Ngành hàng không Mỹ Latinh suy yếu vì dịch COVID-19
Ngành hàng không Mỹ Latinh đang rơi vào khủng hoảng do các tác động của đại dịch COVID-19 và điều này có thể dẫn tới việc tái cấu trúc, suy yếu khả năng cạnh tranh và tăng giá vé của nhiều hãng hàng không trong khu vực để tìm cách tồn tại và vượt qua khó khăn hiện nay.
Việc các hãng LATAM Airlines, Avianca Holdings và Aeromexico nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ đã làm thay đổi đáng kể tham vọng của ngành hàng không do ảnh hưởng của đại dịch.Kể từ tháng 5/2020, LATAM Airlines đã rời Argentina, hợp tác với đối thủ Azul SA tại Brazil và giảm hoạt động nội địa tại Chile, trong khi Avianca Holdings từ bỏ hoạt động kinh doanh tại Peru.
LATAM hiện đang mở rộng để tăng cường liên minh với Azul, mặc dù thực tế là hai hãng hàng không này luôn cùng nhau kiểm soát 60% thị trường nội địa Brazil. Trong khi đó, TAME Airlines đã ngừng hoạt động tại Ecuador và Interjet Airlines phải giảm tần suất tại Mexico.
Chính phủ các quốc gia Mỹ Latinh nhận ra rằng một thực tế mới đang tồn tại và đã thay đổi các ưu tiên để giữ cho các hãng hàng không nội địa tồn tại, thay vì thu hút các công ty mới vào thị trường. Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Peter Cerda, cảnh báo nếu xu hướng này tiếp tục, kết nối hàng không trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng. Ít kết nối hơn có nghĩa là ít lựa chọn thay thế hơn, và ít lựa chọn thay thế hơn có nghĩa là giá cao hơn. Theo các nhà phân tích, tất cả các hãng hàng không ở Mỹ Latinh đang đối mặt với nguy cơ "biến mất".Ngoài các hãng lớn như LATAM Airlines, Avianca Holdings và Aeromexico đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ, hãng Gol Airlines của Brazil cũng đang tìm cách tái cấu trúc tài chính.
Azul Airlines đã thuê các cố vấn để lên kế hoạch tái cấu trúc, trong khi Copa Holdings của Panama đã ngừng khai thác các chuyến bay kể từ cuối tháng 3/2020, khiến khả năng tài chính đang chịu áp lực rất lớn.
Một hãng hàng không có thể hưởng lợi trong bối cảnh hiện tại là JetSMART có trụ sở tại Chile, đang xem xét thâm nhập thị trường Brazil.Việc mở rộng của JetSMART được hỗ trợ bởi công ty cổ phần tư nhân Indigo Partners, có cổ phần tại Frontier, Wizz Air và Mexico's Volaris. Người sáng lập Indigo Partners, Bill Franke, cho biết đang cân nhắc khả năng giúp tái cấp vốn của Avianca Airlines.
Trường hợp JetSMART Airlines mở rộng sang Brazil, hãng này sẽ chọn thời điểm khi sự cạnh tranh đang giảm dần. Năm 2019, LATAM Airlines và Gol Airlines đã chiến đấu để ngăn Azul Airlines vào một sân bay quan trọng của Sao Paulo, Brazil. Andre Castellini, chuyên gia tư vấn hàng không tại Bain & Company, đánh giá đại dịch COVID-19 đã khiến cạnh tranh trở thành mối quan tâm thứ yếu và điều này thể hiện ở việc Azul Airlines và LATAM Airlines chia sẻ mã code.Liên minh LATAM-Azul đem đến những suy đoán về tương lai của ngành hàng không ở Mỹ Latinh: Hội nhập sâu hơn hoặc thậm chí là sáp nhập.
Hơn cả sáp nhập, cái gọi là thỏa thuận thương mại chung đang thịnh hành. LATAM gần đây đã ký một thỏa thuận với Delta Air Lines Inc, trong khi Avianca, Copa và United đã công bố một hiệp định chung.Các thỏa thuận cho phép một sự tích hợp sâu về đường bay mà không cần tất cả các chi phí. Và tất cả những nỗ lực này cho thấy các hãng hàng không sẵn sàng từ bỏ thị trường chỉ vì để tồn tại.
Chuyên gia Castellini của Bain & Company cho biết không có lý do nào để nói về cạnh tranh trong bối cảnh này.Đây là một cuộc chiến sinh tồn và các hãng hàng không sẽ ưu tiên sự sống còn của mình hơn thị phần./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không chật vật đà hồi phục
09:10' - 01/07/2020
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, vẫn cần thêm nhiều thời gian để thị trường hàng không hồi phục hoàn toàn khi các hãng được khai thác các đường bay quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành hàng không Mỹ Latinh hậu COVID-19: Khi các đại gia gục ngã
06:00' - 16/06/2020
Hai "ông lớn" của ngành hàng không Mỹ Latinh là LATAM Airlines và Avianca Holdings từng sống sót qua cuộc đại khủng hoảng tài chính thế giới năm 1929 nhưng đã phải tuyên bố phá sản do COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không LATAM đệ đơn xin phá sản
16:03' - 26/05/2020
Hãng hàng không LATAM Airlines Group SA lớn nhất khu vực Mỹ Latinh ngày 26/5 đã nộp đơn xin phá sản tại Mỹ, sau khi hoạt động kinh doanh giảm mạnh do đại dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không LATAM giảm 70% hoạt động do dịch COVID-19
08:04' - 17/03/2020
Hãng hàng không dân dụng liên doanh giữa Chile và Brazil LATAM thông báo sẽ cắt giảm 70% hoạt động, trong bối cảnh nhu cầu đi lại giảm sút và nhiều nước trong khu vực đóng cửa biên giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietravel Airlines bổ sung tàu bay Airbus A320 vào khai thác dịp cuối năm
14:34'
Song song với việc bổ sung tàu bay, Vietravel Airlines triển khai tăng tần suất lên 6 chuyến/ngày đối với đường bay kết nối TP. Hồ Chí Minh (SGN) – Hà Nội (HAN)
-
Doanh nghiệp
Gấp rút hoàn thiện trạm biến áp 500kV Quảng Trị
08:13'
Trong mưa dầm miền Trung cuối tháng 10, công nhân và kỹ sư vẫn bám trụ công trường trạm biến áp 500kV Quảng Trị – công trình cấp bách của ngành điện, gấp rút hoàn thiện để kịp đóng điện cuối năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Nợ của các “ông lớn” công nghệ toàn cầu vượt 1.350 tỷ USD vì cơn sốt AI
08:12'
Tổng nợ có lãi của hơn 1.300 công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã tăng gấp bốn lần trong 10 năm, đạt 1.350 tỷ USD, khi làn sóng đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu bùng nổ.
-
Doanh nghiệp
Gỗ trong kiến trúc công cộng và giải pháp cho tương lai
16:38' - 25/10/2025
Các chuyên gia nhận định, việc đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng gỗ trong xây dựng không chỉ góp phần giảm phát thải carbon mà còn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Đảm bảo đóng điện đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm trong tháng 11
16:13' - 25/10/2025
Giữa những ngày mưa miền Trung, các đơn vị thi công vẫn bám trụ công trường đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm, quyết tâm hoàn thành đóng điện trong tháng 11, bảo đảm tiến độ và an toàn.
-
Doanh nghiệp
Samsung tiếp tục giữ ngôi vương thương hiệu giá trị nhất châu Á năm 2025
08:14' - 25/10/2025
Theo khảo sát Thương hiệu Toàn cầu 2025 do Nikkei Research thực hiện, Samsung của Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu danh sách thương hiệu giá trị nhất tại các thị trường lớn ở châu Á năm thứ hai liên tiếp.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Mỹ chuẩn bị tiến hành đợt sa thải lớn nhất trong một thập kỷ
15:36' - 24/10/2025
Tập đoàn bán lẻ Target ngày 24/10 thông báo sẽ cắt giảm 1.800 vị trí việc làm, tương đương khoảng 8% lực lượng nhân sự khối văn phòng của tập đoàn này.
-
Doanh nghiệp
Container của Hòa Phát xuất hiện tại triển lãm vận tải lớn nhất thế giới
12:31' - 24/10/2025
Từ ngày 21-23/10/2025 tại Barcelona, Tây Ban Nha, Tập đoàn Hòa Phát tham gia triển lãm Intermodal Europe 2025, khẳng định vị thế nhà sản xuất container lớn nhất Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
LG tham gia sàn giao dịch phần mềm ô tô toàn cầu SDVerse
09:06' - 24/10/2025
LG Electronics ngày 23/10 thông báo tham gia nền tảng SDVerse để mở rộng hợp tác với các đối tác toàn cầu và khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe được định nghĩa bằng phần mềm – xu hướng mới của ô tô.

Máy bay của hãng hàng không LATAM tại sân bay quốc tế Santiago, Chile ngày 20/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN