Ngày 28/1 sẽ kết thúc lấy nước đợt 1 cho vụ Đông Xuân

12:04' - 26/01/2024
BNEWS Cắt giảm 2 ngày thời gian lấy nước đợt 1. Đợt 1 sẽ kết thúc lúc 24 giờ ngày 28/1.

Ngày 26/1, Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công điện về việc rút ngắn thời gian lấy nước đợt 1 phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2023-2024, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.

Trên cơ sở tiến độ lấy nước, kết quả kiểm tra thực tế, ý kiến của các cơ quan chuyên môn và trao đổi với lãnh đạo Ủy ban nhân dân/Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn một số tỉnh, thành phố để giảm thiểu lượng xả từ các hồ chứa thủy điện, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo cắt giảm 2 ngày thời gian lấy nước đợt 1. Đợt 1 sẽ kết thúc lúc 24 giờ ngày 28/1.

Để đảm bảo cung cấp đủ nước phục vụ gieo cấy, Cục trưởng Cục Thủy lợi yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố; giám đốc các đơn vị quản lý, khai thác hệ thống thủy lợi liên tỉnh tranh thủ thời gian còn lại của đợt 1, tăng cường vận hành tối đa các công trình thủy lợi để đẩy nhanh tiến độ lấy nước cho các diện tíchgieo cấy phụ thuộc nguồn nước điều tiết bổ sung từ các hồ chứa thủy điện. Các địa phương có diện tích đủ nước cao phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác lấy nước trong đợt 1.

Trong thời gian trước đợt 2 lấy nước, tiếp tục vận hành công trình thủy lợi để lấy nước khi điều kiện nguồn nước cho phép. Các địa phương có tỷ lệ lấy nước cao vẫn tiếp tục lấy và tích trữ nước trong hệ thống kênh mương để dành cho giai đoạn tưới dưỡng.

Đồng thời truyên truyền, vận động người dân phối hợp với các đơn vị khai thác công trình thủy lợi lấy nước lên ruộng, giữ nước chặt chẽ, sớm tổ chức làm đất và gieo cấy trong khung thời vụ đã được khuyến cáo để tránh gây thất thoát, lãng phí nước.

Đến 16 giờ ngày 25/1, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã lấy nước cho gieo cấy vụ Đông Xuân 2023-2024 được 309.081 ha, đạt 62,7% (tăng 6,2% so với ngày 24/1). Các địa phương có diện tích lấy nước đạt trên 80% là: Hà Nam đạt 88%, Phú Thọ, Nam Định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục