Ngành hàng không Mỹ Latinh suy yếu vì dịch COVID-19
Ngành hàng không Mỹ Latinh đang rơi vào khủng hoảng do các tác động của đại dịch COVID-19 và điều này có thể dẫn tới việc tái cấu trúc, suy yếu khả năng cạnh tranh và tăng giá vé của nhiều hãng hàng không trong khu vực để tìm cách tồn tại và vượt qua khó khăn hiện nay.
Việc các hãng LATAM Airlines, Avianca Holdings và Aeromexico nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ đã làm thay đổi đáng kể tham vọng của ngành hàng không do ảnh hưởng của đại dịch.
Kể từ tháng 5/2020, LATAM Airlines đã rời Argentina, hợp tác với đối thủ Azul SA tại Brazil và giảm hoạt động nội địa tại Chile, trong khi Avianca Holdings từ bỏ hoạt động kinh doanh tại Peru.
LATAM hiện đang mở rộng để tăng cường liên minh với Azul, mặc dù thực tế là hai hãng hàng không này luôn cùng nhau kiểm soát 60% thị trường nội địa Brazil. Trong khi đó, TAME Airlines đã ngừng hoạt động tại Ecuador và Interjet Airlines phải giảm tần suất tại Mexico.
Chính phủ các quốc gia Mỹ Latinh nhận ra rằng một thực tế mới đang tồn tại và đã thay đổi các ưu tiên để giữ cho các hãng hàng không nội địa tồn tại, thay vì thu hút các công ty mới vào thị trường.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Peter Cerda, cảnh báo nếu xu hướng này tiếp tục, kết nối hàng không trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng. Ít kết nối hơn có nghĩa là ít lựa chọn thay thế hơn, và ít lựa chọn thay thế hơn có nghĩa là giá cao hơn.
Theo các nhà phân tích, tất cả các hãng hàng không ở Mỹ Latinh đang đối mặt với nguy cơ "biến mất".
Ngoài các hãng lớn như LATAM Airlines, Avianca Holdings và Aeromexico đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ, hãng Gol Airlines của Brazil cũng đang tìm cách tái cấu trúc tài chính.
Azul Airlines đã thuê các cố vấn để lên kế hoạch tái cấu trúc, trong khi Copa Holdings của Panama đã ngừng khai thác các chuyến bay kể từ cuối tháng 3/2020, khiến khả năng tài chính đang chịu áp lực rất lớn.
Một hãng hàng không có thể hưởng lợi trong bối cảnh hiện tại là JetSMART có trụ sở tại Chile, đang xem xét thâm nhập thị trường Brazil.
Việc mở rộng của JetSMART được hỗ trợ bởi công ty cổ phần tư nhân Indigo Partners, có cổ phần tại Frontier, Wizz Air và Mexico's Volaris. Người sáng lập Indigo Partners, Bill Franke, cho biết đang cân nhắc khả năng giúp tái cấp vốn của Avianca Airlines.
Trường hợp JetSMART Airlines mở rộng sang Brazil, hãng này sẽ chọn thời điểm khi sự cạnh tranh đang giảm dần. Năm 2019, LATAM Airlines và Gol Airlines đã chiến đấu để ngăn Azul Airlines vào một sân bay quan trọng của Sao Paulo, Brazil.
Andre Castellini, chuyên gia tư vấn hàng không tại Bain & Company, đánh giá đại dịch COVID-19 đã khiến cạnh tranh trở thành mối quan tâm thứ yếu và điều này thể hiện ở việc Azul Airlines và LATAM Airlines chia sẻ mã code.
Liên minh LATAM-Azul đem đến những suy đoán về tương lai của ngành hàng không ở Mỹ Latinh: Hội nhập sâu hơn hoặc thậm chí là sáp nhập.
Hơn cả sáp nhập, cái gọi là thỏa thuận thương mại chung đang thịnh hành. LATAM gần đây đã ký một thỏa thuận với Delta Air Lines Inc, trong khi Avianca, Copa và United đã công bố một hiệp định chung.
Các thỏa thuận cho phép một sự tích hợp sâu về đường bay mà không cần tất cả các chi phí. Và tất cả những nỗ lực này cho thấy các hãng hàng không sẵn sàng từ bỏ thị trường chỉ vì để tồn tại.
Chuyên gia Castellini của Bain & Company cho biết không có lý do nào để nói về cạnh tranh trong bối cảnh này.
Đây là một cuộc chiến sinh tồn và các hãng hàng không sẽ ưu tiên sự sống còn của mình hơn thị phần./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không chật vật đà hồi phục
09:10' - 01/07/2020
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, vẫn cần thêm nhiều thời gian để thị trường hàng không hồi phục hoàn toàn khi các hãng được khai thác các đường bay quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành hàng không Mỹ Latinh hậu COVID-19: Khi các đại gia gục ngã
06:00' - 16/06/2020
Hai "ông lớn" của ngành hàng không Mỹ Latinh là LATAM Airlines và Avianca Holdings từng sống sót qua cuộc đại khủng hoảng tài chính thế giới năm 1929 nhưng đã phải tuyên bố phá sản do COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không LATAM đệ đơn xin phá sản
16:03' - 26/05/2020
Hãng hàng không LATAM Airlines Group SA lớn nhất khu vực Mỹ Latinh ngày 26/5 đã nộp đơn xin phá sản tại Mỹ, sau khi hoạt động kinh doanh giảm mạnh do đại dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không LATAM giảm 70% hoạt động do dịch COVID-19
08:04' - 17/03/2020
Hãng hàng không dân dụng liên doanh giữa Chile và Brazil LATAM thông báo sẽ cắt giảm 70% hoạt động, trong bối cảnh nhu cầu đi lại giảm sút và nhiều nước trong khu vực đóng cửa biên giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Giải pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu của VPI giành giải Nhất VIFOTEC
19:10'
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) vừa được trao giải Nhất VIFOTEC năm 2022 cho giải pháp ứng dụng công nghệ nâng cao hệ số thu hồi dầu sử dụng hóa phẩm VPI SP.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp xây dựng bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn
18:02'
Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam đã tổ chức cuộc họp Ban chấp hành mở rộng để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng.
-
Doanh nghiệp
Trung Quốc triển khai dự án thu giữ carbon lớn nhất châu Á trong lĩnh vực điện than
16:32'
Ngày 2/6, Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Trung Quốc (China Energy) vừa đưa vào hoạt động nhà máy thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS) lớn nhất châu Á trong lĩnh vực điện than tại tỉnh Giang Tô.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Hàn Quốc chia sẻ trách nhiệm xã hội tại miền Trung
15:29'
Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn chia sẻ hoạt động CSR (Corporate social responsibility) của doanh nghiệp Hàn Quốc tại khu vực miền Trung.
-
Doanh nghiệp
Meta thử nghiệm hạn chế truy cập nội dung tin tức trên Facebook, Instagram ở Canada
14:39'
Ngày 1/6, tập đoàn Meta cho biết sẽ bắt đầu thử nghiệm hạn chế một số người dùng và nhà xuất bản xem hoặc chia sẻ một số nội dung tin tức trên các trang mạng xã hội Facebook và Instagram ở Canada.
-
Doanh nghiệp
Cháy lớn thiêu rụi gần 1.000 m2 nhà xưởng công ty dệt may
14:38'
Công an huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháy tại công ty dệt may làm gần 1.000 m2 nhà xưởng bị thiêu rụi, thiệt hại nhiều tài sản giá trị.
-
Doanh nghiệp
Boeing lên kế hoạch tăng tốc sản xuất máy bay 787 Dreamliners
12:33'
Khi các hãng hàng không tìm cách đáp ứng nhu cầu di chuyển đường dài ngày càng tăng của khách hàng sau thời kỳ dịch COVID-19, hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Boeing cũng không phải ngoại lệ.
-
Doanh nghiệp
Air Canada khôi phục hoạt động sau khi khắc phục sự cố hệ thống
12:15'
Hãng hàng không Air Canada thông báo hệ thống công nghệ thông tin nội bộ của hãng đã hoạt động bình thường trở lại sau sự cố kỹ thuật khiến nhiều chuyến bay bị hoãn hoặc hủy trên toàn mạng lưới.
-
Doanh nghiệp
Các khía cạnh kỹ thuật trong phát triển các dự án điện gió ngoài khơi
11:14'
Với mục tiêu đến năm 2030 đưa vào vận hành 7 GW điện gió ngoài khơi, Việt Nam cần phải có quá trình chuẩn bị tích cực với các chính sách phù hợp để rút ngắn thời gian thực hiện.