Ngày hội các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội (SIB Connect 2023)

19:26' - 12/12/2023
BNEWS Ngày 12/12, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp tổ chức Ngày hội các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội (SIB Connect 2023).

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đại sứ quán Canada tại Việt Nam phối hợp tổ chức Ngày hội các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội (SIB Connect 2023) trong khuôn khổ dự án: “Hỗ trợ hệ sinh thái các doanh nghiệm tạo tác động tại Việt Nam ứng phó với COVID-19” (dự án ISEE-COVID).

Góp mặt tại sự kiện có các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội (SIB), cơ quan Chính phủ, nhà đầu tư, các tổ chức trung gian tài chính... SIB Connect 2023 - ngày hội hàng năm của hệ sinh thái SIB, để chia sẻ những sáng kiến, bài học kinh nghiệm, thảo luận về thách thức và cơ hội phát triển của hệ sinh thái. Đây cũng là dịp để các SIB giới thiệu những sản phẩm chất lượng nhất, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường.

Đặc biệt, tại sự kiện, Sách Trắng về các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội Việt Nam 2023 lần đầu tiên được ra mắt, tạo điều kiện cho SIB được nhận dạng một cách rõ ràng, từ đó nâng cao khả năng được hưởng lợi từ các chương trình hỗ trợ từ chính phủ và các bên liên quan khác. Sách Trắng các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội được xây dựng trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ Hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam ứng phó với COVID-19" (ISEE-COVID), do Cục Phát triển Doanh nghiệp (AED) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thực hiện với sự hỗ trợ của Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada (GAC).

Tại Việt Nam, trong một hệ sinh thái hỗ trợ các SIB đang phát triển nhanh chóng và sôi động, ước tính có khoảng 27.000 SIB. Tuy nhiên, các SIB tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp do người yếu thế làm chủ hoặc làm việc với người yếu thế (phụ nữ, dân tộc thiểu số, người khuyết tật, nhóm đa dạng giới…) và các doanh nghiệp với các ý tưởng giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực thực hiện cả hai mục tiêu tạo ra lợi nhuận đồng thời với tạo tác động tích cực cho xã hội và môi trường.

Trong và sau đại dịch COVID-19, các SIB tại Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức, đó là năng lực quản lý hạn chế, thiếu khung đo lường tác động xã hội và khả năng tiếp cận nguồn tài chính không đầy đủ. Hệ sinh thái các tổ chức hỗ trợ SIB cũng còn thiếu cả về số lượng, chất lượng và sự kết nối. Các chính sách hỗ trợ SIB nằm ở các quy định khác nhau khiến SIB khó tiếp cận.

Với cách tiếp cận hệ sinh thái để giải quyết các vấn đề liên kết và mang tính hệ thống, dự án ISEE-COVID đã tích cực hỗ trợ nâng cao năng lực của SIB, tăng cường năng lực và sự phối hợp giữa các tổ chức trung gian hỗ trợ SIB, đồng thời  tăng cường năng lực hoạch định và xây dựng chính sách của Chính phủ để tạo điều kiện cho SIB. Dự án cũng áp dụng phương pháp thí điểm chính sách hỗ trợ SIB tại cấp tỉnh và đưa ra Khuôn khổ quản lý và đánh giá tác động dành cho SIB. Các hoạt động của dự án đã và đang góp phần tạo ra một hệ sinh thái SIB năng động, với sự tham gia của chính phủ, nhà đầu tư, các tổ chức trung gian và các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội.

Tại sự kiện, Bà Bùi Thu Thuỷ, Phó Cục trưởng Phụ trách, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, các tổ chức tạo tác động xã hội tại Việt Nam tuy còn khiêm tốn về số lượng, quy mô còn nhỏ nhưng đã được ghi nhận đóng góp vai trò tích cực trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy áp dụng các nguyên tắc, mô hình kinh doanh bền vững đối với các doanh nghiệp trong nước nhằm giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn khi tiếp cận các thị trường nước ngoài, tiếp cận được các nguồn vốn xanh.

Bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam, cho biết: “Sách Trắng tạo điều kiện cho các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội được nhận dạng chính thức, giúp họ tiếp cận với các chương trình hỗ trợ của chính phủ và các chương trình khác. Cùng với báo cáo về hệ sinh thái hỗ trợ SIB, Sách Trắng cung cấp thông tin và hiểu biết toàn diện về bối cảnh hệ sinh thái”.

Theo ông Brian Allemenkinders, Tham tán phát triển, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, một trong những mục tiêu của chương trình hợp tác phát triển của Canada là nhằm thúc đẩy các nguồn vốn tư nhân để hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững và bao trùm.

Các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội đã và đang đóng góp cho các thành tựu của Việt Nam hướng tới đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG). Việc ra mắt Sách Trắng các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội Việt Nam chứng tỏ sự cấp tiến của Việt Nam, không chỉ là sự ghi nhận  các hoạt động giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường từ các tổ chức này, mà còn cung cấp cơ sở dữ liệu tham khảo hữu ích cho các cơ quan ban, ngành Chính phủ có các quyết sách phù hợp thúc đẩy phát triển nhóm tổ chức kinh doanh này, cũng như mở ra các cơ hội kết nối và đầu tư với các thành tố khác trong hệ sinh thái. Các thảo luận mở cũng như các kết nối được tạo ra trong sự kiện này mở ra hướng đi rõ ràng hơn cho các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội phát triển với quy mô lớn hơn, kết nối sâu rộng vào các chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.

Sách Trắng về các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội Việt Nam năm 2023 được biên soạn nhằm phản ánh quá trình phát triển và ghi nhận những đóng góp quan trọng, đồng thời cung cấp bức tranh tổng thể về SIB tại Việt Nam phục vụ hoạt động thống kê, nghiên cứu, góp ý và xây dựng chính sách của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục