Ngành may mặc, giày dép Campuchia kiến nghị EU hoãn rút EBA

18:38' - 03/06/2020
BNEWS Khoảng 250 nhà máy sản xuất hàng may mặc, giày dép tại Campuchia đã phải tạm ngừng sản xuất và hơn 130.000 công nhân, trong đó phần lớn là lao động nữ, bị mất việc làm

Hiệp hội các nhà sản xuất hàng may mặc Campuchia (GMAC), Hiệp hội giày dép Campuchia (CFA) và Phòng Thương mại châu Âu tại Campuchia (EuroCham) ngày 2/6 đã cùng gửi đơn kiến nghị tới Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu hoãn rút thỏa thuận Tất cả Trừ Vũ khí (EBA) trong 12 tháng.
Đơn kiến nghị của GMAC, CFA và EuroCham viết rằng đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn sản xuất và giảm nhu cầu trên toàn cầu, gây tổn thất lớn đối với các nhà sản xuất cũng như công nhân ngành may mặc, giày dép và đồ lữ hành của Campuchia.

Khoảng 250 nhà máy sản xuất các mặt hàng này tại Campuchia đã phải tạm ngừng sản xuất và hơn 130.000 công nhân, trong đó phần lớn là lao động nữ, bị mất việc làm và con số này có thể còn tăng mạnh.
Trong quý đầu năm nay, nhiều khách hàng đã hủy đơn đặt hàng may mặc, giày dép và đồ lữ hành của Campuchia. Theo ước tính, doanh số bán các mặt hàng này trong quý II năm nay sẽ giảm 50-60% so với cùng kỳ năm ngoái. Vì vậy, các hiệp hội đã đề nghị EC hoãn rút ưu đãi thương mại ít nhất 12 tháng (cho tới tháng 8/2021) để ngành này có cơ hội phục hồi.
Chủ tịch GMAC Van Sou Ieng cho rằng nếu EC quyết định rút ưu đãi thương mại theo đúng kế hoạch vào ngày 12/8 tới, đây sẽ là “đòn giáng mạnh” vào Campuchia. Sẽ có thêm các đơn đặt hàng bị hủy, việc làm bị mất và không bao giờ có thể  phục hồi. Liên minh châu Âu (EU) không nên thờ ơ với tính nghiêm trọng của vấn đề và tác động rất lớn từ việc rút một phần EBA dành cho Campuchia.
Theo Chủ tịch EuroCham, Arnaud Darc, đại dịch COVID-19 đã và đang tàn phá kinh tế toàn cầu, trong đó có Campuchia, đất nước phụ thuộc nhiều vào thương mại với châu Âu. EU là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia, tiêu thụ 45% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu của nước này năm 2018, với giá trị 5,5 tỷ USD./.

>>>Du lịch Campuchia vẫn đang “ế khách” nước ngoài


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục