Ngành than có hơn 3.000 thợ lò thu nhập trên 300 triệu đồng/năm

12:42' - 17/06/2022
BNEWS Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) Đặng Thanh Hải cho biết, TKV đã có 3.001 thợ lò thu nhập trên 300 triệu đồng/năm, chiếm 13,2% tổng số thợ lò.

Sáng 17/6, tại hội nghị Người lao động của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) năm 2022, Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho biết, với tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” của người thợ mỏ, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tập thể người lao động trong toàn Tập đoàn đã thấu hiểu, chia sẻ và đồng hành với doanh nghiệp, quyết tâm bám trụ sản xuất, cùng người sử dụng lao động thực hiện hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021. TKV đã có 3.001 thợ lò thu nhập trên 300 triệu đồng/năm, chiếm 13,2% tổng số thợ lò.

Theo Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải, doanh thu toàn Tập đoàn năm 2021 đạt 138,8 nghìn tỷ đồng bằng 112% kế hoạch; lợi nhuận đạt 5,288 nghìn tỷ đồng, bằng 176% kế hoạch, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2020. Mặc dù bị tác động bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng TKV vẫn đạt được mục tiêu đề ra là tiền lương bình quân thực hiện không thấp hơn kế hoạch và thực hiện năm 2020 trên cơ sở đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tiền lương bình quân Tập đoàn đạt 14,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 5,4% so với năm 2020; lương bình quân Công ty mẹ đạt 15,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 5,1%.

Các đơn vị khối hầm lò tiền lương bình quân đạt 16,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 5,1%; trong đó, có 3 đơn vị đạt 17 triệu đồng/người/tháng gồm các công ty than Hà Lầm, Vàng Danh, Mạo Khê. Tiền lương bình quân thợ lò đạt 21,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 5,4%; trong đó, có 3.001 thợ lò thu nhập trên 300 triệu đồng/năm, chiếm 13,2% tổng số thợ lò. Như vậy, TKV đã đạt mục tiêu đặt ra về thu nhập bình quân của thợ lò là 1.000 USD/tháng….

Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải bày tỏ, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình sản xuất - kinh doanh, với tinh thần người lao động là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, “còn người là còn của”, người lao động của TKV không bị mất việc làm mà vẫn ổn định thu nhập, chế độ phúc lợi tiếp tục được duy trì. Điều này khẳng định các chủ trương linh hoạt của TKV khi thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa sản xuất kinh doanh hiệu quả. Nhiều đơn vị đã trích lập quỹ dự phòng cho năm sau để ổn định tiền lương cho người lao động như: Mạo Khê, Vàng Danh, Hà Lầm, Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc, Cao Sơn, Hà Tu, Đèo Nai, Dương Huy, Uông Bí, Mông Dương, Tổng công ty Hóa chất mỏ, Tổng công ty Khoáng sản, Tổng công ty Điện, Nhôm Lâm đồng, Kho vận Cẩm Phả...

Cùng với đó, TKV cũng xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa và trong năm 2021, người lao động đã đưa ra 2.262 kiến nghị thông qua các cuộc đối thoại cấp cơ sở và các kiến nghị này đã được giải quyết kịp thời. Đối với việc thực hiện các chế độ chính sách với người lao động, TKV chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện tốt chế độ phúc lợi, chăm sóc sức khỏe người lao động với bản sắc riêng như: chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe; tổ chức cho gia đình, thợ lò có nhiều thành tích nghỉ mát; chế độ rửa phổi cho người lao động mắc bệnh nghề nghiệp, thợ lò có thời gian làm việc thường xuyên trong hầm lò từ 20 năm trở lên; ăn tự chọn, rửa mũi cho thợ lò...

Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động làm những công việc đặc thù, ngăn ngừa bệnh tật và tái sử dụng sức lao động, TKV đã báo cáo và được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chấp thuận, hướng tiếp tục thực hiện chế độ ăn định lượng áp dụng cho lao động của Tập đoàn làm các công việc trong hầm lò (tính theo vị trí làm việc từ cửa lò vào) với một mức ăn thống nhất 65.000 đồng/công, không phân biệt theo vị trí làm việc và loại hình doanh nghiệp.

Đặc biệt, TKV đã thực hiện thành công công tác phòng chống dịch COVID- 19, đạt mục tiêu kép “Phòng chống dịch và sản xuất kinh doanh hiệu quả trong tình hình mới” với phương châm “Sớm - Trước - Đủ”. Năm 2021, TKV có trên 270 nghìn lượt lao động tiêm phòng vaccine COVID-19 trong tổng số 3 đợt tiêm, đạt tỷ lệ cao nhất trong các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Từ đầu tháng 6/2022, TKV đã triển khai tiêm vaccine mũi thứ 4 cho gần 40.000/77.000 người.

Năm nay, TKV đặt mục tiêu sản xuất 39,1 triệu tấn than; tiêu thụ 43 triệu tấn; trong đó, tiêu thụ trong nước 41,20 triệu tấn than, xuất khẩu 1,8 triệu tấn. Tổng doanh thu của toàn Tập đoàn 131,6 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách 18,1 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận 3,5 nghìn tỷ đồng. Tiền lương bình quân toàn Tập đoàn 13,6 triệu đồng/người/tháng và phấn đấu ở mức cao hơn…

Để đạt được mục tiêu này, TKV đẩy mạnh phong trào thi đua, lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2022; tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động. Cùng đó, thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác quản trị nội bộ, công tác đầu tư phát triển, công tác tái cơ cấu, công tác chuẩn bị nguồn nhân lực, đảm bảo an toàn lao động. Đồng thời, triển khai các chương trình ứng dụng cơ giới hóa, tin học hóa, tự động hóa, chuyển đổi số nhằm tăng năng suất lao động, giảm giá thành, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh với mức tăng trưởng phù hợp vì mục tiêu chung “ An toàn- Phát triển- Hiệu quả”.

Tập đoàn sẽ điều hành tiền lương bình quân chung và tiền lương các ngành, nghề không thấp hơn mức lương kế hoạch trên cơ sở đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đảm bảo nguyên tắc tốc độ tăng tiền lương thấp hơn tốc độ tăng năng suất lao động. Cùng đó,  thực hiện đúng các quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể và nội quy lao động của Tập đoàn trong việc ký kết hợp đồng lao động, xử lý kỷ luật lao động, giải quyết chế độ cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…; nâng cao chất lượng công tác quản lý sức khỏe người lao động, bố trí công việc hợp lý, đúng quy định.

Đầu ca sản xuất quan tâm đến việc kiểm soát sức khỏe, tâm lý người lao động trước khi bố trí công việc, không giao việc cho những người không đảm bảo sức khỏe; tiếp tục duy trì, thực hiện tốt chế độ phúc lợi và chăm sóc sức khỏe người lao động, các chế độ mang bản sắc riêng. Các đơn vị thành viên tiếp tục tổ chức cho người lao động đi nghỉ mát, hỗ trợ điều trị; tổ chức tham quan, nghỉ mát cho gia đình thợ lò, thợ lò có nhiều thành tích, người lao động có thành tích xuất sắc…phấn đấu trên 90% người lao động trong TKV được đi tham quan, nghỉ mát, du lịch…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục