Ngành hàng không Thái Lan biến "nguy" thành "cơ"

14:35' - 10/04/2020
Bnews Nhà chức trách hàng không Thái Lan đang tận dụng cơ hội gián đoạn ngưng trệ hiếm có vì dịch COVID-19 để phát triển các cơ sở sân bay chuẩn bị cho thế giới hậu đại dịch.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, mặc dù dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã làm cho ngành hàng không ngưng trệ, nhà chức trách hàng không Thái Lan đã tận dụng cơ hội gián đoạn hiếm có này để phát triển các cơ sở sân bay chuẩn bị cho thế giới hậu đại dịch.

Sân bay Don Mueang, một trong hai sân bay lớn ở vùng đô thị Bangkok, đang biến cuộc khủng hoảng COVID-19 thành cơ hội bằng cách cải thiện nội thất của nhà ga quốc tế khi không có hành khách đi và đến.

Đại dịch COVID-19 đã buộc sân bay Don Mueang phải đình chỉ tất cả các chuyến bay quốc tế và nội địa, khiến giao thông đường không ra vào sân bay này ngừng hoàn toàn.

Giám đốc sân bay Don Mueang, ông Sampan Khuntranont, cho biết sân bay đã quyết định thúc đẩy các kế hoạch tân trang nội thất nhà ga quốc tế với chi phí 126 triệu baht (3,85 triệu USD).

Công tác tân trang tại sân bay Don Mueang bao gồm 3 dự án là cải thiện hệ thống điều hòa không khí, trải lại thảm và chuyển sang dùng đèn LED cho hệ thống chiếu sáng nhằm tiết kiệm năng lượng. Dự kiến dự án tân trang này sẽ bắt đầu từ tháng 7 và kết thúc vào cuối năm nay.

Don Mueang là sân bay đông đúc thứ hai ở Thái Lan, sau sân bay quốc tế Suvarnabhumi.

Sân bay đã đạt công suất tiếp nhận hành khách tối đa trong năm 2019 là 40 triệu lượt. Ước tính sân bay này sẽ phục vụ 45 triệu lượt khách vào năm 2023.

Thái Lan hiện đang có ý tưởng mở rộng sân bay này để chuyên phục vụ các hãng hàng không giá rẻ.

Tháng trước, có nguồn tin cho biết Ban giám đốc Tổng công ty cảng hàng không Thái Lan (AoT) đã nhất trí một kế hoạch tổng thể cho giai đoạn 3 dự án phát triển sân bay Don Mueang với chi phí ước tính 39 tỷ baht (1,1 tỷ USD).

Dự kiến, việc gọi thầu xây dựng sẽ được thực hiện, sau khi Dự án phát triển sân bay Don Mueang giai đoạn 3 từ năm 2020-2025 được nội các Thái Lan thông qua.

Sau khi hoàn tất, sân bay Don Mueang sẽ có nhà ga T3 mới được xây dựng trên nền nhà ga nội địa cũ với năng lực tiếp nhận tới 18 triệu hành khách mỗi năm. Hai nhà ga T1 và T2 sẽ được cải tạo để có thể đón tiếp 22 triệu hành khách nội địa mỗi năm.

Ngoài ra, hệ thống giao thông xung quanh sân bay sẽ được nâng cấp để đáp ứng số lượng xe ngày càng tăng. AoT còn đề xuất xây dựng một tuyến tàu điện dài 3km nối sân bay Don Mueang với hệ thống tàu điện trên cao của Bangkok (BTS).

Tuyến tàu điện này, với giá trị 3 tỷ baht (92 triệu USD), sẽ bổ sung cho kế hoạch biến sân bay Don Mueang thành một trung tâm giao thông kết nối Trung Quốc với thủ đô Bangkok và Hành lang kinh tế phía Đông (EEC).

Trong khi đó, Bộ Giao thông Thái Lan vừa cho biết cơ quan này sẽ đề nghị nội các thông qua ngân sách 250 triệu baht (7,7 triệu USD) để cải thiện và nâng cấp các cơ sở tại sân bay Hua Hin ở tỉnh Prachuab Khiri Khan nhằm thu hút các hãng hàng không quốc tế khi kiềm chế được dịch COVID-19.

Đầu năm 2019, nội các Thái Lan cũng đã thông qua kế hoạch xây dựng đường băng thứ ba tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi giáp Bangkok, với chi phí gần 21,8 tỷ baht (667 triệu USD).

Dự án xây dựng đường băng thứ ba tại sân Suvarnabhumi là một phần trong Kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng giao thông giai đoạn 2015-2022 đã được nội các Thái Lan thông qua.

Thái Lan còn có kế hoạch xây dựng một sân bay mới ở tỉnh Nakhon Pathom giáp Bangkok về phía Tây để giảm tải cho hai sân bay quốc tế Don Mueang và Suvarnabhumi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục