Ngành năng lượng tái tạo: Cơ hội tham gia thị trường trị giá 714 tỷ USD

17:35' - 03/11/2020
BNEWS Nhà đầu tư đang có cơ hội gia nhập thị trường năng lượng tái tạo có định giá ước tính 714 tỷ USD; trong đó, điện mặt trời là 280 tỷ USD, điện gió là 434 tỷ USD.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam - VietinBank Securities vừa có Báo cáo về ngành năng lượng tái tạo Việt Nam với những đánh giá tích cực.

Theo VietinBank Securities, chi phí sản xuất của các nhà máy sản xuất điện từ mặt trời đang và tiếp tục giảm rất nhanh và hiện đã cạnh tranh được với nguồn phát từ dầu và khí.

Tiềm năng khai thác ngành năng lượng tái tạo còn rất lớn. VietinBank Securities cho rằng, công suất điện năng lượng tái tạo tăng trưởng mạnh mẽ trong 25 năm tới và chuyển từ tỷ trọng 12% lên 30,8% tổng công suất nguồn phát năm 2045.

Nhà đầu tư đang có cơ hội gia nhập thị trường có định giá ước tính 714 tỷ USD; trong đó, điện mặt trời là 280 tỷ USD, điện gió là 434 tỷ USD. Đây là sân chơi quy mô lớn với thời gian phát triển nhanh dài hơn 25 năm.

Tỷ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR) cao hơn đối với điện mặt trời và thấp hơn với điện gió. IRR cao nhất điện áp mái dân dụng tới 36%. Đây là thị trường tiềm năng không nên bỏ lỡ của nhà đầu tư xây dựng, mua – bán và ngân hàng tham gia tài trợ dự án nhất là đối với điện mặt trời.

Năng lượng tái tạo sẽ có tốc độ tăng trưởng bình quân gần 20% trong 10 năm tới, gấp hơn 2 lần tốc độ tăng trưởng bình quân ngành điện khoảng 9%. Nguyên nhân chủ yếu là từ chuyển hướng chiến lược, giảm tỷ trọng nhiệt điện than và tăng sản xuất điện từ năng lượng tái tạo (chủ yếu là mặt trời và gió). Dự báo tới năm 2030, tỷ trọng công suất phát từ năng lượng tái tạo sẽ vượt qua điện than.

Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ thiếu điện ngày càng gia tăng do nhu cầu điện tăng cao trong các năm tới (đỉnh điểm là năm 2023) vượt quá khả năng sản xuất. Do gặp nhiều khó khăn lớn trong triển khai các dự án nhiệt điện (cả điện khí và điện than) nên việc phát điện trong ngắn hạn sẽ bị ảnh hưởng. Nguy cơ này sẽ càng thúc đẩy việc phát triển nguồn điện năng lượng tái tạo (điện mặt trời và điện gió) do thời gian thi công nhanh và sử dụng nguyên liệu tại chỗ.

VietinBank Securities cho rằng, Việt Nam có thể đối mặt với sự thiếu hụt gia tăng nhu cầu điện năng và tiêu thụ trong thập kỷ tới, điều này sẽ đẩy mạnh phát triển nhanh công suất nguồn phát.

“Chúng tôi tin rằng Chính phủ sẽ ưu tiên phát triển lĩnh vực hỗ trợ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và ổn định của đất nước, trong bối cảnh nguy cơ thiếu điện ngày càng gia tăng. Dự báo công suất điện sẽ tăng trưởng trung bình hàng năm 10,5% từ năm 2020 đến năm 2030. Sản lượng điện thiếu hụt sẽ lên đỉnh vào năm 2023 (-13.3 tỷ Kwh) và giảm dần sau đó khi các nguồn phát lớn đi vào hoạt động”, VietinBank Securities nhận định.

VietinBank Securities cũng kỳ vọng việc mở rộng quy hoạch điện của Việt Nam sẽ thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo. VietinBank Securities ước tính từ 2020-2030, tăng trưởng nguồn năng lượng mặt trời là 12,8% và điện gió là 34,2%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục