Trung Quốc không mong muốn chiến tranh thương mại với Mỹ

15:19' - 26/06/2019
BNEWS Đại sứ Trung Quốc tại Australia Thành Cạnh Nghiệp tuyên bố Trung Quốc không mong muốn một cuộc chiến thương mại với Mỹ, nhưng sẽ nỗ lực đến cùng để bảo vệ các lợi ích của mình.
Đại sứ Trung Quốc tại Australia Thành Cạnh Nghiệp. Ảnh: AP

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, Đại sứ Trung Quốc tại Australia, ông Thành Cạnh Nghiệp đã đưa ra tuyên bố trên tại một cuộc họp ở thủ đô Canberra.

Quan chức Bắc Kinh cũng nhấn mạnh sẽ không có bên thắng trong cuộc chiến thương mại và Trung Quốc sẵn sàng cùng Mỹ tìm kiếm một giải pháp đôi bên cùng có lợi trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. 

Về phần mình, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố Canberra sẽ không thụ động trong bối cảnh hai cường quốc hàng đầu thế giới nói trên cạnh tranh quyền lực.

Ban lãnh đạo Australia sẽ hành động vì lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia nếu quan hệ giữa hai siêu cường tiếp tục xấu đi. Thủ tướng Morrison bày tỏ tin tưởng tranh chấp thương mại có thể được giải quyết.

Dự kiến trong ngày 26/6, Thủ tướng Morrison sẽ có bài phát biểu đầu tiên về chính sách đối ngoại của Australia kể từ khi tái đắc cử trong cuộc bầu cử liên bang vừa qua.

Sau đó, ông sẽ tới Nhật Bản dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) trong các ngày 28-29/6 tới.

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau bên lề hội nghị G20.

Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước sau khi cuộc đàm phán thương mại song phương kết thúc hồi tháng 5 vừa qua mà không đạt thỏa thuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục