Ngành hàng không Mỹ Latinh suy yếu vì dịch COVID-19
Ngành hàng không Mỹ Latinh đang rơi vào khủng hoảng do các tác động của đại dịch COVID-19 và điều này có thể dẫn tới việc tái cấu trúc, suy yếu khả năng cạnh tranh và tăng giá vé của nhiều hãng hàng không trong khu vực để tìm cách tồn tại và vượt qua khó khăn hiện nay.
Việc các hãng LATAM Airlines, Avianca Holdings và Aeromexico nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ đã làm thay đổi đáng kể tham vọng của ngành hàng không do ảnh hưởng của đại dịch.Kể từ tháng 5/2020, LATAM Airlines đã rời Argentina, hợp tác với đối thủ Azul SA tại Brazil và giảm hoạt động nội địa tại Chile, trong khi Avianca Holdings từ bỏ hoạt động kinh doanh tại Peru.
LATAM hiện đang mở rộng để tăng cường liên minh với Azul, mặc dù thực tế là hai hãng hàng không này luôn cùng nhau kiểm soát 60% thị trường nội địa Brazil. Trong khi đó, TAME Airlines đã ngừng hoạt động tại Ecuador và Interjet Airlines phải giảm tần suất tại Mexico.
Chính phủ các quốc gia Mỹ Latinh nhận ra rằng một thực tế mới đang tồn tại và đã thay đổi các ưu tiên để giữ cho các hãng hàng không nội địa tồn tại, thay vì thu hút các công ty mới vào thị trường. Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Peter Cerda, cảnh báo nếu xu hướng này tiếp tục, kết nối hàng không trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng. Ít kết nối hơn có nghĩa là ít lựa chọn thay thế hơn, và ít lựa chọn thay thế hơn có nghĩa là giá cao hơn. Theo các nhà phân tích, tất cả các hãng hàng không ở Mỹ Latinh đang đối mặt với nguy cơ "biến mất".Ngoài các hãng lớn như LATAM Airlines, Avianca Holdings và Aeromexico đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ, hãng Gol Airlines của Brazil cũng đang tìm cách tái cấu trúc tài chính.
Azul Airlines đã thuê các cố vấn để lên kế hoạch tái cấu trúc, trong khi Copa Holdings của Panama đã ngừng khai thác các chuyến bay kể từ cuối tháng 3/2020, khiến khả năng tài chính đang chịu áp lực rất lớn.
Một hãng hàng không có thể hưởng lợi trong bối cảnh hiện tại là JetSMART có trụ sở tại Chile, đang xem xét thâm nhập thị trường Brazil.Việc mở rộng của JetSMART được hỗ trợ bởi công ty cổ phần tư nhân Indigo Partners, có cổ phần tại Frontier, Wizz Air và Mexico's Volaris. Người sáng lập Indigo Partners, Bill Franke, cho biết đang cân nhắc khả năng giúp tái cấp vốn của Avianca Airlines.
Trường hợp JetSMART Airlines mở rộng sang Brazil, hãng này sẽ chọn thời điểm khi sự cạnh tranh đang giảm dần. Năm 2019, LATAM Airlines và Gol Airlines đã chiến đấu để ngăn Azul Airlines vào một sân bay quan trọng của Sao Paulo, Brazil. Andre Castellini, chuyên gia tư vấn hàng không tại Bain & Company, đánh giá đại dịch COVID-19 đã khiến cạnh tranh trở thành mối quan tâm thứ yếu và điều này thể hiện ở việc Azul Airlines và LATAM Airlines chia sẻ mã code.Liên minh LATAM-Azul đem đến những suy đoán về tương lai của ngành hàng không ở Mỹ Latinh: Hội nhập sâu hơn hoặc thậm chí là sáp nhập.
Hơn cả sáp nhập, cái gọi là thỏa thuận thương mại chung đang thịnh hành. LATAM gần đây đã ký một thỏa thuận với Delta Air Lines Inc, trong khi Avianca, Copa và United đã công bố một hiệp định chung.Các thỏa thuận cho phép một sự tích hợp sâu về đường bay mà không cần tất cả các chi phí. Và tất cả những nỗ lực này cho thấy các hãng hàng không sẵn sàng từ bỏ thị trường chỉ vì để tồn tại.
Chuyên gia Castellini của Bain & Company cho biết không có lý do nào để nói về cạnh tranh trong bối cảnh này.Đây là một cuộc chiến sinh tồn và các hãng hàng không sẽ ưu tiên sự sống còn của mình hơn thị phần./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không chật vật đà hồi phục
09:10' - 01/07/2020
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, vẫn cần thêm nhiều thời gian để thị trường hàng không hồi phục hoàn toàn khi các hãng được khai thác các đường bay quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành hàng không Mỹ Latinh hậu COVID-19: Khi các đại gia gục ngã
06:00' - 16/06/2020
Hai "ông lớn" của ngành hàng không Mỹ Latinh là LATAM Airlines và Avianca Holdings từng sống sót qua cuộc đại khủng hoảng tài chính thế giới năm 1929 nhưng đã phải tuyên bố phá sản do COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không LATAM đệ đơn xin phá sản
16:03' - 26/05/2020
Hãng hàng không LATAM Airlines Group SA lớn nhất khu vực Mỹ Latinh ngày 26/5 đã nộp đơn xin phá sản tại Mỹ, sau khi hoạt động kinh doanh giảm mạnh do đại dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không LATAM giảm 70% hoạt động do dịch COVID-19
08:04' - 17/03/2020
Hãng hàng không dân dụng liên doanh giữa Chile và Brazil LATAM thông báo sẽ cắt giảm 70% hoạt động, trong bối cảnh nhu cầu đi lại giảm sút và nhiều nước trong khu vực đóng cửa biên giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay Việt đón đà tăng trưởng du lịch và nhu cầu vận tải quốc tế
14:41'
Sau giai đoạn phục hồi mạnh, các hãng hàng không Việt Nam bước vào nửa cuối 2025 với chiến lược mở rộng mạng bay, tăng đội tàu và đầu tư toàn diện để nâng sức cạnh tranh, đón nhu cầu du lịch, vận tải.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53' - 03/07/2025
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Bộ ba "vàng" của Phú Mỹ - PVFCCo cho sản xuất nông nghiệp bền vững
16:45' - 03/07/2025
Sự kết hợp giữa phân sinh học Sumagrow Inside với NPK Phú Mỹ và phân hữu cơ Phú Mỹ tạo nên bộ ba vàng giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản, giảm sâu bệnh và làm chậm quá trình suy thoái đất.
-
Doanh nghiệp
Quản trị biến động xuyên suốt trong điều hành của Petrovietnam
15:36' - 03/07/2025
Trước một thế giới thay đổi ngày một nhanh và khó đoán định, Petrovietnam xác định “quản trị biến động” là phương thức quan trọng và xuyên suốt trong điều hành doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận nửa đầu năm của Lọc dầu Bình Sơn vượt 93% kế hoạch
12:44' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR)-đơn vị thành viên của Petrovietnam ước đạt 800 tỷ đồng, vượt 93% kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm
11:51' - 03/07/2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, giải ngân đầu tư của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) ước đạt 20,6 nghìn tỷ đồng, tăng 31,2% so với thực hiện năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Bưu điện Việt Nam triển khai nhiều giải pháp thích ứng với thay đổi địa giới hành chính
09:45' - 03/07/2025
Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí.
-
Doanh nghiệp
SCG cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero
09:29' - 03/07/2025
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025, Tập đoàn SCG (Thái Lan) đang hoạt động tại Việt Nam chia sẻ chiến lược và mô hình Thành phố Carbon thấp, cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero.