Ngành ngân hàng, dầu khí Mỹ bị ảnh hưởng nặng bởi giá dầu lao dốc

15:18' - 01/03/2016
BNEWS Theo các chuyên gia kinh tế, giá dầu giảm sâu có thể gây ra nhiều vụ thua lỗ và phá sản trong ngành dầu khí, ảnh hưởng tới hệ thống ngân hàng của Mỹ.
Giá dầu lao dốc sẽ gây ảnh hươgnr nặng nềt ới ngành dầu khí và ngân hàng của Mỹ. Ảnh: AP/TTXVN

Theo "Tạp chí Phố Wall" số ra mới đây, giá dầu lao dốc đang ảnh hưởng xấu đến ngành dầu khí Mỹ, điều này được thể hiện rõ tại Hội thảo IHS CeraWeek Energy lần thứ 35 diễn ra tại thành phố Houston, bang Texas trong tuần trước, thu hút sự tham dự của các nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp dầu khí và các quan chức Chính phủ Mỹ.

Phần lớn các diễn giả tại hội thảo cho rằng với giá dầu duy trì ở mức hiện nay hoặc thấp hơn, sẽ có thêm nhiều công ty nữa phá sản, tuy nhiên họ cũng tin tưởng công ty của mình sẽ trụ lại được, với hiệu quả và sức cạnh tranh được cải thiện để có thể thu lợi khi giá dầu tăng trở lại.

Công ty tư vấn IHS cho biết, khoảng 1.500 tỷ USD đầu tư vào lĩnh vực dầu khí trên toàn thế giới đã bị hủy trong giai đoạn 2015-2019. Dự kiến, việc cắt giảm đầu tư sẽ khiến sản lượng dầu đá phiến của Mỹ giảm mạnh.

Tương tự, công ty tư vấn Graves&Co đưa ra thông tin cho thấy, ngành dầu khí Mỹ đã cắt giảm 300.000 việc làm từ tháng 6/2014 đến nay. Từ đầu năm 2015 đã có ít nhất 48 công ty sản xuất dầu ở Bắc Mỹ nộp đơn xin phá sản, với tổng số nợ không trả được là 17 tỷ USD.

Ngân hàng Well Fargo đã phải dành riêng khoản dự trữ 1,2 tỷ USD để giải quyết các khoản thua lỗ liên quan đến dầu khí, chiếm 10% tổng dự trữ thua lỗ của ngân hàng này, trong khi các khoản vay dầu khí chỉ chiếm 2% tổng số vốn cho vay.

Tổng các khoản nợ xấu của ngân hàng này đã lên tới 844 triệu USD vào cuối năm 2015, gấp 10 lần so với một năm trước đó.

Ngân hàng JP Morgan cũng đã bổ sung 500 triệu USD vào quỹ dự phòng rủi ro dầu khí, đưa tổng số vốn của quỹ này lên 1,32 tỷ USD. Nếu giá dầu giảm xuống 25 USD/thùng và duy trì ở mức đó trong 18 tháng, JP Morgan cho biết sẽ phải tăng quỹ dự phòng lên 1,5 tỷ USD.

Hiện nay JP Morgan đã cho các công ty dầu khí vay 44 tỷ USD, trong số đó 30 tỷ USD là các khoản vay đã cam kết nhưng khách hàng chưa dùng đến. Các ngân hàng Bank of America và Wells Fargo cũng có các khoản vay cam kết cho ngành dầu khí nhưng chưa sử dụng tương ứng là 22,6 tỷ USD và 24,6 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục