Ngành hàng không đối mặt tình trạng giả mạo GPS

15:52' - 26/01/2024
BNEWS Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) và Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã tổ chức một cuộc họp quy tụ các cơ quan quản lý và chuyên gia trong lĩnh vực hàng không.

Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) và Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã tổ chức một cuộc họp quy tụ các cơ quan quản lý và chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, nhằm tìm kiếm giải pháp khắc phục tình trạng giả mạo GPS (GPS spoofing) gần các khu vực chiến sự.

Tại cuộc họp diễn ra ở thành phố Cologne (Đức), các nhà quản lý vẫn chưa nhất trí được cách khắc phục tình trạng giả mạo GPS vì quy trình chứng nhận công nghệ thay thế trong ngành hàng không dân dụng có thể kéo dài hàng thập kỷ.

GPS (Hệ thống định vị toàn cầu) giữ vai trò quan trọng trong lĩnh vực hàng không vì có thể thay thế các chùm tần số vô tuyến điện truyền thống để hướng dẫn máy bay hạ cánh.

 

Tuy nhiên, tổ chức giám sát OpsGroup cho biết tình trạng gây nhiễu và giả mạo GPS ngày càng nghiêm trọng ở các khu vực Đông Âu, Biển Đen và Trung Đông thời gian qua.

Nhiều hãng hàng không đã hối thúc các bên liên quan nhanh chóng hành động sau hàng loạt sự cố gián đoạn GPS và hiển thị sai lệch thông tin thời gian và địa điểm.

Tại cuộc họp, các bên đề xuất tập trung đào tạo phi công đủ năng lực ứng phó với nhiều tình huống, đặc biệt trong bối cảnh xung đột toàn cầu gia tăng, cũng như tạm thời quay lại áp dụng một số công nghệ cũ thay vì dùng GPS.

Trong dài hạn, các bên đề xuất phát triển lớp xác thực thứ hai nhằm chứng thực thông tin do GPS cung cấp. Công nghệ này đang được phát triển theo chương trình định vị Galileo của châu Âu, song chưa được sử dụng rộng rãi.

Cuộc họp tiếp theo tập trung thảo luận vấn đề này sẽ do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) chủ trì vào tháng 2/2024 tại thành phố Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục