Ngày lễ độc thân 11/11: Bật mí những điều thú vị bạn chưa biết

12:30' - 10/11/2023
BNEWS Có thể bạn đã từng nghe đến ngày lễ độc thân, một ngày lễ bắt nguồn từ Trung Quốc và ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Ngày 11/11 là ngày lễ độc thân?

Ngày lễ độc thân 11/11 hay “Ngày Quang Côn”, “Ngày Song Thập Nhất” là ngày lễ được giới trẻ trên Thế giới tự phát. Nguồn gốc của ngày lễ này đó là do ngày 11/11 có xuất hiện 4 nét gạch và chúng tượng trưng cho 4 cây gậy. Điều này ám chỉ đến sự cô đơn và lẻ loi của những con người chưa có tình yêu.

Hiện có rất nhiều nguồn gốc của ngày 11/11. Tuy nhiên phổ biến nhất đó chính là xuất phát từ câu chuyện của 4 chàng sinh viên sống trong một ký túc xá tại Đại Học Nam Kinh. Họ sống cùng nhau và cả 4 đều không có người yêu. Vì sự cô độc ấy đã khiến họ nghĩ ra ý tưởng lấy ngày 11/11 là ngày kỷ niệm cho những con người còn độc thân.

Mới đầu thì ngày này chỉ có sức ảnh hưởng đến một nhóm sinh viên, nhưng sau đó đã có sự lan rộng đến rất nhiều trường Đại học khác. Trải qua một thời gian, ngày lễ hội độc thân phổ biến hơn ra ngoài đời sống xã hội.

Chính các phương tiện kết nối truyền thống đã giúp cho ngày lễ hội tại Trung Quốc càng ngày càng phổ biến sang rất nhiều nước khác. Vào ngày này, những người cô đơn sẽ thực hiện hoạt động tụ tập, giao lưu và ăn uống. Như một hành động để “vinh danh” sự cô đơn hoặc tìm đến sự an ủi lẫn nhau.

 

Nguồn gốc ngày Lễ Độc thân

Vì sao ngày 11 tháng 11 hằng năm được chọn riêng cho những người FA? Đó là bởi 4 số 1 đứng cạnh nhau gợi lên hình ảnh những cây gậy cô đơn, lẻ bóng. Mặt khác, số 1 vốn cũng được coi là chữ số đơn độc, lẻ loi trong quan điểm của nhiều người. Chính vì vậy, ngày này còn được thanh niên Trung Quốc gọi bằng nhiều cái tên như "Song thập nhất" (2 con số 11) hay "Quang côn tiết" (tết độc thân).

Có người lại cho rằng, ngày độc thân bắt nguồn từ câu chuyện có thật về 4 chàng trai không có vợ hay bạn gái tụ tập chơi mạt chược từ 11 giờ đêm đến tận 11 giờ sáng hôm sau, đúng vào ngày 11/11. Từ đó, những chàng trai độc thân lấy ngày này làm kỷ niệm.

Cũng có người nói, ngày độc thân xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1993 tại Đại học Nam Kinh (Trung Quốc), ban đầu chỉ là dịp một số sinh viên tập hợp để ăn mừng sự cô đơn của mình và phản đối ngày Valentine 14/2. Sau đó, trào lưu này lan ra nhiều thành phố khác tại Trung Quốc và nhiều nước châu Á.

 

Ý nghĩa ngày lễ độc thân 11/11 ở các nước

Tại Việt Nam, ngày hội độc thân cũng đang dần được giới trẻ quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên để tạo nên sự đặc biệt, rất nhiều cặp đôi đã lựa chọn ngày này để tổ chức lễ cưới. Họ mong muốn rằng vào ngày 11/11 sẽ là ngày giúp họ có thể nhận được nhiều lời chúc phúc cũng như có được sự may mắn trong tình yêu. 

Ngoài ra ngày và tháng có sự trùng lặp như vậy mọi người còn có ý tưởng đây là con số mang đến nhiều điều bí ẩn và may mắn. Vì thế giới trẻ Việt Nam cũng đang rất coi trọng ngày này.

Những ý nghĩa khác của ngày 11/11

  • Ngày 11 tháng 11 là ngày Cựu Chiến Binh Của Mỹ
  • Ngày 11/11 còn là ngày đình chiến của Pháp
  • 11/11 là ngày Quốc Khánh Ba Lan
  • 11/11 cũng là Ngày Pepero – Valentine Hàn Quốc
  • Ngày 11/11 là thuộc về cung Thần Nông

"Lễ độc thân" bỗng dưng biến thành lễ hội mua sắm

Năm 2009, tỷ phú Trung Quốc Jack Ma, người sáng lập ra trang thương mại điện tử Alibaba đã thực hiện một chương trình khuyến mãi dành riêng cho người độc thân vào Lễ độc thân (11/11) để họ tự do mua sắm.

Thay vì dẫn người yêu đi chơi, bạn có thể nằm nhà xem phim, ăn uống và chọn món đồ mình thích. Hàng loạt chương trình giảm giá được tung ra. Đây là “đặc quyền” mà không phải ai cũng có.

Mặc dù Lễ hội độc thân được “sinh ra” bởi sinh viên trường đại học Nam Kinh nhưng chính Jack Ma và Alibaba mới là người liên kết với việc mua sắm.

Dĩ nhiên, những đối thủ của Alibaba cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Các công ty như Amazon, JD.com,… nhanh chóng tiến hành nhiều chương trình khuyến mãi với kỳ vọng tạo hiệu ứng mua sắm tương tự như Black Friday.

Vậy, ngày 11 tháng 11 là ngày gì? Lễ độc thân hay Lễ hội mua sắm? Câu trả lời là cả 2 đều được. Tuy nhiên, Lễ độc thân có trước và Lễ hội mua sắm có sau.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục