Ngày càng nhiều nước lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi nơi có dịch do virus Corona

20:35' - 30/01/2020
BNEWS Ngày càng có nhiều quốc gia trên thế giới lên kế hoạch sơ tán nhân viên ngoại giao và công dân ra khỏi các khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra ở Trung Quốc.
 Xe cứu thương chở 206 công dân Nhật Bản rời sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo, sau khi sơ tán khỏi Vũ Hán (Trung Quốc) ngày 29/1/2020. Ảnh: Kyodo/ TTXVN

Chuyến bay đầu tiên của Pháp chở công dân nước này từ Vũ Hán về nước đã rời Paris vào ngày 29/1 và quay trở lại vào ngày 30/1. Phát biểu trên kênh truyền hình Cnews, Bộ trưởng Giao thông Pháp Jean-Baptiste Djebarri cho biết chuyến bay này chở những người không có triệu chứng và họ sẽ được cách ly. Ông Djebarri nói thêm sẽ có thêm một chuyến bay thứ hai chở những người có triệu chứng về nước để được điều trị tại Paris.

Hàn Quốc đã lên kế hoạch điều bốn chuyến bay để sơ tán công dân nước này khỏi Vũ Hán. Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc cho biết chuyến bay đầu tiên dự kiến khởi hành vào sáng 30/1, nhưng Trung Quốc mới chỉ cho phép một chuyến bay, nên lịch trình bay bị trì hoãn, nhưng sẽ khởi hành trong cùng ngày. Chính phủ nước này muốn cách ly những người trở về từ Vũ Hán ít nhất trong hai tuần.

 Người dân Nhật Bản đeo khẩu trang phòng dịch viêm phổi do virus corona chủng mới tại Nara, ngày 29/1/2020. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Chuyến bay thứ hai chở 210 công dân Nhật Bản đã hạ cánh xuống sân bay Tokyo vào ngày 30/1. Tại một buổi họp báo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết 13 người trong số họ cảm thấy không khỏe. Trước đó, chuyến bay đầu tiên chở 206 người đã quay trở về vào ngày 29/1 và có ba người cho kết quả dương tính với virus Corona, trong đó có hai người không có triệu chứng gì.

Kazakhstan đã yêu cầu Bắc Kinh cho phép 98 sinh viên của nước này rời Vũ Hán. Đức và Morocco cũng sẽ sơ tán số công dân của mình, lần lượt là 90 và 100 người, khỏi Vũ Hán. Chính phủ Tây Ban Nha đang làm việc với Trung Quóc và Liên minh châu Âu (EU) để đưa công dân nước này ở Vũ Hán về nước. Anh và Nga cũng đang đàm phán với Trung Quốc và các đối tác quốc tế để giúp công dân các nước này rời khỏi Vũ Hán và Hồ Bắc. Mỹ cũng đã sơ tán 220 công dân khỏi thành phố Vũ Hán, trong đó có 50 nhân viên ngoại giao và các nhà thầu.

Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne cho biết nước này có khoảng 167 công dân đang ở Vũ Hán.

Hãng thông tấn ANP cho biết Chính phủ Hà Lan cũng đang xem xét các biện pháp để sơ tán 20 công dân nước này khỏi Vũ Hán.

Australia sẽ giúp nhiều công dân nước này rời khỏi Hồ Bắc và cách ly trên Đảo Christmas. Thủ tướng Scott Morrison không cho biết bao nhiêu người trong số 600 công dân Australia đã đăng ký ở Hồ Bắc có thể được trợ giúp.

New Zealand ngày 30/1 cho biết sẽ thuê một máy bay để hỗ trợ các công dân muốn rời khỏi Vũ Hán. Các nhân viên của lãnh sự quán sẽ làm việc với các nhân viên y tế để đảm bảo kiểm soát tốt nguy cơ lan truyền virus Corona sang New Zealand.

Indonesia cũng đang chuẩn bị sơ tán công dân nước này khỏi Vũ Hán và cách ly ít nhất 14 ngày để tránh lây lan. Có ít nhất 243 công dân Indonesia đang ở các khu vực bị cách ly, phần lớn là ở Vũ Hán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục