Ngành thuế tập trung thanh tra doanh nghiệp FDI báo lỗ nhiều năm

21:48' - 15/01/2020
BNEWS Năm 2020, Cục Thuế T.p Hồ Chí Minh sẽ thanh tra các doanh nghiệp có giao dịch liên kết chiếm tỷ trọng lớn, doanh nghiệp FDI phát sinh lỗ nhiều năm nhưng vẫn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh...
Coca-cola tại Việt Nam vừa bị truy thu hơn 821 tỷ đồng tiền thuế. Ảnh minh hoạ: Coca-cola Việt Nam

Tại hội nghị triển khai công tác thuế năm 2020 của Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh tổ chức ngày 15/1, ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế thành phố cho biết, với số lượng hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân ngày càng tăng trong điều kiện nhân sự còn khó khăn, việc đảm bảo kết quả hoàn thuế đạt hiệu quả tốt, đúng thủ tục và đúng thời gian quy định là một áp lực rất lớn với đơn vị này.
*Tháo gỡ bất cập hoàn thuế thu nhập cá nhân
Theo ông Lê Duy Minh, trong năm 2019, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh đã giải quyết hoàn 44.495 hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân, tăng gần 32% so với cùng kỳ, với số thuế thu nhập cá nhân đã hoàn là 334 tỷ đồng, tăng hơn 18%.
Để đẩy cải cách hành chính trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân, trong năm 2019, Cục Thuế thành phố đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước thực hiện lập bảng kê hoàn thuế thu nhập cá nhân các trường hợp hoàn thuế thông qua hình thức chuyển khoản dưới 10 triệu đồng. Biện pháp này đã góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế thu nhập cá nhân, tuy vậy, áp lực vẫn chưa được giải quyết triệt để.
“Trong những năm vừa qua, mặc dù Cục Thuế thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc cải cách, tối giản nhất có thể các khâu, các công đoạn xử lý hồ sơ, bố trí ưu tiên nguồn lực…

Tuy nhiên, áp lực từ công tác giải quyết hoàn thuế thu nhập cá nhân hàng năm vẫn rất lớn. Hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân vẫn tăng đều qua các năm cho thấy, các giải pháp này vẫn chưa giải quyết được triệt để vấn đề”, ông Minh nói.
Để tạo thuận lợi trong triển khai nhiệm vụ công tác thuế 2020, đại diện Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2020, đơn vị này sẽ tiếp tục phối hợp với Kho bạc giải quyết một số vướng mắc và khó khăn nhằm đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải quyết hồ sơ cho người nộp thuế trong năm 2020.

Đồng thời, Cục Thuế thành phố cũng kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét điều chỉnh chính sách thuế thu nhập cá nhân phù hợp để giải quyết tận gốc rễ áp lực này.
Ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng thừa nhận, việc hoàn thuế thu nhập cá nhân vẫn còn một số bất cập. Hiện Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đang triển khai một số giải pháp để tháo gỡ những bất cập này.

Trong đó, có nội dung kéo dài thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân thêm một tháng so với trước đây được thể hiện trong Luật Quản lý thuế 2019 sẽ có hiệu lực từ 1/7/2020. Giải pháp dài hơi hơn là sẽ điều chỉnh Luật Thuế thu nhập cá nhân, nhưng điều này cần thêm thời gian, có thể sẽ thực hiện trong giai đoạn 2020-2021…
* Chống chuyển giá ở các doanh nghiệp FDI
Theo ông Lê Duy Minh, trong năm 2020, Cục Thuế thành phố sẽ thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đạt tối thiểu 19,5% số lượng người nộp thuế đang hoạt động.

Theo đó, tập trung phân tích các hồ sơ có rủi ro cao về thuế, có dư địa thu lớn (dầu khí, xăng, điện lực, bất động sản), ngành nghề kinh doanh mới (kinh doanh qua mạng, kinh tế chia sẻ, đa cấp, games…), các doanh nghiệp có phát sinh chuyển nhượng vốn, doanh nghiệp xây dựng BOT, BT; doanh nghiệp có ưu đãi, miễn giảm thuế.
Đặc biệt, ngành thuế sẽ tập trung thanh tra các doanh nghiệp có giao dịch liên kết chiếm tỷ trọng lớn,  doanh nghiệp FDI (có vốn đầu tư nước ngoài) có phát sinh lỗ nhiều năm nhưng vẫn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh; các tổ chức cá nhân có giao dịch đáng ngờ.

Coca-Cola và Heineken là hai doanh nghiệp đầu tiên trong danh sách các doanh nghiệp FDI sắp tới sẽ bị kiểm tra.
Coca-Cola từng bị Cục thuế Tp.Hồ Chí Minh xếp vào vị trí số một trong danh sách doanh nghiệp nghi vấn có dấu hiệu chuyển giá liên tục kê khai lỗ trong nhiều năm. Các năm từ 2012 trở về trước, công ty này liên tục kê khai số lỗ nhưng vẫn mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh.
Cuối năm 2019, ngành thuế ban hành kết luận thanh tra và tiến hành truy thu, phạt Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam hơn 821 tỷ đồng.

Heineken Việt Nam bị truy thu và phạt hơn 917 tỷ đồng với vi phạm được xác định trong thương vụ chuyển nhượng 100% cổ phần tại Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Hà Nội cho Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam vào năm 2018, trị giá hơn 4.800 tỷ đồng.
Tại  hội nghị, ông Cao Anh Tuấn cũng cho biết, để chống chuyển giá, Việt Nam sẽ ban hành Luật trong thời gian sắp tới. Đây là công cụ để chống lại tập đoàn xuyên quốc gia có hành vi chuyển giá, trốn thuế.
Được biết, trong năm 2019, Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh đã tiến hành thanh kiểm tra tại 22.284 doanh nghiệp, đạt 94% kế hoạch thanh kiểm tra trong năm, tăng 11% so với cùng kỳ.

Tổng số thuế truy thu, phạt là 8.428 tỷ đồng, tăng 71,3% so với cùng kỳ, nộp ngân sách nhà nước 6.726 tỷ đồng, tăng 86,63%, đạt gần 80% so với số truy thu và phạt.
Tính đến ngày 31/12/2019, Cục Thuế thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2019, với tổng thu trên địa bàn là 291.432 tỷ đồng, đạt 100,38% dự toán năm, tăng 8,31% so với năm 2018.

Năm 2020, đơn vị này quyết tâm thực hiện thu ngân sách nhà nước là 290.828 tỷ đồng, đạt 100% dự toán được giao; và phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán 5%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục