Ngành hàng không Mỹ Latinh suy yếu vì dịch COVID-19
Ngành hàng không Mỹ Latinh đang rơi vào khủng hoảng do các tác động của đại dịch COVID-19 và điều này có thể dẫn tới việc tái cấu trúc, suy yếu khả năng cạnh tranh và tăng giá vé của nhiều hãng hàng không trong khu vực để tìm cách tồn tại và vượt qua khó khăn hiện nay.
Việc các hãng LATAM Airlines, Avianca Holdings và Aeromexico nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ đã làm thay đổi đáng kể tham vọng của ngành hàng không do ảnh hưởng của đại dịch.Kể từ tháng 5/2020, LATAM Airlines đã rời Argentina, hợp tác với đối thủ Azul SA tại Brazil và giảm hoạt động nội địa tại Chile, trong khi Avianca Holdings từ bỏ hoạt động kinh doanh tại Peru.
LATAM hiện đang mở rộng để tăng cường liên minh với Azul, mặc dù thực tế là hai hãng hàng không này luôn cùng nhau kiểm soát 60% thị trường nội địa Brazil. Trong khi đó, TAME Airlines đã ngừng hoạt động tại Ecuador và Interjet Airlines phải giảm tần suất tại Mexico.
Chính phủ các quốc gia Mỹ Latinh nhận ra rằng một thực tế mới đang tồn tại và đã thay đổi các ưu tiên để giữ cho các hãng hàng không nội địa tồn tại, thay vì thu hút các công ty mới vào thị trường. Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Peter Cerda, cảnh báo nếu xu hướng này tiếp tục, kết nối hàng không trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng. Ít kết nối hơn có nghĩa là ít lựa chọn thay thế hơn, và ít lựa chọn thay thế hơn có nghĩa là giá cao hơn. Theo các nhà phân tích, tất cả các hãng hàng không ở Mỹ Latinh đang đối mặt với nguy cơ "biến mất".Ngoài các hãng lớn như LATAM Airlines, Avianca Holdings và Aeromexico đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ, hãng Gol Airlines của Brazil cũng đang tìm cách tái cấu trúc tài chính.
Azul Airlines đã thuê các cố vấn để lên kế hoạch tái cấu trúc, trong khi Copa Holdings của Panama đã ngừng khai thác các chuyến bay kể từ cuối tháng 3/2020, khiến khả năng tài chính đang chịu áp lực rất lớn.
Một hãng hàng không có thể hưởng lợi trong bối cảnh hiện tại là JetSMART có trụ sở tại Chile, đang xem xét thâm nhập thị trường Brazil.Việc mở rộng của JetSMART được hỗ trợ bởi công ty cổ phần tư nhân Indigo Partners, có cổ phần tại Frontier, Wizz Air và Mexico's Volaris. Người sáng lập Indigo Partners, Bill Franke, cho biết đang cân nhắc khả năng giúp tái cấp vốn của Avianca Airlines.
Trường hợp JetSMART Airlines mở rộng sang Brazil, hãng này sẽ chọn thời điểm khi sự cạnh tranh đang giảm dần. Năm 2019, LATAM Airlines và Gol Airlines đã chiến đấu để ngăn Azul Airlines vào một sân bay quan trọng của Sao Paulo, Brazil. Andre Castellini, chuyên gia tư vấn hàng không tại Bain & Company, đánh giá đại dịch COVID-19 đã khiến cạnh tranh trở thành mối quan tâm thứ yếu và điều này thể hiện ở việc Azul Airlines và LATAM Airlines chia sẻ mã code.Liên minh LATAM-Azul đem đến những suy đoán về tương lai của ngành hàng không ở Mỹ Latinh: Hội nhập sâu hơn hoặc thậm chí là sáp nhập.
Hơn cả sáp nhập, cái gọi là thỏa thuận thương mại chung đang thịnh hành. LATAM gần đây đã ký một thỏa thuận với Delta Air Lines Inc, trong khi Avianca, Copa và United đã công bố một hiệp định chung.Các thỏa thuận cho phép một sự tích hợp sâu về đường bay mà không cần tất cả các chi phí. Và tất cả những nỗ lực này cho thấy các hãng hàng không sẵn sàng từ bỏ thị trường chỉ vì để tồn tại.
Chuyên gia Castellini của Bain & Company cho biết không có lý do nào để nói về cạnh tranh trong bối cảnh này.Đây là một cuộc chiến sinh tồn và các hãng hàng không sẽ ưu tiên sự sống còn của mình hơn thị phần./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không chật vật đà hồi phục
09:10' - 01/07/2020
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, vẫn cần thêm nhiều thời gian để thị trường hàng không hồi phục hoàn toàn khi các hãng được khai thác các đường bay quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành hàng không Mỹ Latinh hậu COVID-19: Khi các đại gia gục ngã
06:00' - 16/06/2020
Hai "ông lớn" của ngành hàng không Mỹ Latinh là LATAM Airlines và Avianca Holdings từng sống sót qua cuộc đại khủng hoảng tài chính thế giới năm 1929 nhưng đã phải tuyên bố phá sản do COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không LATAM đệ đơn xin phá sản
16:03' - 26/05/2020
Hãng hàng không LATAM Airlines Group SA lớn nhất khu vực Mỹ Latinh ngày 26/5 đã nộp đơn xin phá sản tại Mỹ, sau khi hoạt động kinh doanh giảm mạnh do đại dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không LATAM giảm 70% hoạt động do dịch COVID-19
08:04' - 17/03/2020
Hãng hàng không dân dụng liên doanh giữa Chile và Brazil LATAM thông báo sẽ cắt giảm 70% hoạt động, trong bối cảnh nhu cầu đi lại giảm sút và nhiều nước trong khu vực đóng cửa biên giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc không từ bỏ thị trường Mỹ
20:14' - 12/06/2025
Với nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, Mỹ là thị thị trường lớn nhất, ngang hàng với "quê mẹ" Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi số ngành điện: Hiệu quả từ thực tiễn
19:45' - 12/06/2025
Với lộ trình rõ ràng, phương pháp tiếp cận hợp lý, ngành điện lực đang từng bước đưa cuộc sống số đến gần hơn với mọi tầng lớp nhân dân – từ người dân phố thị đến bà con nông thôn.
-
Doanh nghiệp
Hầu hết các phụ tải bị gián đoạn do bão số 1 đã được khôi phục cấp điện
18:48' - 12/06/2025
Ngày 12/6, Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) vừa có thông tin về diễn biến và tác động của của cơn bão số 1 (WUTIP) đến hệ thống điện khu vực miền Trung.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL hợp tác đưa ra thị trường dung dịch làm sạch khí thải động cơ diesel
18:17' - 12/06/2025
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL vừa ký thoả thuận hợp tác chiến lược, trong đó có việc đưa ra thị trường dung dịch làm sạch khí thải động cơ diesel.
-
Doanh nghiệp
Cảnh báo mạo danh Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên Tiktok để lừa đảo
17:27' - 12/06/2025
Thời gian gần đây, trên nền tảng video và mạng xã hội TikTok xuất hiện một số tài khoản mạo danh Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).
-
Doanh nghiệp
PTC3 đảm bảo vận hành an toàn lưới điện mùa khô
22:26' - 11/06/2025
PTC3 đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp quản lý vận hành, đảm bảo lưới điện truyền tải Quốc gia hoạt động an toàn, liên tục trong mùa khô năm 2025.
-
Doanh nghiệp
TikTok Shop cán mốc 20 triệu đơn hàng
14:54' - 11/06/2025
Kết thúc chiến dịch "Sale Vui Sinh Nhật" mừng kỷ niệm 3 năm hoạt động tại Việt Nam, TikTok Shop ghi nhận bán ra hơn 20 triệu đơn hàng, tăng trưởng 46% so chương trình năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần xuất khẩu gạo
09:13' - 11/06/2025
Trong bối cảnh Canada đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung và giảm phụ thuộc vào một đối tác duy nhất như Mỹ, đây là cơ hội vàng để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần xuất khẩu gạo.
-
Doanh nghiệp
Đèo Cả tập trung phát triển dự án giao thông trọng điểm và hạ tầng đường sắt
16:57' - 10/06/2025
Tập đoàn Đèo Cả bổ sung lĩnh vực đầu tư với các dự án đường sắt tốc độ cao, metro, sân bay, cơ điện…, với tổng giá trị các dự án dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng.