Ngành hàng không Mỹ dự báo nhu cầu cao nhưng chi phí lớn vào năm 2023

10:46' - 28/01/2023
BNEWS Các hãng hàng không Mỹ kỳ vọng nhu cầu đi lại mạnh mẽ giúp thúc đẩy doanh thu quý IV/2022 sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2023, nhưng bất ổn về kinh tế có thể che mờ triển vọng lạc quan của họ.

Ngày 26/1, một loạt hãng hàng không gồm American Airlines, JetBlue Airways Corp và Alaska Air Group đều đưa ra dự báo thu nhập cả năm tốt hơn mong đợi.
Giám đốc điều hành (CEO) American Airlines, ông Robert Isom, cho biết lượng đặt chỗ trước sau kỳ nghỉ lễ đã tăng mạnh nhờ số chuyến bay nội địa và quốc tế chặng ngắn tăng.
Chia sẻ với các nhà phân tích, ông Isom bày tỏ kỳ vọng môi trường nhu cầu mạnh mẽ sẽ tiếp diễn trong năm 2023 và dự đoán nhu cầu du lịch quốc tế chặng dài sẽ cải thiện hơn nữa trong năm nay.
American Airlines điều chỉnh dự báo lợi nhuận cho năm 2023 từ 2,50 - 3,50 USD trên mỗi cổ phiếu, dễ dàng vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích là 1,77 USD cho mỗi cổ phiếu.
Tuy nhiên, trong khi số chỗ hạn chế do khan hiếm máy bay đã cho phép các hãng hàng không tăng giá vé để bù đắp cho chi phí, lương phi công cao hơn cùng những áp lực khác có thể làm giảm lợi nhuận của họ.
JetBlue dự báo chi phí không bao gồm nhiên liệu sẽ tăng 1,5% lên 4,5% vào năm 2023. Các nhà phân tích của ngân hàng Citi cảnh báo những cuộc đàm phán với phi công cùng một số vấn đề khác có thể khiến JetBlue đưa ra một số điều chỉnh đối với triển vọng trong năm 2023.
Tương tự JetBlue, Alaska Air đã cảnh báo rằng họ sẽ phải đối mặt với áp lực từ chi phí lao động cao hơn. Alaska Air cũng sẽ phải chi thêm nhiều khoản liên quan đến đào tạo phi công khi hãng này loại bỏ các máy bay Airbus để chuyển sang máy bay Boeing.
Trong một dấu hiệu cho thấy nhu cầu đi lại đang giảm dần, “gã khổng lồ” thẻ tín dụng Mastercard Inc dự báo tăng trưởng doanh thu quý hiện tại sẽ thấp hơn so với ước tính của Phố Wall. Theo Mastercard, mức tăng từ nhu cầu đi lại bị dồn nén sẽ giảm trong tương lai.
Tuy nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý IV/2022, một số nhà phân tích đang cảnh báo rằng tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại do tác động từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất.
Việc Trung Quốc mở cửa trở lại gần đây cũng có thể thúc đẩy du lịch quốc tế. Nhưng nhu cầu vẫn không chắc chắn khi các hãng hàng không Mỹ phải đối mặt với những thách thức đối với việc hưởng lợi từ thị trường này.
Nhà phân tích Helane Becker của công ty dịch vụ tài chính Cowen nhận định ngành hàng không Mỹ sẽ được hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa trở lại. Song bà dự đoán sẽ có nhiều chuyến du lịch từ Trung Quốc sang phương Tây hơn là từ phương Tây đến quốc gia tỷ dân, khi người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang “du lịch trả thù” sau giai đoạn phong tỏa phòng dịch kéo dài./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục