Ngành hàng không thế giới dự báo doanh thu hơn 1.000 tỷ USD
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) kỳ vọng ngành này sẽ ghi nhận lợi nhuận 30,5 tỷ USD trong năm nay, cao hơn mức 27,4 tỷ USD đã được điều chỉnh tăng vào năm 2023 do các hãng hàng không hạn chế chi phí lao động cơ bản bất chấp các cuộc đình công gần đây.
Nhận định trên được IATA đưa ra 4 năm sau khi ngành hàng không ghi nhận khoản lỗ 140 tỷ USD vào năm 2020 do đại dịch COVID-19. IATA hiện có hơn 300 thành viên, chiếm hơn 80% lưu lượng hàng không toàn cầu. Phát biểu với báo giới bên lề cuộc họp thường niên của hiệp hội này, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cho biết: “Môi trường đang tốt hơn chúng tôi mong đợi, đặc biệt là ở châu Á”.
Tuy nhiên, sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả việc chậm trễ trong việc giao nhận máy bay đang cản trở đáng kể ngành hàng không trong khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại vốn đang phục hồi mạnh mẽ của hành khách toàn cầu. Trong báo cáo triển vọng kinh tế được thực hiện 2 năm/lần, IATA cho biết lợi nhuận từ hành khách - tức số tiền trung bình mà một hành khách phải trả để bay 1 dặm (khoảng 1,6 km) - dự kiến sẽ tăng 3,2% so với năm 2023. Một phần dẫn tới kết quả này là do tăng trưởng công suất bị hạn chế, khiến giá vé trung bình tăng lên.
Ngược lại, lợi nhuận từ hàng hóa dự kiến sẽ giảm 17,5% vào năm 2024, khi các mốc vận chuyển hàng hóa trở lại mô hình bình thường sau khi bùng nổ trong đại dịch COVID-19.
Hoạt động hàng không được nhiều chuyên gia coi là phép thử đối với niềm tin của doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng, cũng như thương mại. Ngành hàng không có chi phí cố định cao và các quy định không khuyến khích hầu hết các vụ sáp nhập xuyên biên giới, nghĩa là ngành này vẫn còn bị phân mảnh. Ông Willie Walsh cho biết: “Biên lợi nhuận vẫn còn mỏng. Chúng tôi vẫn đang xem xét mức lợi nhuận chỉ hơn 3%..., hiệu suất vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức mà ngành cần đạt được”.
Tại châu Á, IATA đã tăng hơn gấp 3 lần dự báo lợi nhuận ngành vào năm 2024 lên 2,2 tỷ USD, bất chấp sự phục hồi chậm chạp của du lịch quốc tế ở Trung Quốc. Trong khi đó, Bắc Mỹ vẫn là khu vực có lợi nhuận cao nhất ở mức 14,9 tỷ USD, không thay đổi so với dự báo trước đó, với “chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ bất chấp áp lực chi phí sinh hoạt”. IATA cho biết các hãng hàng không đã gặp phải vấn đề bảo trì không thể lường trước.
Theo các nguồn tin trong ngành, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Airbus đang phải đối mặt một làn sóng mới về vấn đề nguồn cung, gây nghi ngờ về kế hoạch sản xuất trong nửa cuối năm. Airbus cho biết họ đang bám sát mục tiêu giao hàng cả năm.
Trong khi đó, Boeing đang sản xuất số lượng máy bay phản lực 737 MAX bán chạy nhất của hãng ít hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu, sau khi xảy ra vụ nổ bảng điều khiển trong quá trình bay hồi tháng 1 vừa qua.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Các tập đoàn dược phẩm Thụy Sỹ “chạy đua” với AI
11:08' - 31/05/2024
Các tập đoàn dược phẩm của Thụy Sỹ, như Roche hay Novartis, đang tăng cường đầu tư vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), với kỳ vọng khám phá thêm các loại thuốc điều trị nhiều loại bệnh khác nhau.
-
Doanh nghiệp
70% số doanh nghiệp Nhật Bản nhất trí tăng lương cơ bản trong năm 2024
17:00' - 30/05/2024
Khoảng 70% trong số 544 những doanh nghiệp được hỏi đã nhận được yêu cầu tăng lương cơ bản từ các nghiệp đoàn.
-
Doanh nghiệp
Uniqlo đặt cược vào quần áo giá rẻ để chinh phục người tiêu dùng Trung Quốc
15:43' - 28/05/2024
Sau hơn 30 năm kiếm lời từ bong bóng nhà đất và giảm phát tại Nhật Bản, Uniqlo hy vọng có đủ năng lực để lặp lại điều tương tự ở Trung Quốc, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chậm lại.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietnam Report công bố Top 10 Công ty Công nghệ Uy tín năm 2024
18:42' - 21/06/2024
Ngày 21/6 tại Hà Nội, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố danh sách Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Vietsovpetro khai thác đạt mốc 250 triệu tấn dầu
17:50' - 21/06/2024
Chiều 21/6, Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro tổ chức Lễ mừng công khai thác 250 triệu tấn dầu và Kỷ niệm 43 năm ngày thành lập Liên doanh Vietsovpetro (19/6/1981-19/6/2024).
-
Doanh nghiệp
Doanh thu tăng gần 30%, Vietnam Airlines tiến tới cân đối thu chi
13:39' - 21/06/2024
Vietnam Airlines tập trung chuẩn bị đầu tư dự án tàu bay thân hẹp, dự án chuyển đổi cấu hình các tàu bay A321ceo để nâng cao hiệu quả khai thác, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
-
Doanh nghiệp
Hòa Phát lọt Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á
08:47' - 21/06/2024
Trong top 100, Việt Nam có 13 doanh nghiệp được vinh danh, trong đó có Tập đoàn Hòa Phát.
-
Doanh nghiệp
Ngành dệt may phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường mới
19:01' - 20/06/2024
Hầu hết các doanh nghiệp dệt may của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã ký được đơn hàng đến hết tháng 9 và tháng 10/2024 và tiếp tục đàm phán ký kết đơn hàng hết năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh công nghệ thông tin
14:50' - 20/06/2024
Kho bạc Nhà nước cho biết, trong 5 tháng của năm 2024 đã đẩy mạnh việc triển khai các dự án công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Nhật Bản: Không cần tăng thuế đối với hàng Trung Quốc
14:01' - 20/06/2024
Hầu hết các công ty Nhật Bản không cho rằng chính phủ nước này cần tăng thuế quan đối với hàng hóa của Trung Quốc như quyết định của Mỹ
-
Doanh nghiệp
PVOIL vào Bảng xếp hạng 500 công ty lớn nhất Đông Nam Á – Fortune Southeast Asia 500
10:21' - 20/06/2024
Nằm trong Top 100 của Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500, Petrovietnam Oil Corporation (Tổng Công ty Dầu Việt Nam – PVOIL) xếp vị trí thứ 88 với doanh thu 4,3 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp logistics trước áp lực phải xanh
10:18' - 20/06/2024
Nếu không thực hiện nhanh tiêu chí để "xanh hóa" ngành logistics, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, dần bị loại khỏi hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu trong nước cũng như toàn cầu.