Ngày đầu tiên BOT 38 thu phí: Nhiều lái xe bất ngờ

17:47' - 10/04/2018
BNEWS Trong ngày đầu thu phí tại Trạm thu phí (km11+625 trên Quốc lộ 38) nhiều lái xe tỏ ra bất ngờ về trạm đã thực hiện thu phí; trong đó đã có nhiều lái xe lùi xe quay đầu để tìm đi đường khác.
Ngày đầu thu phí tại trạm thu phí BOT 38. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Mặc dù đã được tuyên truyền trước nhiều tuần về việc Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép nhà đầu tư dự án BOT 38 được thu phí dịch vụ đường bộ kể từ 0 giờ ngày 10/4. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam trong ngày đầu thu phí tại Trạm thu phí (km11+625 trên Quốc lộ 38) nhiều lái xe tỏ ra bất ngờ về trạm đã thực hiện thu phí; trong đó đã có nhiều lái xe lùi xe quay đầu để tìm đi đường khác.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT 38 cho biết, từ đêm qua đến thời điểm đầu giờ chiều tình trạng thu phí của trạm BOT 38 diễn ra bình thường. Mặc dù từ đêm qua một số lái xe dừng lại thắc mắc về mức phí, nhưng sau khi được giải thích, các lái xe đều đồng thuận thực hiện thanh toán phí khi đi qua trạm.

Về mức phí, ông Nguyễn Hữu Chí cho hay, các phương tiện đi qua Quốc lộ 38 sẽ phải nộp phí với mức thấp nhất là 35.000 đồng/lượt, cao nhất 180.000 đồng/lượt. Mức này được đánh giá là mức thu phí áp dụng phổ biến tại các tuyến đường BOT hiện nay.

Tại hiện trường phóng viên ghi nhận công tác thu phí diễn ra khá suôn sẻ. Anh Vũ Văn Dũng, lái xe tải nhẹ trú tại Yên Thế, Bắc Giang cho biết: “Mức giá của trạm là mức giá quy định chung rồi, đường mới rút ngắn hơn nên chúng tôi chọn đi tuyến này mặc dù phải đóng phí nhưng sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí xăng, dầu”.

Trạm thu phí BOT 38 được thu phí dịch vụ đường bộ kể từ 0 giờ ngày 10/4. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Còn anh Lò Văn Thiên, lái xe tải trú tại Sơn La cho hay: “Dự án đã xây mới hơn 7km đường nên rất thoáng nhưng nếu phải đóng phí thì cánh lái xe chúng tôi sẽ khó khăn hơn, nên phải tính toán để đảm bảo lợi nhuận. Do đó, đề nghị nhà nước nên dành vốn đầu tư những tuyến đường như thế này thay vì làm BOT.”

Còn anh Trịnh Văn Tú, trú tại Vĩnh Phúc thì tỏ ra bức xúc: “Mình vừa qua cầu 2km rồi quay lại đã mất 2 lượt vé, vì vậy đề nghị nhà nước cần tính toán lại mức phí”.

Ghi nhận tại trạm thu phí trong gần 3 tiếng đồng hồ, phóng viên đã thấy có rất nhiều xe quay đầu. Theo phản ánh của những lái xe này là do bất ngờ khi trạm thu phí thực hiện thu phí chính thức, do chưa có chuẩn bị cũng như chưa được chủ doanh nghiệp phê chuẩn cước phí cho chuyến đi nên những lái xe này đành phải quay đầu tìm lối đi khác không phải đóng phí.

Về lưu lượng xe trong ngày đầu thu phí, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT 38 Nguyễn Hữu Chí cho hay: “Trong ngày đầu tiên thu phí, lượng xe qua trạm không cao như bình thường, một số tài xế khi biết phải mất tiền qua trạm bèn tìm cách quay đầu hoặc dừng xe bên đường chờ ý kiến từ chủ doanh nghiệp. Số khác thì còn thắc mắc về mức phí với lý do quãng đường đi vào Quốc lộ 38 ngắn”.

Đại diện Công ty cổ phần BOT 38 cũng cho hay, để thực hiện công tác giảm giá phí cho người dân xung quanh trạm thu phí, chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần BOT 38 đã phối hợp với chính quyền địa phương để ra phương án giảm phí cho người dân sống trong bán kính 5 km xung quanh trạm. Mức giảm cao nhất 50% đã được Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận. Hiện tại 2 đầu trạm cũng đã lắp đầy đủ biển báo không dừng đỗ quá 5 phút cùng các thiết bị hỗ trợ từ lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Ninh, phòng trường hợp một số phần tử xấu có những phản ứng thái quá, gây mất an ninh trật tự tại trạm.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chấp thuận cho Công ty cổ phần BOT 38 (Nhà đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1 đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5 qua địa phận tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh) được phép tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm km11+625 trên Quốc lộ 38 kể từ 0 giờ ngày 10/4 tới để hoàn vốn cho dự án.

Theo đó, mức phí qua trạm thu phí tại km 11+625 như sau: Phương tiện loại 1 (Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) mức phí là 35.000 đồng/xe/lượt. Phương tiện loại 2 (Xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) mức phí là 50.000 đồng/xe/lượt. Phương tiện loại 3 (Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn) mức phí là 75.000 đồng/xe/lượt.

Phương tiện loại 4 (Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) mức phí là 120.000 đồng/xe/lượt. Phương tiện loại 5 (Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet) mức phí là 180.000 đồng/xe/lượt.

Ngày đầu thu phí tại trạm thu phí BOT 38 diễn ra khá suôn sẻ. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2350/QĐ-BGTVT ngày 20/6/2014.

Dự án có tổng chiều dài 28,6 km với điểm đầu km4+200 (địa phận thành phố Bắc Ninh), điểm cuối tại km32+800 (giao với Quốc lộ 5 địa phận huyện Bình Giang, Hải Dương) với tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn dự án dự kiến là 19 năm 1 tháng.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, dự án hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đã làm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông của tuyến đường này đồng thời mở ra cơ hội cho 2 tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương phát triển hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ./.

>>> FLC đề xuất làm BOT sân bay quốc tế Đồng Hới – Quảng Bình

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục