Ngành than tăng năng suất lao động bằng cơ giới hóa

17:30' - 11/05/2020
BNEWS TKV sẽ đẩy mạnh áp dụng tự động hóa, tin học hóa đồng bộ trong tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm tăng năng suất lao động và sử dụng lao động sống ít nhất.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, mặc dù "dư địa" của việc giảm lao động bằng sắp xếp tổ chức đã không còn nhiều do mô hình tổ chức của các đơn vị thành viên đã cơ bản ổn định, song TKV sẽ tiếp tục tăng năng suất lao động bằng các giải pháp cơ giới hóa.

Cụ thể, TKV sẽ đẩy mạnh áp dụng tự động hóa, tin học hóa đồng bộ trong tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm sử dụng lao động sống ít nhất.

Bởi theo TKV, từ năm 2020, chi phí công nhân sẽ tăng cao do áp dụng hệ thống thang bảng lương mới của Tập đoàn được xây dựng theo hướng tăng mức lương đóng bảo hiểm xã hội để tiệm cận dần với mức lương thực trả theo yêu cầu của nhà nước.

Ngoài ra, TKV sẽ tiếp tục sắp xếp mô hình tổ chức hợp lý hơn nữa sao cho tinh gọn, khoa học để sử dụng thời gian lao động hiệu quả; sử dụng tối đa các dịch vụ phục vụ người lao động mà ngoài xã hội làm tốt hơn doanh nghiệp tự làm.

Theo đó, các đơn vị phải tổ chức triển khai có hiệu quả hệ thống định mức, định biên lao động theo mô hình mẫu mới mà TKV đã ban hành trong tháng 1/2020.

Thời gian qua, TKV đã tập trung nghiên cứu, áp dụng cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa vào tất cả các công đoạn của quá trình sản xuất, kinh doanh để giảm tối đa nguồn lao động.

Tập đoàn không chỉ tiết giảm lao động quản lý, phục vụ mà giảm cả lao động công nghệ và phụ trợ công nghệ; trong đó, mục tiêu là giảm tối đa nguồn lao động trực tiếp trong hầm lò vì việc tuyển dụng ngày càng khó khăn, chi phí tiền lương và phúc lợi cao.

TKV cũng đã sắp xếp, điều chỉnh ranh giới tài nguyên chồng lấn giữa các công ty, đồng thời sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy bằng cách thực hiện hợp nhất, sáp nhập một số công ty, xóa bỏ mô hình công ty 2 cấp (công ty-xí nghiệp) đối với các công ty sản xuất than, hợp nhất giảm đầu mối các phòng chuyên môn và phân xưởng.

Do đó, tỷ lệ lao động quản lý chung trong tập đoàn đến nay đã giảm xuống còn trên 10% tổng số lao động.

Song song với việc giảm số lượng lao động, TKV còn chỉ đạo tuyển dụng nhưng nhân lực chất lượng cao để thực hiện chương trình cơ giới hóa, tự động hóa; đồng thời, áp dụng các phương pháp quản trị tiên tiến, hiện đại để bù đắp, cân bằng cho việc giảm lao động...

Nhờ đó, trong vòng 5 năm gần đây, TKV đã giảm được 25.000 lao động, bằng 25,8% tổng số lao động, chất lượng và hiệu quả công việc vẫn được đảm bảo.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục