Ngành hàng không lên phương án đảm bảo an toàn bay

09:29' - 10/10/2021
BNEWS Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã có văn bản khẩn cấp chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai các hoạt động theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.

Liên quan đến việc chuẩn bị các điều kiện bay nội địa thường lệ trở lại trong điều kiện đảm bảo việc phòng chống dịch COVID-19 cao nhất, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã có văn bản khẩn cấp chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai các hoạt động theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Văn bản do Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo ký yêu cầu các cảng hàng không, sân bay xây dựng, rà soát phương án, kế hoạch đón, trả hành khách ra vào cảng hàng không bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, phòng, chống dịch COVID-19.
Các cảng hàng không được Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo phải bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; tổ chức điểm xét nghiệm bằng test kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng.
"Khu vực bán vé, phòng chờ, nơi hành khách lên, xuống phương tiện cần bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế. Trường hợp phát hiện nhân viên hàng không, hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý", Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu.
Với các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không phải tổng hợp thông tin hành khách trên chuyến bay và gửi cảng vụ hàng không trước 30 phút so với giờ khởi hành của tàu bay; danh sách chuyến bay phân loại nhóm hành khách và tổng hợp theo từng địa phương đến trước khi chuyển cho cảng vụ hàng không theo đúng quy định.
"Các cảng vụ hàng không triển khai phương án tiếp nhận thông tin hành khách do hãng hàng không cung cấp và chuyển thông tin hành khách đến các đầu mối tiếp nhận do địa phương công bố", văn bản của Cục Hàng không Việt Nam nêu.
Về kế hoạch phân bổ suất bay (slot) nội địa mà Cục Hàng không Việt Nam phân cho các hãng hàng không trong giai đoạn từ ngày 10 đến ngày 20/10 như sau:
Chặng bay Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh được Cục Hàng không Việt Nam giao hết slot cho Vietnam Airlines. Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam sẽ khai thác chặng bay này từ ngày 10/10 đến 20/10 với tần suất một chuyến khứ hồi/ngày.

Ngoài ra, Vietnam Airlines được khai thác toàn bộ 3 chặng bay khác gồm Tp. Hồ Chí Minh - Rạch Giá, Thanh Hóa - Lâm Đồng và Tp. Hồ Chí Minh - Cà Mau.
Vietjet Air được giao khai thác toàn bộ chặng Đà Nẵng - Cần Thơ và Tp. Hồ Chí Minh - Gia Lai. Bamboo Airways được giao khai thác toàn bộ chặng Đà Nẵng - Đắk Lắk và Hà Nội - Điện Biên.
Ngoài 8 đường bay được "độc quyền" cho từng hãng như trên, Cục Hàng không Việt Nam chia slot của 12 đường bay còn lại theo tỷ lệ 5-3-2-1. Cụ thể với mỗi đường bay, trong 11 ngày, Vietnam Airlines được bay 5 ngày, Vietjet bay 3 ngày, Bamboo 2 ngày và Pacific Airlines 1 ngày.
Trong tổng số 220 chuyến bay khứ hồi được khai thác trong giai đoạn này, Vietnam Airlines được bay 104 chuyến, Vietjet bay 58 chuyến, Bamboo Airways bay 46 chuyến và Pacific Arlines bay 12 chuyến.
Trước đó ngày 8/10, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ. Theo đó, từ ngày 10/10 đến hết ngày 20/10/2021, sẽ thí điểm mỗi ngày tổ chức 38 chuyến bay, gồm 13 chuyến từ Tp. Hồ Chí Minh đi các tỉnh Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hoà, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hoá, Hải Phòng, Phú Quốc, Gia Lai, Rạch Giá với tần suất 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày.
Từ Hà Nội mỗi ngày có 1 chuyến khứ hồi đi Tp. Hồ Chí Minh và một chuyến khứ hồi đi Đà Nẵng. Ngoài ra còn có 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Cần Thơ, 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Đắk Lắk, 1 chuyến khứ hồi Hà Nội - Cần Thơ và một chuyến khứ hồi Thanh Hoá - Lâm Đồng.
Riêng đường bay Hà Nội - Cần Thơ sẽ được khai thác linh hoạt khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, khách đi máy bay phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19).
Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.
Trong một diễn biến liên quan, UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc mở đường bay nội địa thường lệ đi và đến Hà Nội.
Văn bản của UBND thành phố Hà Nội nêu rõ, hành khách bay từ Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội phải có chứng nhận tiêm đủ 2 liều vaccine phòng COVID-19; trong đó liều cuối cùng trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng, hoặc có giấy xác nhận khỏi COVID-19 không quá 6 tháng (trường hợp chưa đủ điều kiện tiêm chủng đi cùng người thân thì theo hướng dẫn của Bộ). Đồng thời, phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, tuân thủ 5K, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến.
Cũng theo văn bản của Hà Nội, hành khách phải cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung của thành phố và cơ sở lưu trú (khách sạn) do Hà Nội công bố. Hành khách tự đảm bảo các chi phí cách ly và xét nghiệm theo quy định. Sau thời gian cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày.
Trường hợp công tác công vụ, lực lượng tham gia phòng chống dịch về Hà Nội thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.
Với hành khách từ sân bay Đà Nẵng về Nội Bài và lưu trú tại thành phố Hà Nội, cũng đáp ứng các tiêu chí trên, nhưng thực hiện cách ly tại nơi lưu trú/nhà trong thời gian 7 ngày, xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 6 trước khi kết thúc cách ly và tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú/nhà 7 ngày tiếp theo.
Với hành khách đi từ sân bay Nội Bài cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện, quy định theo hướng dẫn tạm thời của Bộ Giao thông Vận tải.
Với sân bay Nội Bài, Hà Nội yêu cầu tổ chức phân luồng hành khách đến và lưu trú tại Hà Nội, hành khách chỉ đến Nội Bài và đi về các tỉnh, thành khác; hành khách đến thực hiện công vụ... để phục vụ công tác phòng chống dịch và đón công dân.
Theo phản ánh của các hãng hàng không, ngay sau khi được phép mở lại các đường bay nội địa thường lệi, các chuyến bay giữa Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh và giữa Tp. Hồ Chí Minh và Thanh Hóa, Huế gần như kín khách.
Đánh giá về vấn đề này, các chuyên gia kinh tế cho rằng đây là tín hiệu mừng cho việc khôi phục kinh tế sau nhiều tháng bị ảnh hưởng do giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg để phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cao, các hãng hàng không cần tuân thủ nghiêm việc giãn cách ghế theo quy định của nhà chức trách cũng như các quy định về phòng chống dịch.
Theo đánh giá Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA), bên cạnh đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế, việc mở lại đường bay nội địa còn giúp khôi phục doanh thu cho các hãng hàng không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục