Ngày hè trải nghiệm thực tế của trẻ em Bình Dương

11:37' - 01/06/2024
BNEWS Thực hiện Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024, tỉnh Bình Dương đang triển khai chủ đề: "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em".

Sáng 1/6, hàng trăm học sinh cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Tương Bình Hiệp (phường Tương Bình Hiệp, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đã bước vào những ngày nghỉ hè đầu tiên của năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế đầy sôi động thông qua các trò chơi: qua cầu khỉ, vượt chướng ngại vật các ụ rơm rạ, thi đẩy xe thồ tải đạn dược, lương thực và nhiều trò chơi khác... Qua trải nghiệm thực tế các trò chơi, các em tránh xa được các thiết bị điện tử.

 

Ngay trong ngày đầu nghỉ hè tháng 6, ghi nhận tại phường Tương Bình Hiệp (thành phố Thủ Dầu Một), lực lượng thanh niên tình nguyện của phường đã hỗ trợ tích cực cho hàng trăm học sinh Tiểu học và Trung học Cơ sở tham gia trò chơi “Một ngày làm chiến sỹ”, với hoạt động tái hiện lại hình ảnh đẩy xe thồ tải lương thực, đạn dược ra tiền tuyến của chiến sỹ Bộ đội Cụ Hồ. Hoạt động này khá sôi nổi, các em thi nhau đẩy xe vượt chướng ngại vật, băng rừng, vượt suối để về đích với người đầy mồ hôi.

Em Nguyễn Xuân Thắng, học sinh lớp 7, Trường Trung học Cơ sở Tương Bình Hiệp cho biết, em tham gia ngày hè đầu tiên với trò chơi đẩy xe thồ 3 bao tải đựng lương thực, cuộc thi với các bạn cùng trường, tuy rất mệt do nắng, ra nhiều mồ hôi nhưng em thấy rất vui, hào hứng. “Kỳ nghỉ hè này thật bổ ích đối với em “ – em Thắng chia sẻ.

Bà Trương Thị Kiều Chinh, Phó Chủ tịch UBND phường Tương Bình Hiệp cho biết: Nhằm tạo sân chơi, sinh hoạt hè cho học sinh, năm nay, phường lên nhiều kịch bản trải nghiệm với các hình thức mới lạ, vừa mang tính vui chơi giải trí, vừa mang tính giáo dục, rèn luyện, sáng tạo, giúp cho các em có một mùa hè vui tươi, sôi nổi, bổ ích, đặc biệt giúp các em tránh xa thiết bị điện tử có hại với trẻ em.

Tham gia hoạt động hè của phường, các em sẽ được tham gia vui chơi, giải trí, rèn luyện cùng với các anh chị đoàn viên, thanh niên phụ trách hè với nội dung phù hợp như: văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao, các kỹ năng thực hành xã hội, tham gia các ngày hội và các hoạt động có ích cho xã hội. Hoạt động này sẽ xuyên suốt, lồng ghép trong các hoạt động tại khu phố, qua đó sẽ tập trung vào những nội dung quan trọng như: Công tác tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên, nhi đồng về truyền thống lịch sử, đạo đức lối sống; tuyên truyền pháp luật; phát động phong trào rèn luyện kỹ năng, nâng cao sức khỏe, thể chất cho thanh thiếu niên nhi đồng; định hướng cho thanh thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường; hướng về cộng đồng thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xây dựng thành phố xanh - sạch – đẹp.

Cùng với đó, tập huấn các kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi, như: kỹ năng sơ cấp cứu; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống xâm hại, đuối nước…

Thực hiện Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024, tỉnh Bình Dương đang triển khai chủ đề: "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em", với các hoạt động được diễn ra rộng khắp trên địa bàn tỉnh, tạo môi trường giúp thiếu nhi có thể học tập, vui chơi, rèn luyện và trưởng thành, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Cụ thể, nhiều hoạt động thiết thực gồm: Trại kỹ năng, Liên hoan kể chuyện theo sách, Học kỳ Quân đội, trải nghiệm quân ngũ, Em học làm chiến sỹ Công an, các hội thi, hội diễn văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động trao tặng quà, học bổng, chăm lo cho thiếu nhi, đặc biệt là các em khó khăn, thiếu nhi dân tộc. Đây là những hoạt động ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành, nhà trường, gia đình và toàn xã hội dành sự ưu tiên cho trẻ em, tạo cơ hội, điều kiện để các em được phát triển bình đẳng và thực hiện tốt các quyền của mình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà cho biết, các hoạt động trên nhằm tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm của công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần có sự phối hợp chặt chẽ trong tổ chức, thực hiện các nội dung hoạt động hè, hướng các cháu đến với các hoạt động rèn luyện kỹ năng và các hoạt động tình nguyện. Đồng thời, thường xuyên đổi mới, nâng cao về nội dung, hình thức các sân chơi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa... trên cơ sở nắm bắt những nhu cầu thiết thực của thiếu nhi.

Các hoạt động cũng nhằm đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em, trong đó tập trung tuyên truyền các thông điệp, khẩu hiệu về Tháng hành động Vì trẻ em, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân về bảo vệ trẻ em, góp phần hạn chế tình trạng trẻ em bị xâm hại, tai nạn thương tích, chung tay xây dựng môi trường sống an toàn thân thiện, lành mạnh cho trẻ em.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục