đơn phương, cấp thị thực điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam.
Mới đây, Tổng cục Du lịch đã chủ trì hội nghị lấy ý kiến các đơn vị lữ hành, du lịch nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch, đạt mục tiêu được giao. Tại hội nghị này, nhiều đại biểu cho rằng để thu hút khách trong thời gian ngắn cần tập trung xúc tiến một số điểm đến quan trọng và sản phẩm du lịch nổi bật, có tính cạnh tranh cao so với các điểm đến trong khu vực.Các đại biểu đề xuất nên hướng vào Phú Quốc bởi điểm đến này đang có thuận lợi từ cơ chế đặc thù, có tiềm năng thu hút nhiều khách du lịch.
Hiện khách quốc tế đến Phú Quốc được miễn visa trong vòng 30 ngày, sân bay Phú Quốc đang được đầu tư mở rộng. Nhiều hãng hàng không đã mở đường bay thường lệ, bay thuê chuyến đến Phú Quốc như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines, China Southern, Lucky Air…Dự kiến từ ngày 1/11/2017 hãng lữ hành lớn trên thế giới là TUI (UK) sẽ tổ chức các chuyến bay thuê bao từ Vương quốc Anh tới Phú Quốc; từ tháng 12/2017 đến tháng 4/2018, hãng lữ hành Alpitour Group của Italy sẽ tổ chức các chuyến bay thuê bao hàng tuần từ Milan, Italy tới Phú Quốc...
Trong vòng 2 năm gần đây số lượng cơ sở lưu trú tại Phú Quốc tăng nhanh, hiện Phú Quốc đã có 485 cơ sở lưu trú với tổng số 13.855 phòng, trong đó số lượng phòng khách sạn 4-5 sao có tốc độ tăng trưởng cao. Phú Quốc đã thu hút các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực khách sạn, du lịch, Phú Quốc hứa hẹn sớm trở thành trung tâm dịch vụ du lịch đẳng cấp của nước ta. Tuy nhiên, nơi đây cũng đòi hỏi cần có các chính sách, giải pháp đột phá để thu hút khách du lịch, nhất là khách du lịch quốc tế...>>>APEC 2017: Cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Việt Nam
>>>Chương trình hành động phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm tàu du lịch bị đình chỉ hoạt động trên vịnh Hạ Long do không đảm bảo an toàn
09:35' - 31/10/2017
UBND thành phố Hạ Long vừa có thông báo tạm dừng hoạt động tàu du lịch Violet 02 - QN7799 của doanh nghiệp tư nhân Phong Vân HLB do không đảm bảo các tiêu chí về an toàn.
-
DN cần biết
110 doanh nghiệp tham gia hội chợ xúc tiến thương mại - du lịch - nông nghiệp
19:44' - 30/10/2017
Tối 30/10, tỉnh Trà Vinh tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm xúc tiến thương mại - du lịch- nông nghiệp gắn với Lễ hội Ok- Om- Bok năm 2017, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.
-
Kinh tế tổng hợp
Tưng bừng không gian văn hóa, du lịch Hà Giang giữa lòng Hà Nội
22:00' - 27/10/2017
Tối 27/10, không gian trưng bày văn hóa, du lịch và sản phẩm du lịch đặc trưng các dân tộc tỉnh Hà Giang đã tưng bừng khai mạc tại khu vực Nhà Bát Giác, nằm trong khu vực đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng nào cho phát triển du lịch Ninh Bình?
11:46' - 27/10/2017
Năm năm gần đây, du lịch Ninh Bình phát triển rất nhanh. Chỉ riêng 9 tháng năm 2017, Ninh Bình đã đón hơn 6,1 triệu khách du lịch trong và ngoài nước, đem lại doanh thu hơn 2.000 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
EVN yêu cầu điện lực các cấp trực tiếp giải đáp về hóa đơn tăng bất thường
15:36'
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gửi các các Tổng công ty Điện lực về việc tuyên truyền về hóa đơn tiền điện tháng 6/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam xuất siêu 7,63 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm
12:19'
Theo số liệu Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố sáng 5/7, trong tháng 6/2025, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 76,15 tỷ USD, giảm 3,2% so với tháng 5/2025 và tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối cầu Nhơn Trạch với dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh vào tháng 9/2025
11:56'
Hiện tại, cầu Nhơn Trạch nối TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai trên tuyến Vành đai 3 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, dự kiến thông xe giữa tháng 8 tới.
-
Kinh tế Việt Nam
FDI “đổ vào” Việt Năm cao nhất trong 15 năm qua
11:33'
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam ghi nhận tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 21,51 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý II/2025, CPI của cả nước tăng 3,31%
11:03'
So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 6 tăng 3,57%, với 9 nhóm tăng giá và 2 nhóm giảm giá. Tính chung cả quý II, CPI tăng 3,31% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
6 tháng, GDP của cả nước tăng 7,52%, mức cao nhất trong giai đoạn 2011-2025
10:03'
Kinh tế quý II/2025 đạt mức tăng trưởng 7,96%, mức tăng này chỉ thấp hơn tốc độ tăng 8,56% của quý II/2022 trong giai đoạn 2020 -2025.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh thúc giải ngân vốn đầu tư công vào các dự án trọng điểm
20:50' - 04/07/2025
Giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ghi nhận một số tín hiệu tích cực khi đạt tỷ lệ hơn 39% trong 6 tháng đầu năm nay, vượt mức bình quân của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành Kế hoạch số 56: Hoàn thiện bộ máy chính trị, chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp
19:34' - 04/07/2025
Ban Chỉ đạo Trung ương ký ban hành Kế hoạch 56 nhằm hoàn thiện tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội XIV với yêu cầu đồng bộ, hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đức ký Tuyên bố chung về thiết lập Đối tác Năng lượng
19:29' - 04/07/2025
Việt Nam và Đức chính thức thiết lập Đối tác Năng lượng, mở ra khuôn khổ hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển dịch năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo và hỗ trợ khử carbon.