Ngành thương mại Trung Quốc gặp khó khăn do căng thẳng với Mỹ

17:41' - 29/09/2019
BNEWS Theo Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn, ngành thương mại nước này đang đứng trước những thách thức do căng thẳng thương mại với Mỹ.
Cảng hàng hóa Khâm Châu, Khu tự trị Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN 

Theo Reuters, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn ngày 29/9 cho biết các công ty của nước này đang gặp nhiều khó khăn do căng thẳng thương mại với Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Chung Sơn nêu rõ: "Ngành thương mại đang đứng trước những thách thức chưa từng có. Những thách thức này đến cả từ bên trong lẫn bên ngoài".

Ông cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu và đề ra các biện pháp nhằm ổn định và thúc đẩy hoạt động thương mại. Tuy nhiên, ông không nói cụ thể về các biện pháp này. 

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc đưa ra nhận định trên trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang gây thiệt hại cho nền kinh tế này. Xuất khẩu trong tháng 8 đã giảm ngoài dự tính do xuất khẩu sang Mỹ giảm mạnh.

Đây là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đang suy giảm và sự cần thiết phải tiến hành các biện pháp kích thích kinh tế.

Chính phủ Trung Quốc được cho là sẽ công bố thêm các biện pháp hỗ trợ kinh tế trong những tháng tới nhằm tránh nguy cơ kinh tế giảm tốc hơn nữa khi Mỹ ngày càng tăng cường gây áp lực về thương mại.

Mặc dù Chính phủ Trung Quốc triển khai một loạt các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế từ năm ngoái, song nền kinh tế vẫn chưa ổn định.

Giới phân tích dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể tiếp tục giảm tốc trong quý III, sau khi ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong gần 30 năm là 6,2% trong quý II/2019.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang từ tháng 7/2018, khi hai nước liên tiếp bổ sung các mức thuế áp với hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau.

Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp thuận yêu cầu của Bắc Kinh hoãn kế hoạch tăng thuế đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD cho đến ngày 15/10.

Đáp lại, Ủy ban Thuế vụ Quốc vụ viện Trung Quốc cũng thông báo sẽ hủy bỏ việc áp thuế bổ sung đối với hai mặt hàng đậu tương và thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ trước thềm các cuộc đàm phán thương mại vào tháng 10.

Theo kế hoạch, vòng đàm phán cấp cao mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này sẽ diễn ra tại Washington (Mỹ) vào ngày 10-11/10 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục