Ngành khí đốt của Iran cần nguồn vốn đầu tư hơn 80 tỷ USD

08:03' - 27/12/2021
BNEWS Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran Houshang Falahatian ngày 26/12 kêu gọi các ngành công nghiệp chủ lực của nước này, đặc biệt là ngành thép, tăng cường đầu tư vào các dự án phát triển khí đốt trong nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ông Falahatian cũng chỉ trích sự phát triển không cân bằng giữa ngành dầu mỏ và khí đốt, đồng thời cho hay ngành khí đốt của Iran hiện cần khoản đầu tư hơn 80 tỷ USD.

Quan chức này cho rằng nếu xu hướng hiện nay vẫn tiếp tục, tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên ở Iran sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Quốc gia Trung Đông này ước tính sẽ thiếu khoảng 200 triệu m3 khí đốt/ngày trong năm nay (bắt đầu từ tháng 3/2021 theo năm lịch Iran), khoảng 250 triệu m3/ngày vào năm 2025 và hơn 350 triệu m3/ngày vào năm 2031.

Ngoài ra, ông Falahatian nói thêm kết quả khảo sát cho thấy tiêu thụ khí đốt của ngành thép trong 4 năm qua đã ghi nhận mức tăng trưởng trung bình hàng năm vào khoảng 13,7%, trong khi các mức tăng tương ứng của ngành hóa dầu và xi măng lần lượt là 8,1% và 5,5%.

Trong khi đó, nguồn cung khí đốt được bơm vào mạng lưới quốc gia chỉ đạt mức tăng trung bình 5,2%/năm trong 4 năm qua. Các số liệu chính thức cũng cho thấy tiêu thụ khí đốt của ngành thép lớn hơn so với các ngành công nghiệp chủ lực khác và khí đốt đóng một vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành này.

Theo ông Falahatian, để tăng sản lượng khí đốt trong nước, Iran cần khoản đầu tư lên tới hơn 80 tỷ USD, trong đó 23,6 tỷ USD đầu tư cho các mỏ khí đang hoạt động hiện nay; 36,4 tỷ USD cho phát triển các mỏ khí mới; 8 tỷ USD để phát triển và nâng cấp các nhà máy sản xuất khí đốt; 6 tỷ USD cho hệ thống đường ống...

Quan chức này cho rằng sự ổn định nguồn cung khí đốt đòi hỏi sự hợp tác và tham gia đầu tư của các ngành công nghiệp chủ lực, đặc biệt là ngành thép./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục