Ngành du lịch-lữ hành châu Phi thiệt hại gần 55 tỷ USD vì COVID-19

11:14' - 03/07/2020
BNEWS Ủy viên Liên minh châu Phi (AU) về năng lượng và cơ sở hạ tầng Amani Abou-Zeid ngày 2/7 cho biết ngành du lịch và lữ hành của châu Phi đã “bốc hơi” gần 55 tỷ USD do đại dịch COVID-19.
Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Abou-Zeid nhấn mạnh các biện pháp phong tỏa và đóng cửa biên giới mà nhiều chính phủ áp dụng để phòng chống COVID-19 sẽ tác động nghiêm trọng đến kinh tế châu Phi, đặc biệt đến ngành hàng không của châu lục. Bà Abou-Zeid thông báo ngành hàng không mất 95% doanh thu, tương đương khoảng 8 tỷ USD, cùng với nhiều khoản thua lỗ khác như tài sản giảm giá trị.

Doanh thu sụt giảm vào đúng thời điểm một số hãng hàng không đang ở giai đoạn đầu phát triển, trong khi những hãng khác đang gặp khó khăn ngay từ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Dịch vụ du lịch và lữ hành vốn đóng góp gần 10% tổng GDP và đem lại thu nhập cho 24 triệu hộ gia đình tại “lục địa Đen”. Giám đốc khu vực của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) Prosper Zo'o Minto'o dự báo các hãng hàng không châu Phi sẽ cần khoảng 20 tỷ USD để nối lại hoạt động.

Cùng ngày, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đưa ra cảnh báo rằng những biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt mà những nước châu Phi và Trung Đông áp dụng để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang cản trở ngành hàng không nối lại hoạt động, nguy cơ khiến các hãng tiếp tục đối mặt với thua lỗ và phá sản.

Trong dự báo mới nhất, IATA ước tính các hãng hàng không Trung Đông mất khoảng 56% doanh thu và 55% số hành khách trong năm nay so với năm 2019. Các hãng hàng không Trung Đông mất khoảng 37 USD/hành khách trong khi các hãng châu Phi mất 42 USD/hành khách trong năm 2020.

Hiện một số hãng hàng không đã nối lại một phần hoạt động, song vẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như xét nghiệm và cách ly đối với hành khách khi nhập cảnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục