Ngành hàng không thế giới dự báo doanh thu hơn 1.000 tỷ USD
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) kỳ vọng ngành này sẽ ghi nhận lợi nhuận 30,5 tỷ USD trong năm nay, cao hơn mức 27,4 tỷ USD đã được điều chỉnh tăng vào năm 2023 do các hãng hàng không hạn chế chi phí lao động cơ bản bất chấp các cuộc đình công gần đây.
Nhận định trên được IATA đưa ra 4 năm sau khi ngành hàng không ghi nhận khoản lỗ 140 tỷ USD vào năm 2020 do đại dịch COVID-19. IATA hiện có hơn 300 thành viên, chiếm hơn 80% lưu lượng hàng không toàn cầu. Phát biểu với báo giới bên lề cuộc họp thường niên của hiệp hội này, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cho biết: “Môi trường đang tốt hơn chúng tôi mong đợi, đặc biệt là ở châu Á”.
Tuy nhiên, sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả việc chậm trễ trong việc giao nhận máy bay đang cản trở đáng kể ngành hàng không trong khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại vốn đang phục hồi mạnh mẽ của hành khách toàn cầu. Trong báo cáo triển vọng kinh tế được thực hiện 2 năm/lần, IATA cho biết lợi nhuận từ hành khách - tức số tiền trung bình mà một hành khách phải trả để bay 1 dặm (khoảng 1,6 km) - dự kiến sẽ tăng 3,2% so với năm 2023. Một phần dẫn tới kết quả này là do tăng trưởng công suất bị hạn chế, khiến giá vé trung bình tăng lên.
Ngược lại, lợi nhuận từ hàng hóa dự kiến sẽ giảm 17,5% vào năm 2024, khi các mốc vận chuyển hàng hóa trở lại mô hình bình thường sau khi bùng nổ trong đại dịch COVID-19.
Hoạt động hàng không được nhiều chuyên gia coi là phép thử đối với niềm tin của doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng, cũng như thương mại. Ngành hàng không có chi phí cố định cao và các quy định không khuyến khích hầu hết các vụ sáp nhập xuyên biên giới, nghĩa là ngành này vẫn còn bị phân mảnh. Ông Willie Walsh cho biết: “Biên lợi nhuận vẫn còn mỏng. Chúng tôi vẫn đang xem xét mức lợi nhuận chỉ hơn 3%..., hiệu suất vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức mà ngành cần đạt được”.
Tại châu Á, IATA đã tăng hơn gấp 3 lần dự báo lợi nhuận ngành vào năm 2024 lên 2,2 tỷ USD, bất chấp sự phục hồi chậm chạp của du lịch quốc tế ở Trung Quốc. Trong khi đó, Bắc Mỹ vẫn là khu vực có lợi nhuận cao nhất ở mức 14,9 tỷ USD, không thay đổi so với dự báo trước đó, với “chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ bất chấp áp lực chi phí sinh hoạt”. IATA cho biết các hãng hàng không đã gặp phải vấn đề bảo trì không thể lường trước.
Theo các nguồn tin trong ngành, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Airbus đang phải đối mặt một làn sóng mới về vấn đề nguồn cung, gây nghi ngờ về kế hoạch sản xuất trong nửa cuối năm. Airbus cho biết họ đang bám sát mục tiêu giao hàng cả năm.
Trong khi đó, Boeing đang sản xuất số lượng máy bay phản lực 737 MAX bán chạy nhất của hãng ít hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu, sau khi xảy ra vụ nổ bảng điều khiển trong quá trình bay hồi tháng 1 vừa qua.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Các tập đoàn dược phẩm Thụy Sỹ “chạy đua” với AI
11:08' - 31/05/2024
Các tập đoàn dược phẩm của Thụy Sỹ, như Roche hay Novartis, đang tăng cường đầu tư vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), với kỳ vọng khám phá thêm các loại thuốc điều trị nhiều loại bệnh khác nhau.
-
Doanh nghiệp
70% số doanh nghiệp Nhật Bản nhất trí tăng lương cơ bản trong năm 2024
17:00' - 30/05/2024
Khoảng 70% trong số 544 những doanh nghiệp được hỏi đã nhận được yêu cầu tăng lương cơ bản từ các nghiệp đoàn.
-
Doanh nghiệp
Uniqlo đặt cược vào quần áo giá rẻ để chinh phục người tiêu dùng Trung Quốc
15:43' - 28/05/2024
Sau hơn 30 năm kiếm lời từ bong bóng nhà đất và giảm phát tại Nhật Bản, Uniqlo hy vọng có đủ năng lực để lặp lại điều tương tự ở Trung Quốc, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chậm lại.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng đối với ngành du lịch Malaysia
13:59' - 20/04/2025
Tổng Giám đốc Tổng cục Du lịch Malaysia Datuk Manoharan Reriasamy khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng đối với ngành du lịch Malaysia tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
Định hướng chiến lược của Decathlon tại Việt Nam
10:53' - 20/04/2025
Với cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam, Decathlon đang tập trung vào các chiến lược cả về sản xuất và bán lẻ, nâng tỷ lệ linh kiện sản xuất tại Việt Nam lên 85%.
-
Doanh nghiệp
Petrolimex tăng cường dịch vụ phi xăng dầu để kinh doanh hiệu quả hơn
20:21' - 19/04/2025
Petrolimex đang triển khai các giải pháp đồng bộ để đảm bảo kinh doanh hiệu quả hơn, trong đó đẩy mạnh hoạt động kinh doanh xăng dầu, dịch vụ hậu cần xăng dầu và các dịch vụ phi xăng dầu.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc có nguy cơ sụp đổ do thiếu vốn
08:00' - 19/04/2025
Trong khi các tập đoàn lớn của Hàn Quốc vẫn tương đối ổn định bất chấp những trở ngại thương mại từ Mỹ, thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn do thiếu vốn.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt bàn về giải pháp ứng phó với thuế đối ứng của Hoa Kỳ
15:59' - 18/04/2025
Phía Hoa Kỳ tuyên bố tạm hoãn áp dụng thuế riêng trong vòng 90 ngày để mở đường cho đàm phán, nhưng nguy cơ về thuế đối ứng vẫn đang hiện hữu và rất phức tạp.
-
Doanh nghiệp
Rủi ro lớn nhất cho hàng không Mỹ kể từ dịch COVID-19
14:56' - 18/04/2025
Cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng đang tạo ra sự không chắc chắn lớn nhất cho các hãng hàng không Mỹ kể từ sau đại dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Biểu tượng chim Lạc "cất cánh" cùng Vietnam Airlines
14:35' - 18/04/2025
Hình ảnh chim Lạc trên thân máy bay không chỉ là biểu tượng văn hóa, mà còn là lời khẳng định về khát vọng vươn lên, hội nhập và khẳng định bản sắc dân tộc Việt Nam giữa bầu trời thế giới.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận quý I/2025 của Netflix đạt 2,9 tỷ USD
11:10' - 18/04/2025
“Gã khổng lồ” truyền phát trực tuyến (streaming) Netflix vừa công bố lợi nhuận quý I/2025 đạt 2,9 tỷ USD phần lớn nhờ vào việc tăng giá các gói thuê bao gần đây.
-
Doanh nghiệp
Lệnh cấm của Mỹ khiến hãng AMD thiệt hại 800 triệu USD
07:46' - 18/04/2025
Nhà phát triển chip Advanced Micro Devices (AMD) dự báo các yêu cầu cấp phép mới của Mỹ đối với việc xuất khẩu chip sang Trung Quốc có thể khiến hãng gánh chịu thiệt hại lên tới 800 triệu USD.