Ngành hàng không của nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh nâng cao sức cạnh tranh

09:00' - 09/10/2023
BNEWS Trong giai đoạn đầu, hãng sẽ thuê 10 chiếc Boeing 737-800 từ tập đoàn Boeing của Mỹ, cung cấp dịch vụ vận tải hành khách trên 20 đường bay nội địa.

Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Mexicana de Aviación vận hành sẽ cất cánh vào ngày 2/12, mở ra một chương mới trong lĩnh vực vận tải hàng không đầy cạnh tranh tại nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh này.

 

Thông báo cùng ngày của Mexicana de Aviación cho biết trong giai đoạn đầu, hãng sẽ thuê 10 chiếc Boeing 737-800 từ tập đoàn Boeing của Mỹ, cung cấp dịch vụ vận tải hành khách trên 20 đường bay nội địa, tạo công ăn việc làm cho hơn 300 lao động trực tiếp và hàng ngàn lao động gián tiếp.

Đáng chú ý, Mexicana de Aviación cam kết cung cấp dịch vụ hàng không với giá thấp hơn ít nhất 20% so với mặt bằng thị trường nhằm phục vụ đông đảo đối tượng khách hàng, song vẫn đảm bảo mọi tiêu chuẩn theo quy định về an toàn và chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, nhằm giảm giá vé, đa số máy bay của Mexicana de Aviación sẽ chỉ có hạng vé phổ thông với 180 ghế ngồi. Đây là phương thức mà các hãng hàng không giá rẻ thường áp dụng nhằm tối đa hóa diện tích sắp xếp ghế ngồi tại khoang hành khách.

Theo hãng hàng không có trụ sở chính tại Sân bay Quốc tế Felipe Ángeles (AIFA) cách Thủ đô Mexico City khoảng 50 km, với giá vé rẻ hơn khoảng 23% so với mặt bằng, Mexicana de Aviación sẽ đạt điểm hòa vốn và bắt đầu có lãi từ năm 2030.

Trước đó, hồi tháng 4/2023, Chính phủ Mexico đã mua lại Mexicana, Hãng hàng không bị phá sản do thua lỗ triền miên với giá hơn 800 triệu peso (44.5 triệu USD). Từng là hãng hàng không mang tính biểu tượng của Mexico, chuyến bay cuối cùng của Mexicana hạ cánh năm 2013 do gặp hàng loạt khó khăn về tài chính.

Chính phủ Mexico sau đó đã giao lại Mexicana cho Bộ Quốc phòng Mexico (SEDENA) vận hành với tên mới là Mexicana de Aviación, đồng thời cũng giao SEDENA tiếp quản việc điều hành sân bay quốc tế Mexico City (AICM) - sân bay có lưu lượng hành khách lớn nhất Mỹ Latinh - nhằm ngăn chặn tình trạng mất trộm hành lý, tư trang của hành khách cũng như đảm bảo các đối tượng tội phạm, buôn lậu cocain không vào được khu vực sân bay.

Ngay sau khi nhận chức vào năm 2018, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã chỉ đạo lực lượng vũ trang của quốc gia này thực hiện một số nhiệm vụ phi truyền thống, bao gồm kiểm soát dịch vụ hải quan, xuất nhập cảnh tại một số cảng và sân bay.

Tổng thống Lopez Obrador cũng dự định cho phép quân đội tiếp quản khoảng 10 sân bay trên khắp đất nước trước khi mãn nhiệm vào cuối năm 2024.

Hôm 14/9 vừa rồi, Cơ quan Hàng không dân dụng Mỹ (FFA) đã phục hồi xếp hạng an toàn hàng không của Mexico từ hạng 2 lên hạng 1 – tiêu chuẩn cao nhất, qua đó cho phép các hãng hàng không Mexico mở thêm đường bay và các dịch vụ liên quan đến Mỹ, trong khi các hãng hàng không Mỹ đồng thời được phép bán vé tại những chặng bay liên danh (codeshare) với các đối tác Mexico.

Mặc dù Mexico có đến gần 20 hãng hàng không song hiện chỉ có 3 hãng hàng không được cho là có mức độ nhận diện thương hiệu tốt nhất bao gồm AeroMéxico, Volaris và vivaAerobus./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục