Ngành xây dựng hưởng ứng tháng an toàn, vệ sinh lao động

13:07' - 18/05/2018
BNEWS Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động ngành xây dựng năm 2018 đã chính thức khởi động ngày 18/5.
Thứ trưởng Lê Quang Hùng phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động ngành Xây dựng năm 2018. Ảnh Thùy Dương/BNEWS/TTXVN
Tháng hành động với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc để hạn chế các tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong xây dựng” do Bộ Xây dựng phối hợp với Công đoàn Xây dựng Việt Nam, Công ty Phục Hưng Holdings được khởi động tại công trường dự án CT1 – Khu đô thị Gamuda Garden (Hoàng Mai – Hà Nội) với sự tham gia của nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.
Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đánh giá, trong lĩnh vực thi công công trình, nơi có hàng chục vạn lao động làm việc, đảm bảo vệ sinh an toàn lao động đã và đang được quan tâm với nhiều hình thức nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong xây dựng.
Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng từ năm 2015 – 2017 có xu hướng giảm dần. Năm 2016, số vụ tai nạn lao động thuộc lĩnh vực xây dựng chiếm 23,8% tổng số vụ tai nạn lao động trong cả nước với tỷ lệ người chết chiếm tới 24,5%. Sang năm 2017, các con số này đã giảm lần lượt là 20,8% và 19,7%.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng, tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng vẫn chiếm tỷ lệ cao so với các ngành nghề khác và hoạt động thi công xây dựng vẫn là hoạt động có nguy cơ cao về mất an toàn lao động.
Lấy ví dụ về một số sự cố mất an toàn trong thi công lao động đã xảy ra trong thời gian qua như sập giàn giáo thi công tại khu nhà ở tái định cư ở Tp. Hồ Chí Minh, sập giàn giáo tại công trình bãi gửi xe trên đường Tố Hữu (Hà Nội)… Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhấn mạnh, tai nạn lao động đã để lại hậu quả nặng nề lâu dài cho người lao động, gia đình và xã hội.
Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Cao Tùng Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Phục Hưng Holdings chia sẻ, với mục tiêu không để xảy ra tai nạn lao động và rủi ro trong thi công và lấy rác thải, phế thải là thước đo năng lực quản lý sản xuất của cán bộ, năm 2017 công ty đã đầu tư lớn cho hệ thống các biện pháp kĩ thuật và giải pháp an toàn, cải thiện điều kiện môi trường sản xuất, không ngừng cải tiến chất lượng và hiệu quả sản phẩm.
“Là đơn vị ngoài quốc doanh nhưng công ty vẫn có công đoàn cấp trên thuộc Công đoàn Xây dựng Việt Nam, luôn đảm bảo quyền lợi cho người lao động và chú trọng đặc biệt an toàn lao động”, ông Cao Tùng Lâm chia sẻ thêm.
Hưởng ứng tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động do Chính phủ phát động, ngành xây dựng đã triển khai với mục tiêu thúc đẩy huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động để chủ động phòng ngừa các tại nạn cũng như bệnh nghề nghiệp.
Theo đó, ngành xây dựng sẽ tăng cường thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành về an toàn, vệ sinh lao động trong xây dựng.
Đồng thời, xây dựng và thực hiện đầy đủ hệ thống các quy định, quy trình, biện pháp, kế hoạch về quản lý an toàn lao động trong thi công; đảm bảo hiệu quả bồi dưỡng, huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động để phòng ngừa các sự cố, tai nạn.
Thứ trưởng Lê Quang Hùng cũng yêu cầu vì sự an toàn của bản thân mỗi người lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp mỗi người lao động cần chủ động tích cực hợn nữa việc thực hiện đầy đủ các quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình theo quy định, “nghĩ về an toàn và làm việc an toàn” và “an toàn lao động để trở về bên gia đình”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục