Ngày Internet Việt Nam 2019: Đổi mới sáng tạo để chuyển đổi số

12:36' - 11/12/2019
BNEWS Sáng 11/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức hội thảo và triển lãm Ngày Internet Việt Nam (Internet Day 2019) với chủ đề "Đổi mới sáng tạo để chuyển đổi số".
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải phát biểu. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Đây là diễn đàn để cộng đồng công nghệ thông tin, internet chia sẻ những thông tin hữu ích, cởi mở để xây dựng một cái nhìn toàn diện, chân thực nhất về bức tranh chuyển đổi số tại Việt Nam.

Trên cơ sở đó, các chuyên gia công nghệ, đại diện các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin sẽ phân tích những thách thức, trở ngại; đề xuất giải pháp, sáng kiến đổi mới, sáng tạo nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.
Năm 2019, Việt Nam chứng kiến sự ra đời của rất nhiều doanh nghiệp công nghệ, hoạt động trong nhiều  lĩnh vực với nhiều mô hình kinh doanh mới. Đây là một trong số những hành động cụ thể của Việt Nam khẳng định quyết tâm chuyển mình để trở thành những nhà cung cấp dịch vụ số và tiên phong kiến tạo xã hội số.

Năm 2019 cũng đánh dấu mốc quan trọng trong việc nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ 5G tại Việt Nam với việc Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép thử nghiệm công nghệ 5G cho ba doanh nghiệp viễn thông lớn, đồng thời hướng tới thương mại hóa công nghệ 5G thời gian tới. Đây là cơ sở để tạo nên một hạ tầng đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế số, đáp ứng tốt hơn nhu cầu về tốc độ và quy mô kết nối.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Minh Quyết - TTXVNN

Thế giới đang ở giai đoạn đầu của cuộc cách mạng 4.0 là cuộc cách mạng nhằm kiến tạo xã hội số. Tại Việt Nam, dự thảo Đề án Chuyển số quốc gia năm 2019 đã đưa ra ba giai đoạn chuyển đổi số nhằm hướng tới chuyển đổi số toàn diện, với nền kinh tế, xã hội vận hành dựa trên công nghệ số, đổi mới và sáng tạo.

Hiện, cả nước có hơn 60 triệu người sử dụng internet (chiếm 2/3 dân số); khoảng 94% số người dùng internet hàng ngày. Do đó, trong tiến trình chuyển đổi số, internet đóng vai trò huyết mạch để duy trì, phát triển xã hội.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải khẳng định: "Đổi mới sáng tạo là nhân tố trọng yếu mang tính chiến lược quyết định sự thành công trong chuyển đổi số nền kinh tế Việt Nam. Đổi mới sáng tạo diễn ra thuận lợi nhất trong môi trường internet, môi trường số".
Tại sự kiện, Chủ tịch Hiệp Hội Internet Việt Nam Vũ Hoàng Liên đã công bố, trao quyết định thành lập Câu lạc bộ Dịch vụ Điện toán đám mây và Trung tâm dữ liệu Việt Nam với 12 thành viên sáng lập. Ông Vũ Hoàng Liên cho biết: Đây là tổ chức chuyên môn trực thuộc Hiệp hội Internet Việt Nam với sứ mệnh thúc đẩy dịch vụ điện toán đám mây và dữ liệu phát triển, đóng góp tích cực cho sự hành trình chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số của các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.
Trong phiên toàn thể, chia sẻ về cơ hội chuyển đổi số của Việt Nam, Giáo sư Hồ Tú Bảo (Viện nghiên cứu Cao cấp về toán) đề cập đến các yếu tố cơ bản của quá trình chuyển đổi số, trong đó, nhấn mạnh đến con người là nhân tố quan trọng.

Hiện, nguồn nhân lực cho quá trình chuyển đổi số Việt Nam, đặc biệt là nguồn nhân lực làm chủ được những công nghệ mới, hiện đại như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây… đang thiếu hụt. Đây sẽ là là khó khăn, thách thức Việt Nam cần giải quyết để có thể tận dụng chuyển đổi số như là cơ hội bứt phá cho mọi lĩnh vực.
Đại diện của Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel (Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel) chia sẻ thông tin, giới thiệu về những sản phẩm của đơn vị trong quá trình chuyển đổi số, trong đó, nổi bật là những sản phẩm trong lĩnh vực cộng nghệ tài chính (fintech).

Đại diện Công ty Công nghệ thông tin VNPT (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT) chia sẻ về kinh nghiệm về quá trình chuyển đổi số cùng những giải pháp toàn diện trên tiêu chí không "cao siêu" và "đắt đỏ" của VNPT để các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam có thể lựa chọn gói giải pháp toàn diện cho quá trình chuyển đổi số của mình.

Buổi chiều, Ngày Internet Việt Nam 2019 sẽ diễn ra ba phiên hội thảo song song với các chủ đề: Chiến lược, lộ trình và giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp trong hoàn cảnh Việt Nam; Khởi nghiệp (Startup) công nghệ và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam trong dòng chảy chuyển đổi số;  Sự hợp nhất trong kinh tế internet. Bên cạnh đó là các hoạt động triển lãm sản phẩm khởi nghiệp công nghệ, kết nối doanh nghiệp có ý tưởng đổi mới, sáng tạo và các quỹ, nhà đầu tư.
Dự kiến Ngày Internet Việt Nam 2019 sẽ thu hút hơn 500 diễn giả, khách mời trong nước và quốc tế tham dự./.
Xem thêm:

>>Diễn đàn Phát triển hệ sinh thái thanh toán điện tử 2019

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục