Ngày càng nhiều số ngân hàng trung ương muốn tăng dự trữ bằng đồng USD

06:30' - 07/06/2024
BNEWS Khảo sát được thực hiện với 73 cơ quan/tổ chức đang quản lý 5.400 tỷ USD dự trữ ngoại tệ cho thấy 18% số ngân hàng trung ương trên toàn cầu có kế hoạch tăng mức phân bổ cho đồng USD trong 1-2 năm tới.
Theo một khảo sát thường niên của Diễn đàn các tổ chức tài chính và tiền tệ chính thức (OMFIF, một tổ chức tư vấn của Anh), số ngân hàng trung ương muốn tăng dự trữ bằng đồng USD đã tăng mạnh trong năm nay.

Khảo sát được thực hiện với 73 cơ quan/tổ chức đang quản lý 5.400 tỷ USD dự trữ ngoại tệ cho thấy, 18% số ngân hàng trung ương trên toàn cầu có kế hoạch tăng mức phân bổ cho đồng USD trong 1-2 năm tới, khi lãi suất tại Mỹ vẫn cao. Con số này tăng mạnh so với mức 6% một năm trước.

 
Trong khi đó, nhu cầu đối với đồng Nhân dân tệ (NDT) của các ngân hàng trung ương đình trệ, khác hẳn xu hướng trong những năm gần đây, khi các ngân hàng trung ương dự trữ thêm đồng tiền của Trung Quốc.

Giám đốc điều hành OMFIF, Nikhil Sanghani cho biết, trên thực tế, đồng USD là loại tiền tệ có nhu cầu cao nhất trong thời gian ngắn hạn, trong khi nhu cầu đối với đồng NDT đình trệ. Ông Sanghani nói thêm rằng nhu cầu đối với đồng USD trong 1-2 năm tới sẽ mạnh nhất trong số các ngân hàng trung ương ở châu Á.

Tại hội nghị thượng đỉnh của Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) vào năm ngoái, các nhà lãnh đạo đã yêu cầu các bộ trưởng tài chính và thống đốc các ngân hàng trung ương phát triển các giải pháp nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại.

Báo cáo của OMFIF cho rằng các yếu tố ngắn hạn đang thúc đẩy trở lại nhu cầu của các ngân hàng trung ương đối với đồng USD, như lợi nhuận từ Mỹ dự kiến cao hơn, khi lãi suất tại nước này được dự báo sẽ vẫn cao hơn ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong tầm nhìn 10 năm, ông Sanghani nhận định các nhà quản lý dự trữ ngoại hối vẫn được cho là sẽ giảm dần tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ của toàn cầu xuống mức trung bình 55%, so với 5,5% của đồng NDT.

Theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, đồng USD hiện chiếm khoảng 58% dự trữ của toàn cầu, giảm từ mức 70% vào thời điểm bước sang thế kỷ 21. Tỷ lệ của đồng Nhân dân tệ hiện là 2,3%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục