Ngành ngân hàng đẩy mạnh cải cách hành chính​

16:10' - 27/05/2019
BNEWS Thời gian qua, hoạt động cải cách tại Ngân hàng Nhà nước đã đạt kết quả tích cực trên cả 6 lĩnh vực thuộc chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, thời gian tới Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh trong các lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, những nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh của ngành ngân hàng không chỉ là yếu tố giảm bớt các điều kiện kinh doanh mà quan trọng hơn là việc củng cố một ngành, lĩnh vực hiện đại, hội nhập và con người hành chính mang tính phục vụ.

Đây là yếu tố cốt lõi thực hiện mục tiêu kép vừa thúc đẩy sự phát triển của hệ thống doanh nghiệp, phục vụ người dân, giảm thiểu chi phí thời gian và nhân lực trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh; đồng thời giảm thiểu rủi ro trong hoạt động ngân hàng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh bền vững.

Ngành ngân hàng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính​. Ảnh minh họa: TTXVN

Thời gian qua, hoạt động cải cách tại Ngân hàng Nhà nước đã đạt kết quả tích cực trên cả 6 lĩnh vực thuộc chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước. Đã cắt giảm 31% điều kiện kinh doanh, 20% chế độ báo cáo định kỳ đảm bảo thực chất; toàn bộ thủ tục hành chính được thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đảm bảo yêu cầu công khai minh bạch; việc xử lý, quản lý văn bản, tổ chức hội nghị, cuộc họp, đào tạo trong toàn ngành được điện tử hóa… góp phần nâng cao hiệu quả công việc, cắt giảm đáng kể giấy tờ, chi phí đi lại.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng cho biết, hệ thống các tổ chức tín dụng đã chủ động rà soát, cắt giảm, bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, oanh nghiệp vay vốn và sử dụng các dịch vụ.

Năm 2018 hệ thống các tổ chức tín dụng đã chủ̉ động điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí hợp lý; đồng thời cung cấp gần 100 chương trình, sản phẩm tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với nguồn vốn ưu đãi; trong đó có 15 chương trình áp dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, để đạt được những kết quả cải cách trên Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh cải cách thủ tục vay vốn và dịch vụ ngân hàng cho doanh nghiệp, người dân tốt hơn.

Mặc dù, tổ chức tín dụng là doanh nghiệp, nhưng cải cách, đổi mới, các thủ tục có tính chất hành chính, nhất là trong quan hệ tín dụng, tiền tệ, thanh toán… cũng là nhiệm vụ và trách nhiệm của ngành ngân hàng.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động đề xuất với Chính phủ và chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để thực hiện các hoạt động cải cách thủ tục hành chính, về triển khai giải pháp thanh toán điện tử đối với dịch vụ công và thanh toán các nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước.

Tại  hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2018 (PAR INDEX 2018) vừa qua, Ngân hàng Nhà nước lần thứ 4 liên tiếp xếp thứ Nhất bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2018 với kết quả là 90,57%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục