Ngành nhà hàng-dịch vụ ăn uống Canada kêu gọi chính phủ hỗ trợ

14:02' - 21/07/2020
BNEWS Khi Canada đóng cửa các hoạt động kinh tế trong tháng Ba vừa qua, nhiều nhà hàng đã bị “xóa sổ”.
Phòng Thương mại Canada, Restaurants Canada (hiệp hội quy tụ khoảng 30.000 doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ ăn uống tại Canada), hãng bia Molson Coor, và 15 ban thương mại ở các tỉnh, vùng lãnh thổ và thành phố của Canada ngày 20/7 đã ký vào thư gửi lên chính quyền các cấp của nước này đề nghị giảm thêm chi phí thuê địa điểm, dừng việc tăng thuế đánh vào đồ uống có cồn, giảm hoặc hoãn thu thuế bất động sản... Tiền thuê địa điểm vẫn là chi phí cố định lớn nhất đối với hầu hết các nhà hàng cũng như các doanh nghiệp nhỏ khác.

Các tổ chức này cảnh báo tương lai của ngành nhà hàng-dịch vụ ăn uống sẽ đối mặt với nhiều rủi ro nếu chính quyền Canada không điều chỉnh các chương trình (vốn được thiết kế để ứng phó với đại dịch COVID-19) theo hướng giảm nhẹ chi phí hoạt động cho các nhà hàng và khuyến khích người dân quay lại với các hoạt động như trước khi có đại dịch.

Ngay cả trong các điều kiện kinh tế thuận lợi, lợi nhuận của các nhà hàng cũng đã khá mỏng. Vì thế, khi Canada đóng cửa các hoạt động kinh tế trong tháng Ba vừa qua, nhiều nhà hàng đã bị “xóa sổ”. Danh sách các nhà hàng phải đóng cửa đang ngày một dài thêm.

Theo Cơ quan Thống kê Canada, trong tháng 6/2020, số người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống đã giảm 33% so với mức trước đại dịch, xuống 820.000 người. Hồi tháng 4/2020, con số này còn trượt xuống 614.400 người.

Cách đây hai tuần, Restaurants Canada đã khảo sát 947 nhà quản lý trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống và được biết hơn một nửa các nhà hàng đã bị thua lỗ do các quy định được áp dụng nhằm phòng chống dịch COVID-19. Andrew Oliver, Giám đốc điều hành Oliver & Bonacini, dự báo, nếu không được chính phủ hỗ trợ, một nửa các nhà hàng sẽ phải đóng cửa vào cuối năm nay.

Maéva Proteau, người phát ngôn của Bộ trưởng Tài chính liên bang, thừa nhận một số lĩnh vực, như ngành nhà hàng-dịch vụ ăn uống bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và khẳng định Chính phủ Canada sẽ tiếp tục làm tất cả những gì cần thiết để hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp và nền kinh tế.

Tại Canada, tính đến ngày 20/7, đã có 111.124 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, với 8.858 ca tử vong. Trong một tuần qua, số ca mắc mới giảm 33% so với tuần trước đó, xuống 2.966 ca./.

>>Canada cảnh báo nguy cơ lây lan dịch COVID-19 từ các quán bar và nông trang

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục